Tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp Hội đồng điều hành IPU

(Mặt trận) - Tối 24/5, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên họp lần thứ 207 của Hội đồng điều hành Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên họp lần thứ 207 của Hội đồng điều hành Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) 

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cùng một số ủy viên Thường trực các Ủy ban: Đối ngoại; Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco điều hành phiên họp. Tham dự phiên họp còn có: Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; các đại biểu đại diện cho 135 nghị viện thành viên IPU tại hơn 150 điểm cầu.

Theo chương trình, trong hai ngày làm việc, Hội đồng Điều hành IPU xem xét, thông qua chương trình nghị sự của phiên họp; thông qua các quy tắc đặc biệt về thủ tục cho các phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng và các Ủy ban thường trực của IPU. Tổng Thư ký IPU cho biết, ngày 18.1.2021, trước diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19, Ban Chấp hành IPU đã thảo luận và đưa ra một loạt quyết định liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng IPU lần thứ 142 theo hình thức trực tuyến. Ban Chấp hành đã lập ra Nhóm làm việc xem xét việc đưa ra những quy tắc đặc biệt về thủ tục nhằm điều chỉnh quy trình, thủ tục tiến hành các phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng và các Ủy ban thường trực của IPU. Các quy tắc đặc biệt về thủ tục cho các phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng và các Ủy ban thường trực của IPU do Nhóm làm việc chuẩn bị đã được Ban Chấp hành ủng hộ. Tại phiên họp, Hội đồng Điều hành cũng nhất trí thông qua các quy tắc đặc biệt về thủ tục, nhằm thích ứng với bối cảnh hiện nay.

Tiếp đó, Hội đồng Điều hành đã nghe và thảo luận các báo cáo tóm tắt phiên họp lần thứ 206 của Hội đồng Điều hành; báo cáo hoạt động của Chủ tịch IPU kể từ phiên họp lần thứ 206 của Hội đồng điều hành IPU và tầm nhìn của Chủ tịch IPU trong thời gian tới; báo cáo thường niên về hoạt động của IPU năm 2020; việc thực hiện Chiến lược của IPU giai đoạn 2017 - 2021, định hướng chiến lược mới của IPU trong giai đoạn 2022 - 2026 và tổng quan về tình hình quan hệ giữa IPU và Liên Hợp Quốc.

 

Cũng tại phiên họp, Hội đồng Điều hành đã nhất trí bầu Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, Nội vụ và Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Quốc gia Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) Ali Rashed Al Noaymi vào Ban Chấp hành thay ông Abdel Aal (Ai Cập) kết thúc nhiệm kỳ. Hội đồng Điều hành cũng tiến hành bỏ phiếu bầu 6 thành viên của Ủy ban Nhân quyền của nghị sĩ và 2 thành viên của Ủy ban về các vấn đề Trung Đông.

Trong hai ngày họp, Hội đồng Điều hành xem xét thảo luận các biện pháp nhằm mở rộng thành viên IPU; nghe báo cáo tài chính năm 2020; các phiên họp của IPU trong thời gian tới; xem xét, quyết định việc ban hành giải thưởng Cremer-Passy của IPU nhằm trao cho các nghị sĩ, nhóm nghị sĩ có đóng góp nổi bật vào việc bảo vệ, thúc đẩy các mục tiêu của IPU, vì một thế giới đoàn kết, công bằng, an ninh, bền vững hơn; hoạt động của các Ủy ban và các cơ quan khác của IPU…

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia tích cực tại Phiên họp của Hội đồng Điều hành, thể hiện vai trò thành viên tích cực, trách nhiệm của IPU và các diễn đàn nghị viện quốc tế, khu vực khác. Việt Nam cũng thể hiện sự ủng hộ sự phát triển của IPU và những định hướng chiến lược mới của IPU trong giai đoạn 2022 - 2026.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản