Tin mới

Không chấp nhận “củi, rác” làm rường cột quốc gia

Cán bộ chủ chốt ở các cấp là rường cột của hệ thống chính trị, của bộ máy nhà nước. Đặc biệt, với cán bộ cấp chiến lược phải được tập hợp từ những gương mặt sáng giá, đại diện cho tinh hoa trí tuệ của dân tộc. Không thể chấp nhận “củi, rác” làm rường cột quốc gia - đó chính là ý Đảng, lòng dân.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Những ngày tháng qua, cả nước chứng kiến việc xử lý kỷ luật nghiêm minh của BCT, BBT đối với nhân sự lãnh đạo các cấp. Có hàng chục cán bộ, từ UVBCT, UV BCHTW, Bí thư Tỉnh uỷ cho đến cán bộ cấp tướng, cấp tá của ngành công an. Và mới đây thôi, BBT đã cách hết các chức vụ đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai.

Việc kỷ luật hàng loạt cán bộ cao cấp của Đảng trong thời gian qua đang khẳng định quyết tâm của Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng và lộng hành quyền lực, đặc biệt là việc lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ ở các cấp. Trái lại với những ý kiến lo lắng về sự biến động trong công tác tổ chức cán bộ, việc làm ấy đã và đang được các tầng lớp nhân dân nhiệt liệt hoan nghênh, ủng hộ và tuyệt đại đa số nhân dân đều cho rằng, Đảng cần có những biện pháp cứng rắn, quyết liệt hơn nữa để chỉnh đốn kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng nhân sự để xứng tầm với sứ mệnh lịch sử của một đảng chính trị cầm quyền.

 

Việc kỷ luật hàng loạt cán bộ cao cấp của Đảng trong thời gian qua đang khẳng định quyết tâm của Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng và lộng hành quyền lực  (Ảnh Dân trí)

Từ những vi phạm nghiêm trọng của cán bộ vừa bị kỷ luật thời gian qua, có hàng loạt câu hỏi đặt ra, cần được giải quyết.

Vì sao, không ít cán bộ ở các cấp có quá trình vi phạm liên tục, "được đánh giá là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng" nhưng lại vẫn đều đặn thăng tiến trong suốt hàng chục năm qua? Vì sao, đến tận bây giờ mới xử lý nghiêm trường hợp này?

Vì sao, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước ở địa phương trong nhiều năm qua không phát hiện và xử lý kịp thời? Cá nhân nào, tổ chức nào, cơ quan nào đã tiến cử, đề bạt, bổ nhiệm những con người này liên tục thăng tiến trong một thời gian dài? Xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức ấy ra sao?

Vai trò của tổ chức đảng cấp trên ở đâu? Trách nhiệm thẩm định chất lượng nhân sự và công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân sự theo phân cấp quản lý như thế nào?

Những trường hợp tương tự chắc chắn không hề ít, đã và đang có ở tất cả các cấp.

Đến nay, những quy định mới của Đảng đã được sửa đổi, bổ sung đầy đủ hơn, chặt chẽ hơn và cái "lò" của Đảng, do Tổng Bí thư nhóm lên đang ngùn ngụt cháy bằng ngọn lửa chí thành của lòng Dân.

Hội nghị lần thứ 7, BCH Trung ương khoá XII sẽ bàn và quyết định việc thông qua Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ". Đây là một văn kiện vô cùng quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho việc củng cố tổ chức, rà soát lại chất lượng nhân sự ở các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược.

Để những chủ trương, quyết sách của Đảng được triển khai đồng bộ, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, khẳng định triệt để tinh thần nhất quán “không có vùng cấm, không có thiên vị, ưu ái cho bất cứ cá nhân nào” và để ai đó "không thể, không muốn, không dám" lạm dụng quyền lực khi giới thiệu, thẩm định, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, man trá bằng cấp, gian lận trong kiểm phiếu, hay dối trên, lừa dưới... thì việc tổng rà soát công tác nhân sự trong hai nhiệm kỳ gần đây là việc làm vô cùng cấp bách lúc này.

Cán bộ chủ chốt ở các cấp là rường cột của hệ thống chính trị, của bộ máy nhà nước. Đặc biệt, với cán bộ cấp chiến lược phải được tập hợp từ những gương mặt sáng giá, đại diện cho tinh hoa trí tuệ của dân tộc. Đó là lực lượng ưu tú, có năng lực vượt trội về tư duy chiến lược và phẩm hạnh, đủ tầm sáng tạo thể chế, chính sách ưu việt, dẫn dắt đất nước phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Đó cũng là lực lượng tinh thông luật pháp, nhận rõ đúng, sai để vận hành bộ máy quản lý đất nước và xã hội, với tinh thần "dĩ công vi thượng".

Không thể chấp nhận “củi, rác” làm rường cột quốc gia. Đó cũng chính là ý Đảng, lòng dân vậy.

Chỉ có thể làm được như thế, mới thu phục được muôn triệu nhân tâm lúc này!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản