Tin mới

Những việc cần triển khai trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM, từ ngày 22/8 đến ngày 6/9

(Mặt trận) - Ngày 22/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM thông tin về những việc cần triển khai trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM, từ ngày 22/8 đến ngày 6/9.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 

TRIỆT ĐỂ GIÃN CÁCH XÃ HỘI

UBND TPHCM vừa ban hành văn bản khẩn số 2796/UBND-VX về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, TPHCM thực hiện nghiêm nhà cách ly nhà; tổ dân phố/tổ nhân dân cách ly tổ dân phố/tổ nhân dân; khu phố/ấp cách ly khu phố/ấp; phường, xã, thị trấn cách ly phường, xã, thị trấn.

Ngay trong ngày 22/8, Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp cùng Sở Nội vụ, Công an TPHCM, Bộ đội Biên phòng TPHCM tham mưu Kế hoạch thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn có nguy cơ cao (“vùng cam”) và rất cao (“vùng đỏ”).

Sở Y tế TPHCM phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức ra quyết định về việc tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh đối với các phường, xã, thị trấn có nguy cơ cao (“vùng cam”) và rất cao (“vùng đỏ”).

Ngày 23/8, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức ra quyết định về việc tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh đối với các phường, xã, thị trấn có nguy cơ cao (“vùng cam”) và rất cao (“vùng đỏ”). UBND phường, xã, thị trấn ra quyết định thành lập các Tổ công tác đặc biệt tại những vùng có nguy cơ cao (“vùng cam”) và rất cao (“vùng đỏ”).

SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC THAM GIA GIAO THÔNG

Ngay trong ngày 22/8, TPHCM triển khai Công văn số 2796 ngày 21/8  của UBND TPHCM về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Áp dụng các phương thức làm việc theo hướng cán bộ, công chức, người lao động của các cơ quan nhà nước làm việc tại nhà; riêng lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch và giải quyết các công việc khẩn cấp có thể áp dụng “3 tại chỗ” hoặc theo phân công luân phiên.

Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện việc bố trí để người dân đi chợ 1 lần/tuần (đối với “vùng xanh”).

Từ 23/8 đến ngày 6/9, TPHCM tiến hành các chốt kiểm tra, lực lượng tuần tra để kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm (Công an TPHCM, Bộ Tư lệnh TPHCM, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện).

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT KHỐNG CHẾ DỊCH BỆNH, HẠN CHẾ TỐI ĐA TỬ VONG

Về xét nghiệm, ngày 22/8, Trung tâm điều phối xét nghiệm TPHCM bổ sung vào Kế hoạch xét nghiệm một số đối tượng sau: nhân viên siêu thị, lái  xe vận chuyển hàng hóa, nhân viên cửa hàng thuốc tây, nhân viên công ty môi trường đô thị, công ty dịch vụ công ích thu gom rác (lái  xe, thu gom rác), lực lượng trực các chốt, lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch, nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu (7 ngày/lần); điều chỉnh Kế hoạch 2716 ngày 15-8 của UBND TPHCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từ ngày 23/8 đến ngày 6/9, triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về tiêm vaccine, TPHCM tổ chức tiêm vaccine ở “vùng đỏ” và “vùng cam”. Đội tiêm vaccine di động đến tận nhà dân để tiêm. Tổ chức đội tiêm ở địa điểm phù hợp, bên trong hoặc sát khu phong tỏa, mời bà con từng hộ.

Tại khu chung cư: tổ chức điểm tiêm, phối hợp với Ban quản lý chung cư, mời tuần tự các hộ cùng tầng ra tiêm, có thể tổ chức vào buổi tối.

Đối với điều trị F0 tại nhà, Sở Y tế TPHCM tham mưu UBND TPHCM ban hành Kế hoạch triển khai các trạm y tế lưu động trong ngày 22/8.

Tiếp nối các trạm y tế lưu động đã được thành lập vào ngày 20/8, Sở Y tế xây dựng lộ trình triển khai thành lập các trạm y tế lưu động còn lại với sự thống nhất của từng địa phương, chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: thành lập 135 trạm y tế của 14 quận, huyện (quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 11, 12, Bình Tân, Bình Chánh, Bình Thạnh, Nhà Bè, Tân Bình, Gò Vấp, TP Thủ Đức) đi vào hoạt động trước ngày 24-8.

Giai đoạn 2: thành lập 225 trạm y tế của 18 quận, huyện (quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp, TP Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn) đi vào hoạt động trước ngày 27-8.

BẢO ĐẢM CUNG ỨNG HÀNG HÓA

Sở Công Thương trên cơ sở hệ thống phân phối sẵn có của TPHCM phối hợp với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương trong việc điều phối đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu cho TP.

Ngay trong ngày 22/8, Sở Công Thương phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát tình hình cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân; thống kê cụ thể, cập nhật lại hệ thống các điểm bán của hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn.

Đồng thời, đánh giá khả năng cung ứng hàng hóa cho người dân, kịp thời hỗ trợ các địa phương tiếp cận nguồn cung hàng hóa, hướng dẫn các giải pháp phân phối hàng hóa cho người dân phù hợp, khả thi.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thành lập các Tổ cung ứng hàng hóa địa phương; trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tổ cung ứng hàng hóa địa phương triển khai phương án cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn. Chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn rà soát, thống kê nhân khẩu trên địa bàn (lưu trú, vãng lai) để đảm bảo hoạt động chăm lo, cung ứng hàng hóa cho người dân; tổng hợp thông tin báo cáo về Sở Công thương để tổng hợp tham mưu UBND TPHCM.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng rà soát các hệ thống phân phối trên địa bàn, bổ sung đại diện lãnh đạo các hệ thống phân phối vào Tổ cung ứng hàng hóa địa phương để chủ động triển khai phương án; chủ động liên hệ, trao đổi với đầu mối của các chuỗi, hệ thống cung ứng chủ lực trên địa bàn để điều phối, cung ứng hàng hóa kịp thời.

Quận, huyện và TP Thủ Đức cũng rà soát, lựa chọn địa điểm tập kết hàng hóa để tiếp nhận hàng hóa từ hệ thống phân phối để tổ chức phân phối cho người dân; đánh giá năng lực hệ thống kho chứa, triển khai phương án trưng dụng, thiết lập kho chứa phù hợp, đảm bảo năng lực dự trữ lương thực, thực phẩm trên địa bàn để tổ chức cung ứng cho người dân.

Các địa phương rà soát, trưng dụng các mặt bằng còn trống, chưa sử dụng, hỗ trợ cho các hệ thống phân phối làm điểm tổ chức chuẩn bị các giỏ hàng và đóng gói.

Hỗ trợ các hệ thống phân phối trong công tác vận chuyển, dự trữ đầy đủ hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu để cung cấp cho người dân trên địa bàn; giao trách nhiệm UBND phường, xã, thị trấn tổ chức nhân sự, phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn, triển khai các phương án cung ứng hàng hóa phù hợp cho nhân dân.

Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành duy trì công tác phân luồng xanh tại các địa phương để đảm bảo việc kiểm soát, vận chuyển hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành thuận lợi, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa được thông suốt.

Bộ Tư lệnh TPHCM huy động nguồn lực tham gia hỗ trợ các địa phương trong việc tổ chức phân phối hàng hóa, lương thực thực phẩm đến người dân tại từng khu vực dân cư.

Trung tâm Tiếp nhận và Hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 chủ động phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát các đối tượng người dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 và nhu cầu cần được hỗ trợ để phân phối kịp thời các túi an sinh xã hội đến từng người dân.

Về hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp được tiếp tục hoạt động nếu đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

HỖ TRỢ 2 TRIỆU TÚI AN SINH

Từ ngày 22/8 đến ngày 25/8, TPHCM bổ sung đầy đủ cho các đối tượng còn thiếu trong gói hỗ trợ an sinh số 2, thực hiện các biện pháp hỗ trợ chủ nhà trọ (miễn, giảm tiền điện, nước). Sở LĐTBXH TPHCM phối hợp các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai thực hiện.

Từ ngày 22/8 đến ngày 23/8, TPHCM triển khai 500.000 túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn; chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này được Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch COVID-19 thực hiện.

Tiếp đó, từ ngày 24/8 đến ngày 6/9, trung tâm này triển khai thêm 1,5 triệu túi an sinh.

 

TPHCM ngưng hoạt động Shipper tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện; CBCCVC làm việc theo phương án “3 tại chỗ”

Nội dung văn bản khẩn số 2796/UBND-VX về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội cũng nêu rõ, từ 0 giờ ngày 23/8 đến ngày 6/9/2021, tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của TPHCM, của Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM triển khai thực hiện phương án 3 tại chỗ hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” (tối đa 1/4 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị) và phải có mặt tại cơ quan, đơn vị trước 0 giờ ngày 23/8/2021.

Các nhóm đối tượng được phép tham gia lưu thông vẫn thực hiện theo Công văn số 2718/UBND-VX ngày 15/8/2021 của UBND TP, bắt buộc có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định;

Riêng lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) tạm ngưng hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận - huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn; đối với các quận - huyện còn lại, shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định tại Công văn số 2491/UBND-KT ngày 26/7/2021 của UBND TP.

Theo đó, các đối tượng được cấp Giấy đi đường bao gồm:

- Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; xử lý hạ tầng kỹ thuật;

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị (không quá 10% trên tổng số);

- Các trường hợp đặc biệt khác do Thủ trưởng các cơ quan tự chịu trách nhiệm cấp giấy và có báo cáo cho Công an Thành phố.

Cơ quan được cấp giấy, bao gồm:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan ban Đảng, đoàn thể, Tổng Công ty trực thuộc TP, các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương trú đóng tại TP chịu trách nhiệm cấp giấy cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị quản lý.

UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn cấp giấy cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân thuộc đơn vị, địa bàn quản lý (chỉ có hiệu lực trong phạm vi địa bàn quản lý).

Các cơ quan cấp giấy phải thông báo số lượng và ký hiệu về Công an TPHCM để kiểm tra, giám sát.

Công văn khẩn số 2796 cũng nêu rõ, cách thức nhận diện các đối tượng được phép tham gia lưu thông gồm: mẫu Giấy đi đường theo hướng dẫn của TP và đồng phục. Trong đó, các ngành có đồng phục ngành và công nhân thực hiện các dịch vụ công ích. Riêng công chức, viên chức và các nhóm lực lượng tham gia, hỗ trợ phòng chống dịch khác sẽ mặc áo nhận diện do Thành phố cấp./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản