Tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Hội nghị trao đổi kinh nghiệm với người ứng cử lần đầu

(Mặt trận) - Ngày 15 - 16/4, tại Hà Nội, Ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm với người ứng cử đại biểu Quốc hội lần đầu thuộc khối cơ quan Quốc hội. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn tới dự.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị  

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; đồng thời nêu rõ, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 45, Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị cụ thể, các ngành các cấp từ Trung ương đến địa phương cũng đều có kế hoạch triển khai công tác bầu cử, khẳng định quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử để bầu được những đại biểu bảo đảm chất lượng, không để lọt vào cơ quan dân cử những đại biểu không đủ tiêu chuẩn, không xứng đáng. Đây là lần đầu tiên hội nghị trao đổi kinh nghiệm với người ứng cử đại biểu Quốc hội lần đầu thuộc khối cơ quan Quốc hội được tổ chức. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá việc tổ chức hội nghị có ý nghĩa rất thiết thực.

Các ứng cử viên ứng cử lần đầu có chuyên môn đào tạo khác nhau, vị trí công tác, thâm niên và kinh nghiệm khác nhau... Trong khi đó, trình độ dân trí ngày càng cao, không khí dân chủ trong xã hội ngày càng mở rộng, những gửi gắm, mong muốn của lãnh đạo địa phương và nhất là mong muốn, kỳ vọng của cử tri đối với ứng cử viên cũng ngày càng cao. Vừa qua, sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, các ứng cử viên trong danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV đều đã được cử tri nơi cư trú xem xét, đánh giá và cơ bản đều được tín nhiệm cao. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV sẽ được lập và các ứng cử viên sẽ được phân bổ về các địa bàn ứng cử, tiến hành vận động bầu cử. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, trong quá trình này, các ứng cử viên cần hiểu rõ thế mạnh của mình, cố gắng tìm hiểu kỹ tình hình thực tế của địa phương, địa bàn ứng cử; lường trước các tình huống thực tế đặt ra để trao đổi với cử tri sao cho hợp lý nhất. Chương trình hành động cần ngắn gọn, thuyết phục; đặc biệt cần chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nội dung chương trình hành động đến kỹ năng vận động cử tri, phải thật tự tin, chân thành.

Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời chúc mừng đến các ứng cử viên đã được giới thiệu để ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV; tin tưởng, với năng lực, phẩm chất và nhất là từ thực tiễn làm việc, công tác tại các cơ quan của Quốc hội, các ứng cử viên sẽ phát huy kinh nghiệm, kiến thức trong môi trường công tác tại Quốc hội, nhận được sự tín nhiệm cao của cử tri để trở thành đại biểu Quốc hội Khóa XV. 

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được cung cấp các kiến thức cơ bản về Quốc hội; vị trí, vai trò của đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương; quy định pháp luật về bầu cử và vận động bầu cử; kỹ năng vận động bầu cử; kinh nghiệm, kỹ năng trong xây dựng, trình bày chương trình hành động; kinh nghiệm, kỹ năng tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; kinh nghiệm, kỹ năng tiếp xúc với báo chí...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản