Tin mới

Khánh thành tượng Giáo sư Juan Bohs tại Hà Nội

(Mặt trận) - Sáng 28/8, tại Công viên Hòa Bình, Hà Nội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã dự Lễ khánh thành tượng Giáo sư Hoan Bốt (Juan Bohs), nhà văn, nhà tư tưởng, chiến sỹ đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng Cộng hòa Đôminicana và Mỹ Latinh.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Tham dự buổi lễ có ông Mighen Mêhia, Tổng Bí thư Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU), Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Đôminicana; Thượng Nghị sỹ Huliô Xêxa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Giải phóng Đôminicana (PLD), Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Cộng hòa Đôminicana; bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đại diện Đại sứ quán một số nước khu vực Mỹ Latinh tại Việt Nam cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Giáo sư Hoan Bốt là người chiến sỹ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống các chế độ độc tài, cường quyền, áp bức; vì độc lập, vì chủ quyền, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân Đôminicana. Ông là Tổng thống đầu tiên của nền dân chủ Đôminicana, người đã góp phần chấm dứt hơn 40 năm cầm quyền của chế độ độc tài Truhigiô và là người sáng lập Đảng Giải phóng Đôminicana (PLD) hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vinh dự khi cùng những người bạn, người đồng chí Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất Cộng hòa Đôminicana và Đảng Giải phóng Đôminicana khánh thành tượng Giáo sư Hoan Bốt tại Công viên Hòa Bình.

“Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - văn hóa to lớn, góp phần vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Đôminicana”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Giáo sư đã trở thành biểu tượng đấu tranh vì dân chủ, vì quyền lợi của nhân dân lao động, vì tự do và quyền con người và tiến bộ xã hội. Giáo sư luôn nhận được sự yêu mến, ngưỡng mộ của người dân Đôminicana nói riêng và của nhân dân Mỹ Latinh nói chung.

Đặc biệt, Giáo sư Hoan Bốt là người đã gieo những hạt giống đầu tiên cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Đôminicana, khi đất nước Việt Nam đang phải trải qua sự khốc liệt của chiến tranh, qua những bài viết của mình, Giáo sư đã luôn ca ngợi ý chí kiên cường, quyết chiến, quyết thắng của nhân dân Việt Nam, khẳng định niềm tin chắc chắn vào sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ của dân tộc Việt Nam - người mà Giáo sư đã có dịp gặp vào năm 1965 sẽ đưa nhân dân Việt Nam đến thắng lợi cuối cùng.

Nhấn mạnh việc Việt Nam và Cộng hòa Đôminicana có nhiều gắn bó về tình cảm bởi sự tương đồng về khát vọng tự do và tiến bộ xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm xúc động khi tại Cộng hòa Đôminicana, chính tại thủ đô Xantô Đômingô có một khu phố mang tên Việt Nam, có một ngôi trường mang tên Việt Nam, có một đảng bộ của Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất mang tên Hồ Chí Minh và đặc biệt có một công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tượng đài của Người đã được khánh thành vào tháng 3/2013.

“Với việc khánh thành tượng Giáo sư Hoan Bốt, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước sẽ có thêm một điểm kết nối quan trọng, sẽ có thêm nhiều trái tim người dân Đôminicana hướng về đất nước Việt Nam và sẽ có nhiều người Việt Nam hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Hoan Bốt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trân trọng sự ủng hộ, tình đoàn kết quý báu mà các lực lượng cánh tả, tiến bộ và nhân dân Đôminicana đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày nay.

Cảm ơn nghĩa cử cao đẹp này của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Giáo sư Hoan Bốt, ông Mighen Mêhia khẳng định, hoạt động ngày hôm nay sẽ viết tiếp lịch sử quan hệ giữa hai dân tộc, để các thế hệ hôm nay và ngày mai gìn giữ và phát huy những tấm gương của hai lãnh tụ Hồ Chí Minh và Hoan Bốt, những người mà tại mỗi thời điểm, hoàn cảnh đã lãnh đạo nhân dân mỗi nước chống lại những thách thức, khó khăn của thế giới hiện nay, chống lại những sức ép, tác động đến từ bên ngoài.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản