Tin mới

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đã quyết định nhiều vấn đề hệ trọng

Đại biểu Quốc hội đánh giá, với chương trình làm việc đồng bộ, dân chủ tiếp thu ý kiến của toàn dân, Kỳ họp thứ 5 lần này đã thành công tốt đẹp.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Kỳ họp thành công

Đại biểu Ngô Thị Minh (đoàn Quảng Ninh) đánh giá cao chất lượng của Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, với hình thức hỏi nhanh đáp gọn, đã được thể hiện rõ với không khí dân chủ thẳng thắn, người chất vấn và trả lời chất vấn đều đi đúng, trúng với mong muốn của người dân.

  Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV thành công tốt đẹp. (Ảnh: Quochoi.vn)

Mọi ý kiến, mong muốn của người dân cũng được đại biểu quan tâm sát sao, đưa ra thảo luận tại Kỳ họp. "Cá nhân tôi cũng như nhiều đại biểu Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao Kỳ họp thứ 5 - kỳ họp thành công, ngắn gọn, súc tích, các mục tiêu chương trình đặt ra đều đạt được," bà Minh nhận xét.

Đại biểu Ngô Thị Minh dẫn chứng: Với Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Quốc hội đã tiếp thu nhanh chóng ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và thấy rằng còn nhiều vấn đề cần xem xét thấu đáo hơn, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của người dân để khi Luật được thông qua đảm bảo khả thi nhất. Chính vì vậy đoàn chủ tọa đã có ý kiến trong UBTVQH và đã dừng chưa bấm nút thông qua Luật này.

 

Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh

Các dự thảo luật đều được các ĐBQH quan tâm, đóng góp ý kiến rất nhiều, ví dụ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục vẫn còn 39 đại biểu chưa được phát biểu… Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ĐBQH, những dự thảo Luật chưa thông qua, chắc chắn ĐBQH và các cơ quan tham mưu sẽ phải tranh thủ lấy ý kiến của đông đảo nhân dân, các nhóm đối tượng cử tri, các chuyên gia một cách kỹ lưỡng, sâu sắc để có kết quả tốt nhất, bà Minh cho biết thêm.

Các phiên chất vấn đều rất thẳng thắn

Cho rằng Kỳ họp thứ 5 lần này có nhiều đổi mới, đại biểu Ngô Thanh Danh (đoàn Đắk Nông) nêu rõ: Từ các báo cáo của Chính phủ, các phiên chất vấn đều rất thẳng thắn, đã quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước, trách nhiệm của ĐBQH được nâng cao.

"Qua các phiên chất vấn, tôi thấy vai trò của các Bộ trưởng thể hiện rất rõ ràng, các Bộ trưởng rất am hiểu, nắm từng vấn đề. Các ĐBQH cũng đi đến cùng các vấn đề, đã đáp ứng cơ bản nguyện vọng, mong muốn của nhân dân", ông Danh đánh giá.

Theo đại biểu đoàn Đắk Nông, chất lượng giải trình trong từng phiên chất vấn của từng Bộ trưởng cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu ĐBQH đưa ra, các Bộ trưởng đã giải trình các vấn đề trên lĩnh vực của mình.

 

Đại biểu Quốc hội Ngô Thanh Danh

Có nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn vào vấn đề, nên các Bộ trưởng cũng trả lời thẳng vào vấn đề. Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi với nội dung tương đối khó, vượt quá tầm của Bộ trưởng, nên trong vòng 3 phút như vậy đôi khi Bộ trưởng không thể trả lời tất cả các câu hỏi cũng là điều dễ thông cảm, nhưng đã thể hiện sự cố gắng của các Bộ trưởng, ông Danh nêu quan điểm.

Đại biểu Ngô Thanh Danh cũng cho hay, tại kỳ họp lần này, ông quan tâm đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong báo cáo của Chính phủ đã cơ bản thể hiện rõ về các tồn tại, hạn chế cũng như các phương hướng giải quyết. "Đây là điều mà tôi cảm thấy rất phấn khởi và tin tưởng về kết quả mà kỳ họp sẽ mang lại", ông Danh chia sẻ.

Quan tâm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình), tại Kỳ họp này nhiều vấn đề về kinh tế và pháp luật về kinh tế được quốc hội thông qua. Những quyết định của Quốc hội về việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt những biện pháp thúc đẩy quá trình cải cách khu vực doanh nghiệp Nhà nước, theo báo cáo giám sát của UBTVQH về những quyết định của pháp luật về luật cạnh tranh và luật phòng chống tham nhũng, tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh trở nên cạnh tranh bình đẳng, minh bạch hơn. Đó là yếu tố nền tảng cho phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

 

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc

“Với chương trình làm việc đồng bộ, dân chủ tiếp thu ý kiến của toàn dân, Quốc hội tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình để trong thời gian tới tạo khuôn khổ cải cách thể chế tốt hơn cho sự phát triển kinh tế và cho cộng đồng doanh nghiệp", ông Vũ Tiến Lộc nói.

Đồng thời, đại biểu này cũng cho rằng, hoạt động Quốc hội thời gian gần đây, đặc biệt là kỳ họp này, đã quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thảo luận về giải pháp phát triển kinh tế, và những luật về kinh tế đều nhằm nhiệm vụ trọng tâm phát triển khu vực này.

"Suy cho cùng sự nghiệp phát triển kinh tế trong tình hình mới phải là sự nghiệp của toàn dân, phải là sự nghiệp tư nhân và khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây chính là tương lai phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ vừa đảm bảo yêu cầu phát triển năng động, vừa đảm bảo yêu cầu phát triển bao trùm, bởi khu vực này chính là khu vực tạo sự sáng tạo lớn nhất và tạo nhiều việc làm nhất", ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - khẳng định.

Theo VOV.VN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản