Tin mới

Khơi dậy niềm tự hào trí tuệ phụ nữ Việt Nam

(Mặt trận) - Nhân kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, chiều 4/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam và Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 và giao lưu giữa các nhà khoa học với nữ sinh viên.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi lễ có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Hơn 30 năm qua, Giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Bên cạnh việc tổ chức trao giải thưởng, Quỹ Giải thưởng còn trao học bổng, tổ chức các cuộc giao lưu giữa các nhà khoa học nữ được nhận giải thưởng và các nữ sinh viên xuất sắc của các ngành khoa học tự nhiên ở các trường đại học. Từ năm 1985, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho các nhà khoa học nữ ở Việt Nam. Đến nay, đã có 48 cá nhân và 19 tập thể nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên được lựa chọn trao giải.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 trao cho GS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (giải cá nhân) và Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (giải tập thể).

GS. Nguyễn Thị Lan được lựa chọn vì có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học với 105 bài báo khoa học công bố trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được GS. Nguyễn Thị Lan nghiên cứu, phát triển đã được công nhận và chuyển giao, trong đó có vắc-xin phòng bệnh Care (bệnh sài sốt) ở chó, kít chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS) hay bệnh tai xanh ở lợn. Bà cũng hướng dẫn nhiều tiến sĩ, thạc sĩ và sinh viên, biên soạn sách, giáo trình, đóng góp vào đổi mới chương trình và cải tiến phương pháp giảng dạy trong nhà trường.

Ở giải tập thể, Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngoài thành tích trong đào tạo còn được đánh giá có nhiều đóng góp trong nghiên cứu công nghệ xử lý, tận dụng chất thải và phân tích, đánh giá chất lượng môi trường.

Ngoài giải thưởng, Học bổng Kovalevskaia 2018 cũng chọn và trao cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Năm nay, Ban Tổ chức giải thưởng có thêm phần giao lưu giữa nhà khoa học với các nữ sinh Đại học Khoa học Tự nhiên để truyền cảm hứng, kinh nghiệm và động lực cho nữ giới làm nghiên cứu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Giải thưởng Kovalevskaia là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, không chỉ tôn vinh các nhà khoa học nữ, giới thiệu thành tựu khoa học công nghệ, tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam. Từ đó nâng cao vị thế của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần kết nối, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển bền vững của quốc gia.

Chúc mừng những tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, mỗi nhà khoa học là những minh chứng thuyết phục nhất về tài năng, sức sáng tạo, trí tuệ, tâm huyết và nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, thu nhận được những thành công cho riêng bản thân và mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội.

“Tôi tin tưởng đội ngũ các nhà khoa học nói chung, đặc biệt là các tập thể, cá nhân được Giải thưởng Kovalevskaia sẽ luôn là những hạt nhân nòng cốt truyền lửa, truyền cảm hứng cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam phấn đấu vươn lên, tự tin hội nhập để cống hiến hết mình cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Chia sẻ với những khó khăn của các nhà khoa học nữ trong giai đoạn hiện nay,Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong thời gian tới cần tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng với đội ngũ các nhà khoa học nữ để đề xuất với Đảng, Chính phủ, Quốc hội những chính sách, cơ chế nhằm phát huy tối đa tiềm năng của lực lượng trí thức quan trọng trong sự nghiệp khoa học và công nghệ của nước nhà; cần tuyên truyền về thành tựu của các nhà khoa học nữ, giới thiệu quảng bá các công trình khoa học để ứng dụng trong thực tiễn; kết nối với các nhà khoa học, kiều bào ta ở nước ngoài, hiến công, hiến kế cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của đất nước, nhất là tới đây chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Với truyền thống đoàn kết, hiếu học, trọng đức, trọng tài của dân tộc Việt Nam; đức tính thông minh, sáng tạo, cần cù của con người Việt Nam, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hy vọng rằng khối đại đoàn kết tiếp tục được tăng cường, khơi dậy, phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc; đồng lòng, chung sức, cống hiến sức lực, trí tuệ, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức cùng nhau xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trước đông đảo các em là sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Nông nghiệp Việt Nam, những ngôi trường giàu thành tích trong giảng dạy và học tập, đều có các nhà khoa học nữ được vinh dự trao Giải thưởng Kovalevskaia, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin rằng các nhà khoa học đã, đang và sẽ truyền cảm hứng, niềm tin và tạo động lực cho các bạn trẻ thêm vững tin trên con đường khoa học mà mình đã chọn để tiếp tục khẳng định bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

“Mong rằng các em tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng để vững vàng, bản lĩnh trước sự phát triển của khoa học trong khu vực và trên thế giới, từ đó có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển khoa học - công nghệ cũng như sự nghiệp bình đẳng giới.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng.

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam đã tặng Bằng khen cho hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam được phong hàm GS, PGS năm 2017 và học vị Tiến sĩ trong nước năm 2017, 2018; trao tặng học bổng Kovalevskaia năm 2019 cho nữ học sinh chuyên toán có thành tích học tập xuất sắc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản