Tin mới

Lái xe dương tính với ma túy: Cần xử lý nghiêm cả chủ và người lao động

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Thủ tướng: 'Sự sống nảy sinh từ cái chết' ở Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Sắp xếp, tinh gọn phải nhanh, làm khẩn trương nhưng phải rất khoa học, phòng ngừa các hệ lụy, rủi ro

Vụ tai nạn xe container đâm hàng chục xe máy dừng đèn đỏ khiến 20 người thương vong ở Long An chưa kịp lắng xuống thì vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết xảy ra ngày 21/1 khi xe chiếc ôtô tải đâm vào đoàn người đi bộ ven quốc lộ 5 ở Hải Dương khiến dư luận thật sự bàng hoàng. Đáng quan tâm qua kiểm tra, các lái xe đều dương tính với ma túy.

 Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các tài xế có biểu hiện sử dụng chất kích thích.

Với tỉnh Hải Dương nơi được bao quanh bởi nhiều Quốc lộ 5; 10; 37, 38 và 18, hàng ngày có hàng chục nghìn lượt xe container, xe tải lưu thông thì những hiểm họa về tai nạn giao thông luôn hiện hữu. Bằng chứng là vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 21/1 làm 8 người thiệt mạng, nhiều người bị thương. Qua xét nghiệm lái xe Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) dương tính với ma túy.

Lái xe đã dùng ma túy thì phải xử  phạt nghiêm, phải chấn chỉnh, kiểm tra thật sát sao. Dư luận nói rất nhiều về những lái xe tải, xe container, xe khách thậm chí là taxi sử dụng chất kích thích.

Khi điều khiển phương tiện mà dùng chất kích thích gây nguy hiểm cho mọi người là điều đáng lên án và phải ngăn chặn ngay những việc đó.

Trung tá Nguyễn Lương Trọng, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, ngày 21/1 cũng là ngày đầu tiên lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Hải Dương cùng cả nước ra quân kiểm tra các lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy khi điều khiển phương tiện: “Lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương đã ứng trực tất cả quân số ra quân kiểm tra, xử lý các xe siêu trường, siêu trọng, xe tải tham gia ở các tuyến Quốc lộ để kiểm tra, nhắc nhở các lái xe và các công ty vận tải trên địa bàn tỉnh chở hàng đúng tải trọng, chấp hành các quy định của pháp luật và không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện".

 

Việc cả nước ra quân xét nghiệm ma tuý, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải thể hiện sự quyết liệt nhằm giảm 10% tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương cho rằng: Cái khó là cần xác định trách nhiệm của những chủ sử dụng lao động là người nghiện rượu bia, ma túy: “Chúng tôi có biện pháp để quản lý với người dương tính với ma túy. Bằng việc thông qua hiệp hội vận tải không được phép sử dụng các lái xe dương tính này. Tất nhiên là ngoài lái xe của Hải Dương thì còn nhiều lái xe ở nơi khác về do Hải Dương rất nhiều Quốc lộ đó là điều mà chúng tôi không kiểm soát được và rất trăn trở", ông Long nói thêm.

Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích không phải là vấn đề mới nhưng đáng lo ngại là đang có xu hướng tăng lên. Chính vì vậy, cùng với việc ra quân kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm trên các tuyến quốc lộ, cần có chế tài mạnh với những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân sử dụng các đối tượng lao động này. Bởi tài xế sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện, nhất là xe tải, xe container sẽ không khác gì những “hung thần” có thể gây ra thảm họa đau lòng bất cứ lúc nào.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản