Tin mới

Nhận chân để đối diện với sự thật

Họ biến tổ chức nơi họ phụ trách thành “bầu trời riêng”, với “tôn ti riêng”, thành nơi cha truyền con nối, họ mạc. Bề ngoài tưởng một khối thống nhất, nhưng bên trong thì năm bè, bảy mảng.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Tiến sĩ Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Ảnh: Dân trí.

Ý kiến trên của Tiến sĩ Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí cộng sản, khi ông góp ý cho công tác cán bộ, chủ đề đang được thảo luận và thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt từ phía dư luận, từ phía người dân.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lấy thực tế từ các cuộc làm việc với 100 đơn vị sự nghiệp cũng nhìn nhận: “Rõ ràng là có tình trạng chạy chức chạy quyền, chạy ở dưới, chạy xung quanh, chạy để tác động từ trên xuống”.

Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bàn thẳng vào “luồng tư tưởng”: Khi được giao một việc gì đó, nhưng điều đầu tiên mà không ít cán bộ nghĩ tới là “ta có được lợi gì trong đó, có kiếm chác được gì không, người nhà của mình, lợi ích nhóm thân quen của mình có lợi gì trong đó và làm thế nào để làm được việc đó... Và Bộ trưởng nói thật: Thậm chí nhiều lãnh đạo tỉnh có cả doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, đi xin Trung ương được dự án nào thì nghĩ cách tạo lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm...

Bộ trưởng Dũng nói đúng. Chính sự tư lợi trong không ít cán bộ lãnh đạo đang khiến không ít người dân mất niềm tin vào những cán bộ lãnh đạo loại này.

Tiến sĩ Nhị Lê nói không sai tình trạng cát cứ, bè phái cục bộ đang chính là những cục nghẽn trong mạch máu cần phải chữa trị kịp thời.

Hội nghị Trung ương 7 với 1 trong 3 trọng tâm là công tác cán bộ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía dư luận.

Có thể nhận thấy rằng, có rất nhiều những ý kiến, những đóng góp tâm huyết, thẳng thắn. Rất nhiều ý kiến đã nhìn thẳng, chỉ thẳng vào những sự thật, những vấn đề không ít nghiêm trọng trong công tác cán bộ.

Xét cho cùng, tình trạng tư lợi, lợi ích nhóm, sân sau không phải là cá biệt ở một vài địa phương. Tình trạng chạy chỗ, chạy chức chạy quyền chạy ghế cũng vậy, nó không ít phổ biến trong thực tế, được chất vấn không ít lần tại Quốc hội. Và hôm qua, ngay khi Tiến sĩ Nhị Lê nói về sự cát cứ, bè phái, anh em họ mạc, thì lại có thêm chuyện “3 anh em trong cùng 1 ban chấp hành”, được phát hiện ở Bà Rịa - Vũng Tàu, như nhiều chuyện “cả họ làm quan” từng xảy ra trước đó.

Nhưng chính không khí cởi mở mà Hội nghị Trung ương 7 đang tạo ra hôm nay, chính những đóng góp chân xác của những người có trách nhiệm với đất nước đang là cách chúng ta nhận chân để đối diện với sự thật. Bởi chỉ có từ sự thật, dù đau xót, mới có thể nói đến một đổi mới hữu hiệu trong một lực lượng sẽ quyết định tương lai của đất nước.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản