Tin mới

Lan tỏa chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có cuộc họp với Chính phủ nhằm đánh giá kết quả thực hiện vận động Quỹ Vì người nghèo, chương trình an sinh xã hội và công tác chuẩn bị tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2018. Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Cùng tham dự có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam...

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình truyền hình trực tiếp Chung tay vì người nghèo năm 2017, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, tại chương trình đã có 104 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội với số tiền gần 280 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/7/2018, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ người nghèo và nhắn tin qua cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 với số tiền trên 41,4 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, nguồn an sinh xã hội, ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, các địa phương đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 17.962 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ hơn 114.174 hộ nghèo có điều kiện sản xuất; trợ giúp trên 2 triệu lượt hộ nghèo khám chữa bệnh và 100.695 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Sau khi thống nhất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2018 vào tháng 10/2018.

Đánh giá cao kết quả của Chương trình truyền hình trực tiếp Chung tay vì người nghèo năm 2017, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị chương trình cần được tổ chức thường niên để huy động sự chung tay của cộng đồng nhằm chăm lo cho người nghèo. Việc hỗ trợ cần tập trung vào đồng bào dân tộc ít người, tặng áo ấm cho người già và trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; giúp đỡ người nghèo vùng thiên tai, bão lũ.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cũng cho rằng, việc sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo cần được hướng đến các nhóm đối tượng cụ thể, trong đó cần ưu tiên hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo ở các tỉnh biên giới, tỉnh bị thiên tai…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian qua, các hoạt động chung tay vì người nghèo đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, các tập đoàn, tổng công ty, qua đó tăng cường đoàn kết, cùng chung tay chăm lo để nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

“Việc tổ chức chương trình nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở ngoài nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn cao, chính vì vậy chương trình cần tiếp tục được triển khai thành hoạt động thường niên để góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, qua đó tạo sự lan tỏa và huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, việc tổ chức chương trình cần đảm bảo tính thiết thực, tránh hình thức, kết quả không cụ thể. Trong năm 2018, hoạt động chăm lo cho người nghèo cần có trọng tâm, trọng điểm với các chương trình như tặng áo ấm cho người nghèo, chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thống nhất với đề nghị của UBTƯ MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan về việc tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo là một sự kiện được tổ chức thường niên đến năm 2020, do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì thực hiện.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục chủ trì tổ chức các hoạt động, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ các nội dung và tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo vào ngày 17/10/2018.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về Tháng cao điểm vì người nghèo mà điểm nhấn là Chương trình truyền hình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2018, để sự kiện có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sự chung tay ủng hộ người nghèo của toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý, song song với Chương trình truyền hình trực tiếp, cần tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình thoát nghèo, tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân có đóng góp ủng hộ cho người nghèo; tổ chức trao giải báo chí về công tác giảm nghèo bền vững; phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo qua cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản