Tin mới

Phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 12/1, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện nhiều cơ quan, ban ngành.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với nhiều chủ trương mới. Các cấp Công đoàn tập trung thực hiện chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn"; hoàn thành vượt kế hoạch 10 triệu đoàn viên Công đoàn của nhiệm kỳ 2013-2018, tiến hành đổi mới, kiện toàn hệ thống tổ chức Công đoàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Công tác tuyên truyền về tổ chức, hoạt động Công đoàn được tiến hành chủ động, thực hiện nhiều hoạt động đa dạng, đạt kết quả quan trọng. Các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Công đoàn phát động tiếp tục được nhân rộng. Công tác tài chính Công đoàn được đổi mới mạnh mẽ, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Công tác kiểm tra của các cấp Công đoàn được tăng cường, góp phần ngăn ngừa vi phạm, hạn chế tiêu cực, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn. Hoạt động đối ngoại đã góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Công đoàn Việt Nam trong phong trào công nhân, lao động và hoạt động Công đoàn thế giới...

Năm qua, các cấp Công đoàn chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với 27.866 bản, tăng 817 bản so với năm 2016. Có 1.196 công đoàn cơ sở đối thoại, thương lượng thành công, nâng giá trị bữa ăn ca của 275.698 người lao động từ 15.000 đồng trở lên. Các cấp Công đoàn tham gia với doanh nghiệp tổ chức 30.641 cuộc đối thoại định kỳ 3 tháng/lần, tăng gần 39% và 3.101 cuộc đối thoại đột xuất, tăng gần 21% so với năm 2016, góp phần kịp thời giải quyết nhiều vướng mắc, bức xúc của người lao động ở cơ sở. Các cấp Công đoàn tham gia 24.446 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động, tăng gần 4.000 cuộc so với năm 2016, kiến nghị kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động...

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn trong năm 2018, đó là tập trung tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023); triển khai các hoạt động cụ thể hóa chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên": chủ động trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động, hoạt động và tổ chức Công đoàn, tập trung vào sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động, nhất là việc thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2018, tiền lương, thưởng Tết năm 2018, tổ chức khảo sát, nghiên cứu phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019… Các cấp Công đoàn cũng tích cực đề xuất với các cơ quan liên quan tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện chức năng đại diện khởi kiện của tổ chức Công đoàn, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chú trọng, thực hiện toàn diện, đồng bộ các nội dung chăm lo "lợi ích đoàn viên Công đoàn"; đẩy mạnh thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên; nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trên các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ niềm vui mừng vì năm 2017, nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả đáng mừng, với tốc độ tăng trưởng cao, chất lượng bền vững; kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các cấp. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận, chúc mừng hệ thống Công đoàn các cấp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm 2017; hy vọng 2018 sẽ là năm đặc biệt, tạo được dấu ấn thành công của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đánh giá cao quyết tâm đổi mới của Công đoàn các cấp trong việc xây dựng nhiều mô hình hoạt động, phát huy tinh thần sáng tạo trong cả nước, Phó Thủ tướng mong muốn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ để thực hiện tốt trách nhiệm chăm lo đời sống người lao động, công nhân.

Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đang bước vào Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, với yêu cầu hội nhập sâu rộng và đổi mới. Điều quan trọng nhất là cần làm gì để giai cấp công nhân Việt Nam với vai trò tiên phong có bước chuẩn bị sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng này. Bên cạnh đó, hệ thống Công đoàn các cấp cần tiếp tục làm tốt, nhân rộng các hoạt động đã triển khai trong năm qua, như Chương trình phúc lợi đoàn viên, "tránh tình trạng một số phong trào khi được thí điểm thì hào hứng, khi nhân rộng lại không được chú ý đúng mức".

Điều này cần sự quyết tâm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với tinh thần năm sau cao hơn năm trước. Trong khả năng của mình, Chính phủ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Tổng Liên đoàn củng cố và nhân rộng các mô hình tốt - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Quang cảnh Hội nghị.

2018 cũng là năm bản lề tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) và thực hiện tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống chính quyền phối hợp cùng Công đoàn các cấp thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng tâm này. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hệ thống Công đoàn các cấp cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch tận dụng Cách mạng Công nghiệp 4.0, làm sao để giai cấp công nhân, người lao động phát huy được tính tiên phong trong nắm bắt tri thức mới theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW và các văn bản, chỉ thị của Đảng đã ban hành.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp đến, Phó Thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần phối hợp với các cấp có thẩm quyền tổ chức chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, người lao động, trên tinh thần an toàn, vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, không để bất cứ gia đình công nhân, người lao động nào, với bất kỳ hoàn cảnh, lý do gì không được ăn Tết.

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ Đơn vị xuất sắc.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tặng hoa, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn thời gian qua.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản