Tin mới

Nam Định tạm dừng, hạn chế một loạt hoạt động để chống dịch

(Mặt trận) - Theo thông tin từ Sở Y tế Nam Định, trong 2 ngày 7 và 8/11, toàn tỉnh Nam Định phát hiện thêm 112 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 82 ca ở trong khu cách ly, phong tỏa, 30 ca ở cộng đồng. Lũy tích đến 17 giờ ngày 8/11, tỉnh Nam Định đã ghi nhận 519 ca COVID-19, trong đó: 158 ca tại cộng đồng, 361 ca ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

 Tính đến 17 giờ ngày 8/11, tỉnh Nam Định đã ghi nhận 519 ca COVID-19, trong đó: 158 ca tại cộng đồng, 361 ca ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các đại biểu và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Trưởng ban chỉ đạo kết luận: Trong tuần vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến rất phức tạp, ngoài thành phố Nam Định, huyện Ý Yên, đã xuất hiện các chùm ca bệnh trong cộng đồng tại huyện Giao Thủy, Nam Trực, đây là các ổ dịch rất phức tạp, diễn biến nhanh, có liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như trường học, nhà hàng, công ty...

Để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách sau:

Truy vết thần tốc, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối

Tổ chức cách ly, phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất đảm bảo yêu cầu gia đình cách ly với gia đình, người dân ở tại nhà “ai ở đâu ở đó”; có mục tiêu, lộ trình, giải pháp phù hợp, hiệu quả để sớm kiểm soát dịch bệnh, dỡ bỏ phong tỏa.

Xét nghiệm thần tốc, đảm bảo khoa học, hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm theo hướng dẫn của ngành y tế với mục tiêu phát hiện, bóc tách F0 nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở. Thực hiện hiệu quả phương châm 5K + vaccine + Đều trị + Công nghệ + Đề cao ý thức người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan chỉ đạo công tác truy vết đảm bảo thần tốc, không để lọt các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, khai báo không đúng.

Thành lập trạm y tế lưu động

Sở Y tế hướng dẫn, chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố, Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu tập trung thực hiện tốt việc thu dung, điều trị cho các trường hợp F0.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố chủ động thành lập, có kế hoạch vận hành các cơ sở chuyên phục vụ công tác thu dung, điều trị đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (riêng các huyện Giao Thủy, Nam Trực, Ý Yên chuẩn bị các điều kiện để vận hành ngay các cơ sở này).

Sở Y tế sẵn sàng các điều kiện vận hành hoạt động Trung tâm Y tế thành phố Nam Định là nơi phục vụ công tác điều trị người nhiễm COVID-19.

Các huyện, thành phố thành lập và có kế hoạch đưa vào hoạt động ít nhất 01 trạm y tế lưu động trên địa bàn. Riêng thành phố Nam Định, các huyện Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về trang thiết bị, o xy y tế, nhân lực để vận hành ngay trạm y tế lưu động.

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine

Về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, trên cơ sở số lượng vaccine được phân bổ và nhu cầu tiêm vaccine của các huyện, thành phố, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh phân bổ kịp thời. Phấn đấu đến hết năm 2021, cơ bản hoàn thành bao phủ ít nhất 1 mũi vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Ngoài đối tượng ưu tiên, tổ chức tiêm cuốn chiếu theo địa bàn xã, phường, thị trấn, không dàn trải.

Tạm dừng, hạn chế nhiều hoạt động

Về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn, tỉnh Nam Định tiếp tục tạm dừng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch... theo các chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành đang có hiệu lực.

Kể từ 00 giờ 00 ngày 08/11/2021, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh cà phê; các cửa hàng, nhà hàng ăn uống chỉ được phục vụ tối đa 20 người cùng một thời điểm, hoạt động tối đa đến 21 giờ 00 hàng ngày, trừ các cơ sở kinh doanh mặt thiết yếu như thuốc, lương thực, thực phẩm...

Khuyến cáo, vận động nhân dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ 00 đến 5 giờ 00 sáng nếu không thực sự cần thiết. Vận động nhân dân giảm quy mô tổ chức đám cưới, đám tang, đám giỗ; không mời người từ các tỉnh, thành phố khác, huyện, thành phố khác tham dự. Yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu nghiêm túc thực hiện.

Các huyện Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy, Mỹ Lộc thực hiện tạm dừng cho học sinh đến trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 857/UBND-VP7 ngày 07/11/2021; thành phố Nam Định theo Văn bản số 822/UBND-VP7 ngày 27/10/2021.

Các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh tăng cường làm việc trực tuyến, nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ. Tạm dừng các hội nghị, hội thảo chưa cần thiết; trường hợp cần thiết tổ chức phải đảm bảo quy mô tối đa 30 người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và được sự cho phép của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đối với các đơn vị thuộc tỉnh quản lý; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố đối với các đơn vị thuộc huyện, thành phố quản lý.

Quản lý chặt dân cư

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định giao Công an tỉnh, các huyện, thành phố:  Chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ COVID cộng đồng tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao, như: thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... và các địa bàn cấp độ 3, 4; yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông báo số 199/TB-UBND ngày 15/10/2021 và Văn bản số 850/UBND-VP7 ngày 03/11/2021.

Quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà theo quy định. Rà soát, yêu cầu các hộ gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo cam kết đã ký.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định

Tăng cường xét nghiệm tầm soát, sàng lọc

Sở Giao thông vận tải, các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu các cơ sở kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ, địa bàn quản lý tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, cập nhật, hoàn chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống dịch tại đơn vị để đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn; thực hiện xét nghiệm tầm soát xác suất người lao động theo quy định.

Sở Y tế, các huyện, thành phố thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, sàng lọc tại khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ dân sinh, bến xe, siêu thị, trường học...; đối với nhóm nguy cơ như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)... Chủ động huy động các lực lượng tại cơ sở tham gia hỗ trợ phục vụ công tác xét nghiệm./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản