Tin mới

Phát huy năng lực, trí tuệ của kiều bào trong xây dựng quê hương

(Mặt trận) - Sáng 13/6, tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Hội nghị VEAM 2018, nhằm chúc mừng thành công của Hội nghị và lắng nghe ý kiến của bà con kiều bào. Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực thân mật tiếp đoàn.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Thay mặt đoàn, ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ lòng cảm ơn đối với sự quan tâm của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết, 4,5 triệu kiều bào với kiến thức, kỹ năng quản lý, kinh nghiệm làm việc cùng với đội ngũ chuyên gia ở nước ngoài đã có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của đất nước. Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đang hình thành thế hệ tri thức thứ ba, đây là những bạn trẻ đang giảng dạy và nghiên cứu tại các nước trên thế giới. Thế hệ này có đóng góp quan trọng cho đất nước và chính họ là những người kết nối với các nhà khoa học trên thế giới để nghiên cứu các ứng dụng khoa học - công nghệ vào sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại buổi gặp mặt.

Theo ông Lương Thanh Nghị, một trong những đóng góp của các chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài là tổ chức thành công Hội nghị thường niên các nhà kinh tế học Việt Nam (VEAM). Đây là sự kiện có uy tín về kinh tế trong nhiều năm qua, tạo cơ hội cho những người nghiên cứu giảng dạy ở trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Giáo sư Lê Văn Cường - Trưởng Ban Tổ chức VEAM phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại cuộc gặp mặt, đại biểu tham dự đã chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình học tập, làm việc tại nước sở tại và đưa ra những ý kiến tâm huyết nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Chỉ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi gặp mặt.

Bày tỏ niềm vui mừng khi đón tiếp đoàn tại ngôi nhà chung đại đoàn kết, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực gửi tới đoàn đại biểu lời chào mừng và chúc mỗi thành viên thu được nhiều kết quả trong chuyến trở về quê hương.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, với 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm tới kiều bào và mong kiều bào luôn phát huy kinh nghiệm, trí tuệ của mình để góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài để kết nối, gắn kết với bà con kiều bào và trao đổi thông tin hai chiều.”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Đánh giá cao thành công của Hội nghị VEAM 2018, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định, thành công của Hội nghị tạo động lực cho sự phát triển kinh tế trong nước. Đây chính là một trong những kênh quan trọng để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học đối với sự phát triển của đất nước.

Tại cuộc gặp mặt, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đã thông báo với đoàn về những nét đổi mới trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới đời sống nhân dân.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng chia sẻ với đoàn về những nét đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong công tác Mặt trận thời gian qua. Với việc triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào tới từng khu dân cư đã tạo được sức lan tỏa trong việc củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Theo đó, với mong muốn người dân đoàn kết, lấy sức dân để phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, chăm lo cho người nghèo, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Hiện nay đã có 52/713 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và trên 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, từ đó khẳng định việc xây dựng nông thôn mới đã thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo giảm, bà con ngày càng có quyết tâm vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.  

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng quà lưu niệm cho đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tại buổi gặp mặt.

Đặc biệt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao chất lượng hàng Việt và tạo được sự cạnh tranh thương mại và hội nhập với sản phẩm hàng Việt. Từ đó tạo điều kiện để sản phẩm hàng Việt vươn ra thế giới, hướng tới chất lượng tăng trưởng trong sản xuất hàng Việt và đáp ứng mục tiêu Chính phủ kiến tạo, hành động, công khai, minh bạch.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, thành công trong công tác Mặt trận thời gian qua cũng phải kể đến các chương trình giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận. Thông qua các chương trình giám sát, phản biện, người dân được nêu lên ý kiến của mình một cách xác thực và thể hiện tương tác đa chiều. Đặc biệt, các chính sách pháp luật khi ban hành đã hợp với lòng dân và tạo sự đồng thuận xã hội.

Từ những ý kiến tâm huyết của đại biểu tham dự buổi gặp mặt và những thành tựu của đất nước trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong muốn, mỗi người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là cầu nối để xây dựng quê hương, đất nước, là cầu nối để đưa những ứng dụng khoa học, công nghệ mới nhất về với Việt Nam, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại quê hương mình.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản