Tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Tiền Giang

(Mặt trận) - Sáng 14/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Quang cảnh buổi làm việc 

Cùng dự cuộc làm việc, có: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến và các thành viên Đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Về phía tỉnh Tiền Giang có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Chí Trung cho biết, đến hết ngày 13.4, các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất việc thành lập 1.461 Tổ bầu cử (bao gồm 20 Tổ bầu cử độc lập do Chỉ huy đơn vị vũ trang thành lập; 10 Tổ bầu cử chung của đơn vị vũ trang và nhân dân địa phương; 1.429 Tổ bầu cử của nhân dân địa phương). Qua theo dõi, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đều được thành lập bảo đảm thẩm quyền, thời hạn và số lượng theo quy định.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, tỉnh Tiền Giang đã lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV gồm 12 người; trong đó, ứng cử viên nữ có 5 người; ứng cử viên dưới 40 tuổi có 1 người; ứng cử viên là đại biểu Quốc hội tái cử có 2 người; ứng cử viên ngoài Đảng có 1 người. Kết quả lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 12 người ứng cử đều bảo đảm tỷ lệ tín nhiệm đạt trên 50%, đủ điều kiện đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ ba. Đến nay cũng chưa có ý kiến khiếu nại, phản ánh của cử tri nơi cư trú đối với 12 người ứng cử. Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh cũng đã được thực hiện đúng thời gian quy định. Ngày 16.4 tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, Tiểu ban Tuyên truyền của Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức biên soạn các bộ tài liệu tuyên truyền về bầu cử cho các đối tượng là đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân nắm bắt các quy định về bầu cử, về quyền và nghĩa vụ bầu cử và các thông tin khác trực tiếp liên quan đến cuộc bầu cử. Tiểu ban an ninh, trật tự và y tế của Ủy ban bầu cử tỉnh cũng đã chủ động xây dựng Kế hoạch tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử; các ngành phối hợp với cơ quan báo, đài tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về an ninh trật tự và y tế (kết hợp tuyên truyền cuộc bầu cử) trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh địa phương, cơ sở, qua các cuộc họp dân, kết hợp tuyên truyền lưu động và tuyên truyền cá biệt, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và ủng hộ, tích cực tham gia các hoạt động chuẩn bị bầu cử.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Tiền Giang. Đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy bám sát Chỉ thị số 45 ngày 20.6.2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, đây là "trục chính" để triển khai công tác bầu cử. Cùng với đó, cần bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, chỉ thị của Thủ tướng về công tác bầu cử để bảo đảm công tác bầu cử diễn ra đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và chất lượng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Tiền Giang đã đúng kế hoạch; có nhiều cách làm đổi mới sáng tạo, nhất là kế hoạch về công tác tuyên truyền; nắm rất sát sao tình hình và dự kiến các tình huống có thể xảy ra. Trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang cần tăng cường tập huấn cho cấp huyện, cấp xã để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị ngay từ cơ sở, bảo đảm bám sát các quy định của Luật Bầu cử, các hướng dẫn triển khai bầu cử để người dân thấy được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử, tham gia đầy đủ và sáng suốt lựa chọn người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng là người đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. 

Về tình hình an ninh trật tự, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao cảnh giác, đưa ra nhiều phương án dự phòng, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; nắm chắc địa bàn... Cơ quan y tế bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế để thực hiện phòng chống dịch Covid -19; xây dịch kịch bản khi có dịch trên địa bàn để cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Nhấn mạnh công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng bảo đảm thành công của cuộc bầu cử, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị tỉnh Tiền Giang chú trọng công tác tuyền truyền ở cấp cơ sở, đến từng gia đình, hộ dân; phát huy vai trò của cán bộ đảng viên, chức sắc tôn giáo để tuyên truyền tới người dân.

Thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều nhưng khối lượng công việc rất lớn. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, chuẩn bị chu đáo hơn nữa để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản