Tin mới

Không để lợi dụng dân chủ

(Mặt trận) - Sáng 26/9, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động tư vấn của Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật thuộc Mặt trận tỉnh; việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư tại tỉnh Đồng Nai.  

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Duy Thường trao đổi các vấn đề tại buổi khảo sát.

Các ý kiến tại buổi làm việc cho rằng, để hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai được tốt hơn thì cần có cơ chế thuê chuyên gia giúp tư vấn ở lĩnh vực chuyên ngành. Hiện nay Mặt trận tỉnh Đồng Nai chưa thực hiện được phản biện các dự án kinh tế, khoa học - kỹ thuật. Trung ương nên nghiên cứu cho thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Mặt trận để giúp người dân nhiều hơn về tư vấn pháp luật. Đồng thời, cần tập huấn chuyên sâu trong toàn hệ thống MTTQ về công tác giám sát, phản biện xã hội. Vì hiện nay, có nơi còn nhầm lẫn giám sát xã hội của MTTQ như giám sát mang tính quyền lực của Đảng, HĐND và nhầm lẫn giữa góp ý với phản biện xã hội. Sau giám sát, MTTQ đều có kiến nghị gửi các cơ quan, đơn vị được giám sát nhưng ít có đơn vị phản hồi việc thực hiện các kiến nghị của MTTQ.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, việc thực hiện Quy chế dân chủ là điểm ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, nhưng có một số người lợi dụng dân chủ để thực hiện lợi ích riêng tư, ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng. Cho nên, theo các đại biểu, cần nâng Pháp lệnh Dân chủ hiện nay lên thành luật để xử phạt công minh, không để những người lợi dụng dân chủ làm phương hại lợi ích của tập thể.

Luật sư Nguyễn Đức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho rằng, nên thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật của MTTQ tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Duy Thường cho rằng, hiện nay nhân dân rất tin vào MTTQ, cho nên MTTQ phải làm tốt vai trò của mình là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Muốn làm tốt, MTTQ phải làm thực chất tất cả các mặt công tác, làm cái gì cũng phải đến nơi đến chốn và kiên trì để không bị nói là hành chính hóa. Thời gian qua, các cấp, ngành đã quan tâm giải quyết nhiều bức xúc của nhân dân, nhưng khiếu kiện trong dân lại có chiều hướng tăng. Là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, MTTQ cần quan tâm, trăn trở với điều này.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản