Tin mới

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ: Nhà lãnh đạo có trí tuệ uyên bác, tầm nhìn sâu rộng

(Mặt trận) -“Có thể nói, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ là một nhà lãnh đạo có trí tuệ uyên bác, tầm nhìn sâu rộng, linh hoạt sáng tạo trong đường lối và phương pháp lãnh đạo" - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 6/7, tại tỉnh Long An, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Long An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ với cách mạng Việt Nam và quê hương Long An”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của luật sư Nguyễn Hữu Thọ (10/7/1910 - 10/7/2020).

Tham dự Hội thảo có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Long An.

Cùng tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; đại diện thân nhân gia đình luật sư Nguyễn Hữu Thọ cùng đông đảo các nhà khoa học trên phạm vi cả nước.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tham dự Hội thảo.

Tấm gương một trí thức yêu nước nhiệt thành

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sinh ra trên vùng đất Long An - quê hương của những anh hùng, hào kiệt. 

Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Luật hạng ưu tại Pháp, với tài năng và trí tuệ vượt trội, ông được nhiều trường đại học và văn phòng luật sư danh tiếng ở Pháp mời làm việc. Nhưng ông không đi theo con đường công danh phú quý cho bản thân, với mong muốn đem kiến thức giúp dân, giúp nước, nhà trí thức Nguyễn Hữu Thọ đã trở về Tổ quốc, hoạt động luật sư và trở nên nổi tiếng khắp Nam Kỳ.

Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ trở thành một trí thức yêu nước ủng hộ chính quyền cách mạng.

Sau khi thực dân Pháp trắng trợn gây hấn ở Sài Gòn âm mưu quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tham gia kháng chiến bằng nhiều hình thức.

Kể từ đây, mọi hoạt động, cống hiến không mệt mỏi của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đều gắn liền với sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Bằng tinh thần yêu nước nhiệt thành, trí tuệ, tài năng, phẩm chất đạo đức cách mạng cao đẹp, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã trở thành “một nhà trí thức yêu nước vĩ đại”, là người "tiêu biểu cho lòng yêu nước nồng nàn và dũng cảm của trí thức miền Nam".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (giữa) cùng Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (trái) và đại biểu xem triển lãm một số hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Hữu Thọ 

Ngay từ những ngày đầu tham gia cách mạng, hoạt động hợp pháp trong Ban Trí vận của thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn, đến khi trở thành người lãnh đạo, được phân công đảm trách những chức vụ quan trọng của Nhà nước, Quốc hội và MTTQ Việt Nam, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã luôn thể hiện là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng về tư duy chính trị, linh hoạt và sáng tạo trong đường lối, phương pháp lãnh đạo; phong phú, sâu sắc, cụ thể về nội dung công tác, nhất là trong xây dựng mối quan hệ với nhân dân. 

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cùng các đại biểu tham quan ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng
của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Trên các cương vị lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và MTTQ Việt Nam, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ luôn nêu cao tinh thần làm việc dân chủ, tận tụy, trách nhiệm, sâu sát, hiệu quả. Trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, với tầm nhìn xa, trông rộng, với tư duy sắc bén của một trí thức uyên bác và tâm trong sáng, hết lòng vì nước, vì dân, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã có công lao to lớn trong việc chỉ đạo và trực tiếp tham gia xây dựng Hiến pháp năm 1992 và có nhiều ý kiến, đề xuất với Đảng, Nhà nước về chủ trương đổi mới đất nước, đổi mới hoạt động của bộ máy Nhà nước, Quốc hội và Mặt trận trong thời kỳ mới.

Kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Do điều kiện chiến tranh, nên chưa một lần được gặp Bác Hồ, nhưng Luật sư Nguyễn Hữu Thọ luôn dành sự kính trọng đặc biệt với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy cách mạng vĩ đại của mình.

Điều may mắn và cũng là điều hạnh phúc lớn nhất đối với Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là được đi theo con đường cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn lựa. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn dẫn dắt, thắp sáng tâm hồn Luật sư Nguyễn Hữu Thọ trên suốt những chặng đường hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Hữu Thọ thăm và làm việc tại Nhà máy dệt Thành Công (TP HCM) năm 1984. (Ảnh: Tư liệu). 

Lòng kính yêu, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp ông mài dũa ý chí, nghị lực và niềm tin để vượt qua những ngày gian khổ trong tù đày, cũng như những giờ phút khó khăn, nguy hiểm trong hành trình hoạt động cách mạng.

Xuất phát từ lòng yêu nước, thương yêu đồng bào, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã đến với con đường cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - con đường mà Đảng ta, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, trở thành một nhà cách mạng chân chính - một đảng viên Cộng sản ưu tú, một nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Mặt trận, người học trò trung thành, người kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là một người con của vùng đất Long An giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, những phẩm chất cao đẹp của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ được nuôi dưỡng bởi truyền thống trung dũng, kiên cường của quê hương. Truyền thống quê hương đã nuôi dưỡng, giáo dục, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức cách mạng, chí hướng đi theo con đường cách mạng của luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Đồng thời, tên tuổi, sự nghiệp và nhân cách cao đẹp của luật sư Nguyễn Hữu Thọ - một trí thức yêu nước, nhà lãnh đạo tài năng, đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần tô đậm, làm rạng danh thêm những trang sử hào hùng của vùng đất Long An trung dũng, kiên cường.

Với Đảng bộ và nhân dân Long An, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ luôn là niềm tự hào, là tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời để các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, học tập, kế thừa và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, trên cương vị lãnh đạo, đồng chí luôn nêu cao tinh thần làm việc dân chủ, tận tụy, trách nhiệm, sâu sát, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ có đóng góp quan trọng vào việc hình thành đường lối đổi mới của Đảng; là người có công lao to lớn trong chỉ đạo và trực tiếp tham gia xây dựng Hiến pháp 1992.

Nhiều đề xuất và ý kiến của đồng chí được ghi nhận, vận dụng hiệu quả trong thực tiễn, nhất là trong việc đổi mới hoạt động của bộ máy Nhà nước, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới.

“Có thể nói, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ là một nhà lãnh đạo có trí tuệ uyên bác, tầm nhìn sâu rộng, linh hoạt sáng tạo trong đường lối và phương pháp lãnh đạo; sâu sắc, cụ thể về nội dung công tác, nhất là trong xây dựng mối quan hệ với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ đã để lại bài học kinh nghiệm quý báu về tạo dựng niềm tin với nhân dân, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý trọng”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

QUỐC ĐỊNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản