Tin mới

Nhiều người thuê trọ rất khó khăn, mong được hỗ trợ

(Mặt trận) - Sáng 2/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã xuống kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gặp gỡ một số người dân đang sinh sống trong các nhà trọ ở Phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu quận Gò Vấp rà soát các đối tượng đang gặp khó khăn, nếu không nằm trong diện được hỗ trợ theo chủ trương Thành phố hiện nay thì phải kịp thời báo cáo, đề nghị cấp trên bổ sung, tránh bỏ sót. Ảnh: VGP/Đình Nam 

Nhiều người dân thuê trọ ở quận Gò Vấp chia sẻ, họ đã rất khó khăn khi đợt dịch COVID-19 kéo dài hơn 4 tháng nay. Nhiều nhà không còn tiền và mong muốn được miễn, giảm tiền điện, nước.

Một số người dân làm nghề may mặc tự do ở Phường 14 cho biết, từ 4 tháng nay họ chỉ nhận được túi hàng cứu trợ từ phường, mà chưa nhận được bất kỳ một khoản tiền hỗ trợ thêm nào. Nghỉ việc do giãn cách kéo dài, không có thu nhập nên cuộc sống rất khó khăn.

Chủ tịch UBND Phường 14 cho biết, người dân làm nghề may mặc tự do hiện nay không thuộc 5 đối tượng được hỗ trợ đợt này theo chủ trương của Thành phố.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu quận Gò Vấp và các phường trên địa bàn rà soát các đối tượng đang gặp khó khăn, nếu không nằm trong diện được hỗ trợ theo chủ trương Thành phố hiện nay thì phải kịp thời báo cáo, đề nghị cấp trên bổ sung, tránh bỏ sót.

Chính quyền địa phương cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo dinh dưỡng, bổ sung thêm thịt, trứng cho các gia đình ở trọ có trẻ em, nhất là những hộ khó khăn, không có điều kiện mua hàng.

Đáng chú ý, sắp khai giảng năm học mới, nhưng nhiều trẻ em ở các nhà trọ chưa thể mua sách giáo khoa, cũng như chuẩn bị trang, thiết bị phục vụ cho việc học online sắp tới, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền cần quan tâm hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh ở các nhà trọ.

 Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đam, lãnh đạo quận Gò Vấp cho biết, sẽ đề nghị, hỗ trợ (kể cả xét nghiệm) đưa một số cơ sở cung cấp thực phẩm, rau xanh hoạt động trở lại để giải quyết nhu cầu về thực phẩm tươi, rau xanh cho người dân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong cuộc làm việc sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Chí Dũng cho biết, quận hiện có 4.192 người nhiễm COVID-19 (F0) đang cách ly, điều trị tại nhà và 450 F0 trong khu cách ly tập trung.

Những trường hợp xét nghiệm nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng y tế sẽ thông báo và phân loại về độ tuổi, bệnh nền, điều kiện nhà cửa để quyết định cách ly tại nhà hay tập trung. Trong vòng 24 giờ các túi thuốc sẽ được phát đến cho những người này. Hàng ngày, nhân viên y tế, tình nguyện viên sẽ gọi điện hoặc thăm khám, phát thuốc trực tiếp cho các F0.

Trung tâm Y tế quận Gò Vấp được cấp 3.500 túi A (thuốc hạ sốt, vitamin), 3.500 túi B (thuốc kháng viêm và kháng đông) và 381 túi C là thuốc kháng virus Molnupiravir. Đến nay, Trung tâm Y tế đã phát 1.439 túi A, 1.439 túi B, 272 túi C và gần 1.000 số túi thuốc điều trị COVID-19 của DN, cá nhân trao tặng.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp Nguyễn Trung Hoà cho biết, thủ tục, quy định sử dụng thuốc Molnupiravir còn phức tạp, như yêu cầu F0 phải cam kết, đăng ký theo dõi qua mạng, nên nhiều người không muốn sử dụng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải thăm khám cụ thể tình trạng sức khoẻ, bệnh nền của F0 để xem có chống chỉ định thuốc Molnupiravir hay không. Sau đó, nhân viên y tế giải thích rõ và theo dõi sát trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir của từng F0, có như vậy  bà con mới yên tâm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quận Gò Vấp tập trung chỉ đạo công tác chăm sóc, điều trị F0 ngay tại nhà, trong khu cách ly và tuyến điều trị bệnh nhân nhẹ để giảm tối đa số bệnh nhân phải chuyển tuyến từ những việc rất nhỏ, như phát thuốc ngay cho những người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổ chức tập huấn lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ nhân viên y tế thăm hỏi trực tiếp, hàng ngày F0 tại nhà, chăm lo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho bà con. Những phường ít F0 có thể điều phối lực lượng sang địa bàn có nhiều F0 để bảo đảm 100% F0 được chăm lo đầy đủ về thuốc men, chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ tinh thần.

Đối với những người có bệnh mạn tính (huyết áp, tiểu đường, tim mạch) nhưng không nhiễm COVID-19, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết, hiện địa phương có khoảng 16.000 người, trong số đó từ 80% đến 90% chỉ cần cấp thuốc, không cần đi khám. Phó Thủ tướng yêu cầu quận Gò Vấp phải có phương án cấp phát thuốc ngay tại nhà để bà con không phải ra ngoài, đến các bệnh viện, phòng khám, có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

 Phó Thủ tướng yêu cầu quận Gò Vấp tập trung chỉ đạo công tác chăm sóc, điều trị F0 ngay tại nhà, trong khu cách ly và tuyến điều trị bệnh nhân nhẹ để giảm tối đa số bệnh nhân phải chuyển tuyến. Ảnh: VGP/Đình Nam

Lãnh đạo quận Gò Vấp cho biết sẽ triển ngay việc cấp thuốc tại nhà cho người dân. Còn 10% đến 20% người cần khám sẽ áp dụng khám, tư vấn từ xa, trực tiếp tại nhà, hoặc tại một số phòng khám, trạm y tế phường.

Về việc bảo đảm an sinh, lương thực, thực phẩm cho người dân, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện khoảng 300.000 người dân cần hỗ trợ. Các hộ đều được có đủ lương thực, đồ khô, nhưng khó khăn nhất hiện nay là nhiều gia đình rất thiếu thực phẩm tươi, trứng, sữa, rau xanh… Từ gợi ý của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp sẽ đề nghị, hỗ trợ (kể cả xét nghiệm) đưa một số cơ sở cung cấp thực phẩm, rau xanh hoạt động trở lại để giải quyết nhu cầu cho  người dân.

Bên cạnh đó, quận sẽ lập thêm các điểm cung ứng hàng hoá tại các khu dân phố… Tại các điểm này, ngoài một số nhân viên, các siêu thị, DN có thể huy động cả những người dân khoẻ mạnh, những F0 đã khỏi bệnh, an toàn để tiếp nhận yêu cầu, đóng gói, vận chuyển các túi hàng cho người dân. Bên cạnh những người tình nguyện tham gia, các siêu thị có thể hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn một phần thu nhập.

MTTQ, các tổ chức thành viên cũng có thể vận động hệ thống siêu thị, người có điều kiện đặt mua được thực phẩm, rau xanh tươi… cùng san sẻ cho những hộ khó khăn xung quanh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản