Tin mới

Khẩn trương xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân TP Nam Định

(Mặt trận) - Theo thông tin từ Sở Y tế Nam Định, ngày 28/10, toàn tỉnh Nam Định đã phát hiện thêm 38 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (TP. Nam Định 18 ca, huyện Ý Yên 10 ca,..). Trong đó, 36 ca trong khu cách ly, phong tỏa; 2 ca ngoài cộng đồng.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tổ chức nhanh việc xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ người dân thành phố Nam Định. 

Tính đến 17 giờ ngày 28/10, Nam Định đã ghi nhận 267 ca COVID-19 (85 ca tại cộng đồng, 182 ca ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa). Đến nay đã có 63 ca được điều trị khỏi và xuất viện; 154 bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; 58 bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Các huyện, thành phố vẫn tiếp tục rà soát, truy vết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh COVID-19. Tính đến nay, toàn tỉnh đã rà soát 2.573 trường hợp F1; 6.372 trường hợp F2. Trong đó có 1.137 trường hợp F1 và 615 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh tại thành phố Nam Định; 1.050 trường hợp F1 và 6.199 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh tại huyện Ý Yên; 102 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh tại huyện Nam Trực…

Các ngành chức năng tiếp tục duy trì hoạt động trạm kiểm soát liên ngành tại nút Cao Bồ, Quốc lộ 10 (Ý Yên) để kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông và hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi về tỉnh.

Đánh giá cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Nam Định (cập nhật đến 28/10) toàn tỉnh ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). Trong đó, có 3 huyện ở cấp độ 1 (bình thường mới) là Giao Thủy, Xuân Trường, Nghĩa Hưng; Thành phố Nam Định và các huyện: Mỹ Lộc, Trực Ninh, Vụ Bản, Nam Trực, Hải Hậu, Ý Yên ở cấp độ 2. Các phường Nguyễn Du, Lộc Hạ (thành phố Nam Định) ở cấp độ 3 (nguy cơ cao); xã Yên Hồng (Ý Yên) ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao)…

Xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân TP Nam Định chậm nhất trong ngày 30/10

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Nam Định, ngày 28/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã chủ trì buổi làm việc với thành phố Nam Định để bàn, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nam Định báo cáo, ý kiến của các đại biểu; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu thành phố Nam Định, các sở, ban, ngành có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ cấp bách sau: Thành phố Nam Định huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng vào cuộc, nhất là cấp cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng".

Sở Y tế, thành phố Nam Định tổ chức nhanh việc xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ người dân thành phố. Sở Y tế huy động đủ lực lượng làm công tác chuyên môn xét nghiệm. Thành phố Nam Định huy động các lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm. Hoàn thành chậm nhất trong ngày 30/10/2021.

Mở rộng các cơ sở cách ly tập trung

Về cơ sở cách ly, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định giao  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các huyện, thành phố rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở rộng, kích hoạt sử dụng được ngay các cơ sở cách ly tập trung. Trước mắt, ưu tiên sử dụng các cơ sở cách ly của tỉnh cho thành phố Nam Định.

Thành phố Nam Định chủ động rà soát, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để vận hành được ngay các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu diễn biến của dịch bệnh theo cấp độ cao hơn.

Về quản lý các trường hợp cách ly, đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao phải thực hiện cách ly tập trung.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có yếu tố dịch tễ nguy cơ thấp có thể cách ly tại nhà nhưng phải cam kết với chính quyền địa phương. Trường hợp cách ly trong cùng một nhà có F1 và F2, thì trường hợp F2 được cách ly tại nhà như trường hợp F1. Chính quyền địa phương, tổ dân phố, thôn xóm, tổ COVID cộng đồng quản lý, giám sát chặt chẽ, triệt để; giúp nhân dân mua lương thực, thực phẩm và các vật dụng thiết yếu; tổ chức thu gom, xử lý rác thải theo quy định.

Các trường hợp F2 đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu được phép đi lại để làm việc, nhưng luôn thực hiện yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang, không tập trung đông người.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, thành lập trạm y tế lưu động

Về tiêm chủng: Ưu tiên phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho thành phố Nam Định (bao gồm cả Khu công nghiệp Hòa Xá, Mỹ Trung, cụm công nghiệp An Xá). Sở Y tế, thành phố Nam Định thành lập các điểm tiêm chủng; huy động đủ lực lượng y, bác sĩ và lực lượng phục vụ tiêm chủng để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho toàn dân đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn thành phố. Tuyên truyền, kêu gọi tất cả người dân trên địa bàn thành phố đến các điểm tiêm chủng để tiêm vaccine. Hoàn thành mũi 1 trước ngày 7/11/2021; triển khai tiêm mũi 2 hoàn thành trước 31/12/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế, thành phố Nam Định thành lập 2 trạm y tế lưu động theo quy định để hỗ trợ các trường hợp cách ly tại gia đình. Công khai số điện thoại đường dây nóng của trạm y tế lưu động để nhân dân biết.

Sở Y tế, UBND thành phố Nam Định khẩn trương xác định, phân loại cấp độ dịch dưới cấp xã, phường theo Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Báo cáo Bộ Y tế và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Sở Y tế, các huyện, thành phố rà soát kịch bản, các điều kiện cần thiết về nhân lực, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, oxy y tế đảm bảo đáp ứng từng cấp độ dịch 100 ca, 500 ca và trên 1.000 ca. Đưa vào vận hành Trung tâm Y tế thành phố Nam Định, Bệnh viện Phổi tỉnh là nơi phục vụ công tác điều trị người nhiễm COVID-19.

Sở Y tế, các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân, hiệu thuốc kiểm soát chặt chẽ người đến khám chữa bệnh, mua thuốc, nếu có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mất vị giác... phải yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: xét nghiệm, khai báo y tế... và thông báo cho y tế cơ sở được biết, xử lý theo quy định.

Người dân hạn chế ra khỏi nhà; cơ quan, công sở tăng cường làm việc trực tuyến

Về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu thành phố Nam Định:  Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Yêu cầu nhân dân giảm quy mô tổ chức đám cưới, đám tang, đám giỗ; không mời người từ các tỉnh, thành phố khác, huyện khác trong tỉnh tham dự.

Người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ đến 5 giờ sáng, trừ trường hợp cần thiết như làm nhiệm vụ, cấp cứu, lao động sản xuất...

Các cơ sở kinh doanh, cửa hàng, nhà hàng được phép hoạt động tối đa đến 21 giờ hàng ngày, trừ các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu như thuốc, lương thực, thực phẩm...

Các cơ quan, công sở thuộc tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Nam Định tăng cường làm việc trực tuyến, nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ.

Ban quản lý các khu công nghiệp, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng, rà soát kế hoạch triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu các doanh nghiệp định kỳ hàng tuần xét nghiệm tầm soát xác suất cho người lao động theo quy định.

Công khai thông tin dịch tễ của các trường hợp F0

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và đội thông tin lưu động về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ, không hoang mang lo lắng, tin tưởng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Công khai thông tin dịch tễ của các trường hợp F0 để nhân dân biết, ai tiếp xúc gần chủ động khai báo với chính quyền địa phương, cơ sở y tế.

Yêu cầu các trường hợp ho, sốt, khó thở, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng thông tin dư luận về tình hình dịch bệnh cùng với chính quyền, nhân dân chung sức, đồng lòng sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh vì sức khỏe của chính mình, của gia đình, của doanh nghiệp và cộng đồng. Yêu cầu thành phố Nam Định, các sở, ban, ngành có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện.

Các ổ dịch rất phức tạp, diễn biến nhanh

Từ ngày 25/10 đến nay, trên địa bàn thành phố Nam Định liên tiếp phát hiện chùm ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Các ổ dịch rất phức tạp, diễn biến nhanh, liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như trường học, siêu thị, nhà hàng, công ty... có nhiều trường hợp tiếp xúc gần và lịch trình di chuyển, địa bàn rộng gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch.

Để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, thành phố Nam Định đã chỉ đạo cơ quan y tế tổ chức test nhanh đối với toàn bộ người dân 25 phường, xã.

Thành phố Nam Định cũng đã tổ chức tiêm vaccine cho 103.283/152.283 người, đạt tỷ lệ 67,82%. Số vaccine còn thiếu để phủ mũi 1 là 14 nghìn liều; để phủ mũi 2 là 79.100 liều. Đồng thời, thành phố Nam Định cũng ưu tiên phân bổ tiêm trên diện rộng cho địa bàn có nguy cơ cao, người trên 50 tuổi, các đối tượng ưu tiên theo quy định. Đảm bảo hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho toàn thành phố Nam Định trước ngày 7/11/2021.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Nam Định cũng đã ban hành các quyết định thiết lập 6 vùng cách ly y tế tại phường Vị Hoàng; phường Phan Đình Phùng; xã Nam Vân; xóm Nam Hùng 1, xã Nam Phong; phường Vị Xuyên; phường Nguyễn Du.

Để đảm bảo cách ly các công dân diện F1, hiện nay, thành phố Nam Định đã chỉ đạo kích hoạt 4 khu cách ly tập trung gồm: Trường Cao đẳng Công nghệ trên Quốc lộ 10 với sức chứa 100 giường (hiện đang cách ly 38 công dân); Trung tâm Điều dưỡng người có công 143 giường; Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định 250 giường và tại Trường Cao đẳng Xây dựng (Quốc lộ 10) với quy mô 500 giường.

Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng Kế hoạch thiết lập Trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và kế hoạch cung cấp ô xy y tế cho các trạm y tế xã, phường để đáp ứng khi dịch bệnh diễn biến ở cấp độ 3, 4. Cụ thể khi có từ 50-100 ca F0 thì sẽ thành lập một Trạm y tế lưu động, dự kiến xây dựng 5 trạm và bổ sung theo từng cấp độ dịch. Khi dịch ở cấp độ 3, tổ chức thiết lập theo phương án mỗi tổ dân phố có một tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản