Tin mới

Một số tỉnh, thành yêu cầu test Covid-19 khi về quê ăn Tết; Hà Nội sẽ cho học sinh trở lại trường?

(Mặt trận) - Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan tại 62 tỉnh, thành phố. Đến nay đã có 1.991.484 ca nhiễm, 35.341 trường hợp tử vong, chiếm tỷ lệ 1,8% so với tổng số ca nhiễm. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, một số địa phương đã đưa ra một số quy định cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân khi trở về quê ăn Tết.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Ảnh: VGP 

Việt Nam ghi nhận 51 ca Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron

Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 51 ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP. Hồ Chí Minh (13), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1). Trong số các ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam, đa phần là các ca không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ như sổ mũi, ho có đờm... Hơn 1 nửa trong tổng số các ca bệnh này đều đã ra viện.

Tuy nhiên tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này; Chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Một số địa phương công bố quy định xét nghiệm và cách ly đối với người về quê ăn Tết

Tết Nguyên đán 2022 là dịp người dân xa xứ háo hức được sum họp gia đình. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc này trở nên khó khăn hơn. Hiện, mỗi địa phương đã đưa ra một số quy định cụ thể, để đảm bảo an toàn cho người dân trong việc quay trở về quê đón Tết.

Hà Nam chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế. Các khu vực khác, người dân chỉ cần khai báo y tế để từ đó cơ quan chức năng sẽ phân loại quản lý.

Hà Nội quy định những người tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine Covid-19 thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người nhập cảnh, nếu đã tiêm đủ số liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Đối với người chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ mũi phải theo dõi 7 ngày.

An Giang yêu cầu người dân về quê cần khai báo y tế với địa phương và thực hiện các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch. Khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh.

Bắc Giang yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ. Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân. Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

Bắc Ninh quy định người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly.

Bạc Liêu không hạn chế người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Người đã tiêm đủ 2 liều vaccine trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức. Các trường hợp khác thì phải cách ly y tế để theo dõi.

Bình Định, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Phú Yên, Sóc Trăng, Vĩnh Long áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác về quê ăn Tết, chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người.

Hà Tĩnh vận động người dân cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất. Người tiêm chưa đủ liều vaccine cách ly 7 ngày tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly. Nếu về Hà Tĩnh từ nơi có nguy cơ dịch ở cấp 1 và 2, người dân được khuyến cáo khai báo y tế theo quy định, thực hiện nghiêm 5K và hạn chế tiếp xúc.

Hải Dương quy định người về từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… phải báo cho y tế địa phương.

Hải Phòng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly người về từ vùng đỏ và vùng cam. Đồng thời, người từ vùng vàng và vùng xanh về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 - 14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi Covid-19, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và chưa tiêm đủ.

Hưng Yên yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố không đón tiếp người về từ các địa phương có cấp độ dịch 3, 4; không tổ chức các chương trình nhạc hội, bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Nam Định yêu cầu tất cả những người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi trở về tỉnh, trong đó: Nguời đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 3 (vùng cam) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cách ly y tế tại nhà 7 ngày; Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm thì cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Thanh Hóa không hạn chế người dân về quê đón Tết, về hay không là quyền của người dân, nhưng phải tuân thủ các quy định về cách ly y tế. Theo đó, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) trở về địa phương không phải cách ly y tế, chỉ phải khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày. Những người đến từ địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) hoặc tiếp xúc gần với F1 phải tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Đến từ địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Trường hợp chưa tiêm vaccine hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Phú Thọ quy định người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 07 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Hà Nội dự kiến cho 100% học sinh từ lớp 7 - 12 trở lại trường học sau Tết Nguyên đán

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương vừa chia sẻ lộ trình, kế hoạch trở lại trường của học sinh Thủ đô tại buổi họp trực tuyến với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh mới đây. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến cho 100% học sinh từ lớp 7 - 12 ở tất cả 30 quận/huyện/thị xã trở lại trường học sau Tết Nguyên đán, căn cứ vào việc tiêm phủ vaccine cho học sinh từ 12 - 17 tuổi và diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương.

Căn cứ vào diễn biến dịch ở mỗi địa phương, thành phố đã thí điểm dạy học trực tiếp với học sinh khối 9, 12 ở khu vực ngoại thành; riêng những địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 thuộc các quận nội thành cho học sinh khối 12 đi học trực tiếp tại trường. Hiện tình hình dịch tại Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục đang xây dựng lộ trình, kế hoạch và phương án để báo cáo thành phố. Chỉ khi nào đảm bảo an toàn cho học sinh mới cho các khối khác đi học trực tiếp.

Ngày 14/1, thành phố ghi nhận 2.993 ca mắc Covid-19, trong đó có 772 ca cộng đồng. Như vậy, số ca mắc Covid-19 tính từ khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 (ngày 24/7/2021) đến nay là 81.560 ca. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4/2021): 85.577 ca. Toàn thành phố hiện có hơn 55.000 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản