Tin mới

Những ai có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm virus SARS-CoV-2?

Trong số các bệnh nền của những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, huyết áp cao là một nhân tố vô cùng nguy hiểm.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Các bệnh nhân bị huyết áp cao là những người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm virus SARS-CoV-2, một bác sĩ chăm sóc tích cực hàng đầu Trung Quốc - người đang điều trị cho các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch từ giữa tháng 1/2020 cho biết.
Các bệnh nhân bị huyết áp cao là những người có nguy cơ tử vong cao nhất khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Ảnh: AFP

Mặc dù chưa có nghiên cứu được công bố giải thích nguyên nhân của việc này nhưng các bác sĩ Trung Quốc làm việc tại Vũ Hán - tâm chấn dịch Covid-19 nhận thấy trong trường hợp các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 bị huyết áp cao thì tình trạng bệnh thường dễ diễn biến nghiêm trọng và dẫn đến tử vong nhiều hơn.

Trong số nhóm 170 bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 tử vong hồi tháng 1 ở Vũ Hán, gần một nửa trong số này là bị huyết áp cao.

"Đó là một tỷ lệ rất cao", Du Bin - Giám đốc phòng chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Cao đẳng Y Liên minh Bắc Kinh cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg. Ông là một trong đội ngũ các bác sĩ hàng đầu Trung Quốc được cử tới thành phố Vũ Hán cách đây 2 tháng để điều trị cho các bệnh nhân ở đây.

"Từ những gì tôi được các bác sĩ khác thông báo và dữ liệu tôi tự xem xét, trong số các bệnh nền của bệnh nhân Covid-19, huyết áp cao là nhân tố vô cùng nguy hiểm", ông Du cho biết.

"Mặc dù chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này được công bố, nhưng chúng tôi tin rằng huyết áp cao có thể là một nhân tố quan trọng khiến tình trạng của các bệnh nhân xấu đi".

Chuyên gia này khẳng định: "Chúng tôi sẽ chú ý đến những bệnh nhân cao tuổi và những người bị huyết áp cao. Họ chính là tâm điểm then chốt".

Ngoài nhân tố huyết áp cao, những đánh giá khác của bác sĩ Du còn tập trung vào việc điều trị bệnh Covid-19.

Đầu tiên, chuyên gia Du cho biết các bác sĩ không nên ngần ngại khi thực hiện các biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn cho các bệnh nhân mà tình trạng hệ hô hấp của họ đang xấu đi nhanh chóng. Điều đó tức là các bác sĩ nên có sự can thiệp quyết liệt bằng những biện pháp thở máy xâm nhập, chẳng hạn đặt ống nội khí quản hoặc mở khí quản để thông khí khi lượng oxy trong máu xuống thấp và không thể cải thiện được bằng các biện pháp ít xâm nhập hơn.

“Gần một nửa số bệnh nhân được thông khí nhân tạo đã tử vong nhưng hầu hết số người phục hồi là những người được thở máy xâm nhập từ sớm", bác sĩ Du cho biết.

"Các bệnh nhân cần thở máy xâm nhập sớm nhất có thể bởi nếu không, sẽ vô ích khi thực hiện biện pháp này quá trễ".

Ngày càng có thêm các loại thuốc được phát triển để điều trị virus SARS-CoV-2 khi các nhà đầu tư bỏ ra hàng tỷ USD cho các công ty dược phẩm nghiên cứu các biện pháp chữa trị. Tuy nhiên, bác sĩ Du khẳng định rằng chỉ thuốc thôi thì không thể cứu được các bệnh nhân, đặc biệt những người đang nguy kịch.

"Khi có các trường hợp bị nhiễm virus, chúng tôi hy vọng sẽ có loại thuốc có thể tiêu diệt virus và thay đổi tình trạng bệnh nhưng chưa có loại thuốc nào thần kỳ như vậy".

Các báo cáo cho rằng những người đã hồi phục và được xuất viện sau đó lại dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 và thậm chí tử vong vì chủng virus này, đã làm dấy lên nỗi sợ hãi rằng virus này bằng cách nào đó có thể xuất hiện trở lại.

Tuy nhiên, bác sĩ Du khẳng định rằng: "Những gì chúng ta cần nhìn nhận trong trường hợp của các bệnh nhân tái dương tính này là những lo ngại về tính chính xác trong kết quả xét nghiệm âm tính của họ". Chẳng hạn, các mẫu bệnh phẩm được lấy từ cùng 1 bệnh nhân ở các khu vực khác nhau có thể cho ra các kết quả khác nhau tùy thuộc vào nơi chủng virus này sinh sống. Các bộ kít xét nghiệm do các nhà sản xuất khác nhau tạo ra cũng có thể không thống nhất với nhau và tác động đến kết quả xét nghiệm.

Mặc dù có vẻ như phụ nữ có thai và trẻ em thường dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch nhưng thực tế là virus corona chủng mới dường như không tác động nghiêm trọng đến các đối tượng này. Điều đó hoàn toàn đối lập với các loại virus khác, chẳng hạn như cúm mùa.

"Từ những gì chúng tôi biết, phụ nữ có thai nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì sẽ không trở nên nghiêm trọng. Với bệnh cúm thông thường, việc có thai là một nhân tố có nguy cơ cao gây nên các triệu chứng nghiêm trọng và dẫn đến những tình huống xấu nhưng điều đó dường như không phải trong trường hợp virus SARS-CoV-2 này", bác sĩ Du cho biết.

Trẻ em nhiễm dịch Covid-19 dường như cũng chỉ trải qua các triệu chứng nhẹ, bác sĩ Du nhận định, đồng thời đẫn ra rằng ông không thấy có bất kỳ trường hợp nào trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2 phải điều trị chăm sóc tích cực.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản