Tin mới

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong Công tác Mặt trận thị xã Ngã Năm

(Mặt trận) - Trong chuyến kiểm tra công tác Mặt trận các tỉnh cụm Tây Nam bộ, ngày 12/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tại tỉnh Sóc Trăng. Buổi sáng, đoàn kiểm tra công tác Mặt trận tại thị xã Ngã Năm.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Toàn cảnh buổi làm việc tại thị xã Ngã Năm.

Phát biểu tại buổi buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, để tiếp tục tiến hành công tác đổi mới phước thức hoạt động của Mặt trận, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam muốn lắng nghe các địa phương phản ánh những bất cập, vướng mắc, bài học kinh nghiệm, công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình trong công tác Mặt trận ở cơ sở. Đồng thời thông tin với Đoàn về thực hiện chủ trương sắp xếp đổi mới, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế trong hệ thống chính trị góp phần thực hiện nhiệm vụ. Công tác đổi mới thể chế, đề án sắp xếp bộ máy tổ chức theo tinh thần Nghị quyết số 18, Trung ương 6, khoá XII, có những thuận lợi và vướng mắc gì, quá trình thực hiện có những đề xuất, kiến nghị gì… 

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Năm, trong năm qua, MTTQ các cấp thị xã thực hiện đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường vai trò chủ động của hệ thống Mặt trận, từng bước nâng cao chất lượng công tác phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên.

Trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thị xã chọn đơn vị xã Mỹ Bình và phường 3 làm điểm chỉ đạo trong thực hiện Cuộc vận động. Kết quả đến nay, xã Mỹ Bình đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, phường 3 đạt 18/24 tiêu chí đô thị văn minh. Từ những kết quả trên, năm 2017, thị xã đã công nhận 15.127/17.466 hộ đăng ký thực hiện Gia đình văn hoá, đạt 104,25%, so chỉ tiêu, đạt 77,40%; công nhận 56/61 ấp (khóm) văn hoá, giữ vững danh hiệu văn hoá 39 ấp (khóm) đạt 105,66% chỉ tiêu.

Thực hiện công tác vận động Quỹ Vì người nghèo, năm 2017 đã vận động được trên 2,4 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng 22 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo… Hiện toàn thị xã còn 3.117 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 16%; hộ cận nghèo 2.502, chiếm tỷ lệ 12,84%.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt được nhiều kết quả thiết thực. Năm qua, MTTQ thị xã đã tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức hội chợ thương mại với khoảng 50 gian hàng, với trên 4.000 người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt chất lượng cao…

Ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng thông tin với đoàn, thời gian qua, tỉnh rất quan tâm tới hoạt động cũng như mức hỗ trợ kinh phí đối với chức danh Trưởng Ban Công tác Mặt trận, với mức cao nhất 1,0, còn đối với đoàn thể phụ cấp 0,4... 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao những kết quả đạt được của cả hệ thống chính trị của thị xã Ngã Năm. “Đặc biệt là công tác chăm lo đời sống người dân, qua báo cáo của MTTQ thị xã thấy được công tác triển khai, sáng kiến phù hợp với điều kiện của thị xã, đặc biệt trong công tác giảm nghèo”.

Công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nói riêng và các nhiệm vụ của mặt trận nói chung, tôi ấn tượng với hoạt động của Mặt trận trong công tác phối hợp với các đoàn thể để vận động người dân tham gia mô hình Tổ hợp tác, Hợp tác xã (HTX). Trong giai đoạn hiện nay chỉ bằng hình thức liên kết hình thành và phát triển Tổ hợp tác và HTX để phát triển kinh tế tập thể mới phát triển hiệu quả và bền vững.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc.     

Phó Chủ tịch lưu ý, thời gian tới: Mặt trận địa phương cần quan tâm tập trung công tác giám sát, phản biện xã hội, dân chủ pháp luật. Chọn nội dung thiết thực, phù hợp mà người dân quan tâm, như vấn đề an toàn thực phẩm hay việc sử dụng nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới, nếu làm tốt việc này người dân sẽ rất đồng tình, hoan nghênh.

Về công tác phản biện xã hội, cần được đẩy mạnh, đầu năm chúng ta cần căn cứ vào các dự án, công trình của địa phương, từ đó đưa ra các ý kiến phản biện nếu dự án, chương trình chưa hợp lý… Tiếp tục chăm lo người nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương. 

Đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền hơn nữa. Hỗ trợ người dân nhận diện được các mặt hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, người dân…

Trong việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước, đối với công tác tổ chức cán bộ, cần rà soát lại tổ chức bộ máy, tiến hành thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ ở những nơi cần thiết và phù hợp. Các xã, phường phải chuẩn bị tốt đề án chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản