Tin mới

Minh bạch về giá xét nghiệm kháng nguyên nhanh

(Mặt trận) - Trước một số phản ánh khác nhau về giá xét nghiệm kháng nguyên nhanh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế chưa mua sắm mặt hàng này, do thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nên các đơn vị, địa phương thực hiện đấu thầu, mua sắm theo quy định.

Quốc hội sẽ tiến hành Kỳ họp bất thường lần thứ Bảy

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hiện tại, Bộ Y tế chưa mua test kháng nguyên nhanh 

Quản lý sinh phẩm xét nghiệm

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến nay, Bộ đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm Covid-19, trong đó, 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 6 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).

Về vấn đề giá xét nghiệm nhanh Covid-19 có sự chênh lệch, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, giá test xét nghiệm Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu test có tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì giá cao so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất; nếu test có xuất xứ ở các quốc gia Âu - Mỹ thì thường đắt hơn nơi khác. Vì vậy, nên không thể đánh đồng tất cả các loại test kit với nhau, cũng như không thể so sánh giá test kit xét nghiệm ở các thời điểm khác nhau và phải phụ thuộc cả vào các yếu tố chất lượng (độ nhạy, độ đặc hiệu), tình hình diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu mua sắm test xét nghiệm trong nước và quốc tế.

"Ở giai đoạn cao điểm dịch gia tăng, nhà cung ứng ít thì giá sẽ cao hơn so với thời điểm dịch bệnh giảm, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối, nhập khẩu và đơn vị trong nước sản xuất được test xét nghiệm và bán phi lợi nhuận. Ngoài ra, nếu mua với số lượng nhiều thì thường giá sẽ rẻ hơn so với số lượng ít"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Đối với xét nghiệm trong các cơ sở y tế công lập, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu việc tính giá xét nghiệm nhanh kháng nguyên được tính toán dựa vào giá test kit, chi phí vật tư tiêu hao liên quan. Ở thời điểm năm 2020, khi dịch bệnh trên thế giới có diễn biến phức tạp ở nhiều nước, nguồn cung và chủng loại các loại test xét nghiệm Covid-19 rất hạn chế, nhu cầu ở thị trường các nước rất lớn khiến cho giá các loại test xét nghiệm còn ở mức cao (khoảng 200.000 đồng/test, test Real-time PCR gần 1.000.000 đồng/test), Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ đưa ra hướng dẫn về giá xét nghiệm test nhanh là 238.000 đồng/mẫu nghiệm, test Real-time PCR là 734.000 đồng/mẫu nghiệm.

Mức giá này được áp dụng cho tới trước ngày 1.7.2021, được đề xuất trên cơ sở các quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

Từ ngày 1.7.2021, đối với test nhanh, do nhiều công ty nhập test và trong nước cũng đã sản xuất được test xét nghiệm nên dải giá test rất khác nhau, Bộ Y tế đã có yêu cầu thực hiện thực thanh toán theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu. Bên cạnh đó, nhằm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, tiết kiệm chi phí, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về mức giá của gộp mẫu, cụ thể như mức giá thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng chia cho số mẫu gộp. (nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10...).

Cập nhật và công khai danh sách

Nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký cạnh tranh giảm giá, hàng tuần, Bộ Y tế tổng hợp và thường xuyên cập nhật và thực hiện công bố danh sách sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu kèm theo thông tin về đơn vị sản xuất, nhập khẩu, thông tin tóm tắt hiệu năng sản phẩm, khả năng cung ứng và giá bán do đơn vị sản xuất, cung ứng tự công bố và chịu trách nhiệm. Bộ Y tế đã công bố và cập nhật 9 lần (lần gần nhất tại công văn số 7878/BYT-TB-CT ngày 21.9.2021).

Trong các công văn công khai danh sách các sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký, giấy phép nhập khẩu, Bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu sinh phẩm, trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 chịu trách nhiệm về công bố giá và rà soát công bố giá theo quy định; xem xét giảm giá bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương mua sắm sinh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định hiện hành và xử lý nghiêm vi phạm các hành vi lợi dụng đấu thầu, mua sắm để tham nhũng, hưởng lợi. Bộ Y tế cũng trình Chính phủ Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, bao gồm test xét nghiệm, trong đó yêu cầu các đơn vị phải kê khai giá nhằm công khai, minh bạch trong mua sắm đấu thầu. Đồng thời, tổng hợp ý kiến, đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá, bởi mặt hàng này chưa được quy định trong luật.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản