Tin mới

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Chính hiệp Trung Quốc: Sẵn sàng cho Giao lưu hữu nghị nhân dân

Ngày 7/4, trao đổi với PV, ông Phùng Khánh Tài- Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, công tác chuẩn bị cho Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc cùng Mặt trận - Chính hiệp các tỉnh/khu tự trị có chung đường biên giới lần thứ nhất đã sẵn sàng. 80 đại biểu của Việt Nam sẽ tham dự Giao lưu hữu nghị nhân dân đầu tiên vào ngày 9/4 tới đây.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài. Ảnh: Quang Vinh.

PV: Thưa ông, chỉ còn vài ngày nữa Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam sẽ lên đường sang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tham dự Giao lưu hữu nghị nhân dân cùng các tỉnh có chung đường biên giới. Đây có thể xem là một điểm nhấn quan trọng trong mối quan hệ truyền thống giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc nói riêng cũng như trong công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam nói chung? 

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài: Đối ngoại nhân dân là một công tác quan trọng của MTTQ Việt Nam. Trong năm Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thì việc “Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế” là Chương trình hành động thứ tư, là nhiệm vụ mà Mặt trận từ Trung ương tới các địa phương đang nỗ lực thực hiện. 

Nói lên điều này để thấy, đối ngoại nhân dân không chỉ là một Chương trình hành động của nhiệm kỳ mà còn là sứ mệnh của người làm Mặt trận; lịch sử MTTQ Việt Nam đều in đậm dấu ấn công tác đối ngoại nhân dân. Ở đó, MTTQ Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị với rất nhiều tổ chức tương đồng ở các nước trên thế giới, trong đó có những mối quan hệ mang tính truyền thống như Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Ủy ban Bảo vệ cách mạng Cuba, Hiệp hội Nhân dân Singapore và Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp Trung Quốc)…

MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc là hai tổ chức có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi nước. Trong những năm qua, hai bên đã tích cực thực hiện Bản Ghi nhớ Kế hoạch hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc giai đoạn 2014-2019. Trong đó, Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc lần thứ nhất dự kiến được tổ chức từ ngày 9/4 đến 13/4/2019 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử của hai tổ chức. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm vun đắp cho sự giao lưu hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc ngày càng bền chặt, từ đó góp phần xây đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. 

Được biết, chương trình Giao lưu hữu nghị lần đầu tiên của MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc được tổ chức tại tỉnh Vân Nam, là tỉnh “núi liền núi, sông liền sông” với Việt Nam, có quan hệ hữu nghị truyền thống với nhiều địa phương của Việt Nam, cũng như có vai trò quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Ông có thể chia sẻ thêm về công tác chuẩn bị cũng như những nỗ lực của hai bên trong quá trình hoàn tất công việc cần thiết để tổ chức sự kiện quan trọng này?

- Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc. Đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam mà công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận là một “mũi nhọn” quan trọng. 

Để chuẩn bị cho sự kiện Giao lưu này, từ năm 2014, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Du Chính Thanh đã thống nhất về việc hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân và tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo của UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc. 

Đặc biệt, từ kết quả trao đổi tại cuộc Hội đàm giữa đồng chí Trần Thanh Mẫn- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đồng chí Uông Dương- Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc vào tháng 11/2018 vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc đã thống nhất tổ chức Giao lưu hữu nghị nhân dân cùng 7 tỉnh có chung đường biên giới của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc vào năm 2019. 

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của hai bên đã hoàn tất. Với tình cảm truyền thống mà hai bên đã có trong nhiều năm qua, các bạn Trung Quốc rất chu đáo, tận tình, tạo mọi điều kiện và chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp đoàn đại biểu của Việt Nam sang tham dự giao lưu. 

Vân Nam là một vùng đất tươi đẹp của Trung Quốc. Trong thời gian diễn ra giao lưu, đại biểu Mặt trận và Chính hiệp sẽ trao đổi kinh nghiệm nhằm tăng cường sự hiểu biết cũng như chia sẻ kinh nghiệm công tác vận động nhân dân và công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, Giao lưu hữu nghị lần này sẽ có một số hoạt động bên lề như: Lễ trồng cây; gặp mặt sinh viên tiêu biểu của Việt Nam và Trung Quốc đang học tập tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam; khảo sát một số mô hình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ… sẽ góp phần tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về truyền thống đoàn kết láng giềng giữa hai đất nước.

Với tư cách là Trưởng đoàn Đại biểu MTTQ Việt Nam sang tham dự Giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc cùng các tỉnh có chung đường biên giới, ông có kỳ vọng gì từ Giao lưu này? 

- Trung Quốc và Việt Nam có chung đường biên giới trên đất liền là 1.350 km. Trong đó tỉnh Vân Nam và khu tự trị Quảng Tây giáp với 7 tỉnh của Việt Nam là: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.  

Tôi mong rằng qua hoạt động giao lưu này, mối quan hệ giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, đặc biệt là giữa Mặt trận 7 tỉnh biên giới của Việt Nam với Chính hiệp Trung Quốc của 2 tỉnh, khu tự trị nâng cao hiểu biết lẫn nhau cũng như chất lượng và hiệu quả công việc của mỗi bên.

Đặc biệt, mỗi một thành viên trong đoàn đều phải nhận thức rõ được trách nhiệm “đối ngoại nhân dân” của mình để góp phần vào sự thành công của Giao lưu hữu nghị, để chương trình này là một hoạt động quan trọng, có ý nghĩa chính trị được lãnh đạo hai nước, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực hai bên biên giới đánh giá cao, từ đó góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. 

Cùng với sự phát triển quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác, giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc trong những năm qua ngày càng bền chặt. Tôi tin tưởng rằng, việc tăng cường các hoạt động trao đổi và hợp tác, thông qua những sự kiện tiêu biểu như Giao lưu hữu nghị nhân dân cùng các tỉnh có chung biên giới chắc chắn sẽ giúp hai bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. 

Trân trọng cảm ơn ông! 

Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc cùng Mặt trận - Chính hiệp các tỉnh có chung đường biên giới lần thứ I diễn ra trong năm 2019 - năm bản lề cho sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/01/1950 - 18/01/2020). Giao lưu được xem như sự mở đầu cho sự kiện này, đồng thời, đây sẽ là cơ sở, tiền đề để tiếp tục tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc vào các năm tiếp theo.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản