Tin mới

Phát huy vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới

Mới đây, Đoàn Chủ tịch Ủy ban ĐKCGVN khóa VI, nhiệm kỳ 2013-2018 đã họp phiên thường kỳ lần thứ X tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị lần này, ngoài phần báo cáo 6 tháng hoạt động đầu năm 2018 của tổ chức và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến cho các văn kiện như chủ đề Đại hội, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VI và phương hướng công tác nhiệm kỳ VII, Điều lệ UBĐKCGVN sửa đổi, đề án nhân sự cho Ủy ban khóa VII nhiệm kỳ 2018-2023.

Các đại biểu đã thảo luận từng văn kiện, đề án, dự thảo và tranh luận từng khái niệm. Về đề án nhân sự do Linh mục Trần Xuân Mạnh trình bày, Hội nghị nhất trí số lượng Ủy viên Ủy ban khóa VII, nhiệm kỳ 2018-2023 là 150 vị và phấn đấu có trên 50% là linh mục, tu sĩ. Số Ủy viên Đoàn Chủ tịch là 30 vị và Ban Thường trực là 9 vị. Để đảm bảo chất lượng các đại biểu là linh mục, tu sĩ, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân Công giáo tiêu biểu tham gia Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực khóa VII, tại Hội nghị chiều 16/7, Ban Thường trực đã phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên để lo nhân sự cho khu vực mình phụ trách...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà tổ chức và phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, cũng như công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2013. Những trao đổi của các đại biểu cần được Ban soạn thảo tiếp thu và bổ sung hoàn thiện để Đại hội được tổ chức thành công, đúng kế hoạch. Về phía Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp đỡ UBĐKCGVN tổ chức thành công Đại hội.

Nhân kỷ niệm 35 năm thành lập UBĐKCGVN (1983-2018), chiều 17/7, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban ĐKCGVN và Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát huy vai trò của UBĐKCGVN trong giai đoạn mới”. Hội thảo đã nhận được 32 báo cáo của các nhà nghiên cứu tôn giáo từ nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và nhiều cơ quan trong cả nước.

Báo cáo đề dẫn do Linh mục Trần Xuân Mạnh, Quyền Chủ tịch - Tổng Thư ký UBĐKCGVN đã nêu bật những thành tích của UBĐKGVN trong 35 năm qua và cả những thách thức đối với tổ chức này khi bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.   

Linh mục Dương Phú Oanh - Chủ tịch UBĐKCGVN thành phố Hà Nội cho rằng, để phát triển, Ủy ban phải đổi mới cả tổ chức và phương thức hoạt động. Linh mục Phan Khắc Từ - Chủ tịch UBĐKCGVN Thành phố Hồ Chí Minh nêu, từ kinh nghiệm của cơ sở cho thấy, cần nâng cao vào vai trò của giáo dân, còn linh mục thì chỉ đóng vai trò là cố vấn.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản