Tin mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Thanh Hóa

(Mặt trận) - Chiều ngày 18/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cùng dự Ngày hội có lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đông đảo bà con nhân dân trong thôn Chợ Rủn.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Hải Minh 
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng bà con nhân dân thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Thôn Chợ Rủn là khu dân cư nằm ở phía bắc xã Đông Khê với diện tích tự nhiên là 27,75 ha, có 198 hộ sinh hoạt tại 8 tổ tự quản với 686 nhân khẩu, người dân sống chủ yếu là nghề sản xuất nông nghiệp.

Trong những năm gần đây, người dân trong thôn đã tận dụng tốt các cơ chế chính sách như chuyển đổi ngành nghề, phát triển dịch vụ thương mại, xuất khẩu lao động, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 78 triệu đồng/người/năm. Thôn có 160/198 hộ khá, giàu bằng 80,8%, không còn hộ nghèo; hộ cận nghèo còn lại 03 hộ, bằng 1,5% dân số của thôn. Năm 2020, thôn được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2022 được công nhận thôn thông minh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Ngày hội - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Phát biểu với bà con, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi lời chào, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các vị đại biểu, cán bộ, đảng viên cùng toàn thể bà con nhân dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận đến với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân. Ngày hội là minh chứng rõ nét cho sự gắn kết rất chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước, với người dân; là dịp để cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trật Tổ quốc Việt Nam; đánh giá các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, và biểu dương những điển hình tiên tiến. Ngày hội đã và đang mang lại những giá trị tinh thần, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển mọi mặt của mỗi thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố, cộng đồng dân cư.

Phó Thủ tướng vui mừng được biết thôn Chợ Rủn là mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, được xem là một biểu tượng của làng Việt cổ, với nhiều sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể nổi tiếng như: Ngũ trò Viên Khê (dân ca Đông Anh) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2017.

Xã Đông Khê là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay. Đây là mảnh đất "địa linh nhân kiệt", là nơi sinh ra, nuôi dưỡng nhiều bậc anh hùng hào kiệt, chí sĩ, văn nhân nổi tiếng như Lê Hy, Nguyễn Mộng Tuân, cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, anh hùng Lưu Huy Chao… Những cống hiến của cán bộ và người dân Đông Khê đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen và ghi vào Sổ vàng vì có nhiều thành tích ủng hộ bộ đội địa phương nhiều nhất năm 1950; được tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương và các danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu và hộ nghèo trên địa bàn huyện Đông Sơn - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Theo Phó Thủ tướng, những truyền thống đó đã góp phần làm cho diện mạo của xã Đông Khê nói chung, quê hương Chợ Rủi nói riêng ngày càng khởi sắc, cơ sở vật chất, hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, nâng cấp nhưng vẫn lưu giữ những nét đặc sắc của quê hương.

Chất lượng cuộc sống, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ nét, với những con số ấn tượng như 9/9 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 4/9 thôn đạt chuẩn thôn thông minh; xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021; xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022; xã kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2023; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 68 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh.

Biểu dương sự nỗ lực vượt bậc và những thành tích quan trọng mà nhân dân xã Đông Khê và thôn Chợ Rủn đã đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, gắn bó; mỗi gia đình cần cố gắng lao động, sản xuất, giữ gìn hạnh phúc; động viên con cháu lễ phép, hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi; không ngừng khơi dậy khát vọng và ý chí vươn lên trong toàn dân; khai thác và phát huy hết những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế nhanh, mạnh và bền vững, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc cũng như gìn giữ những nét đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Phó Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội các cấp đã đề ra; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng mong muốn lời dạy của Bác Hồ: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công", sẽ luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong phương châm hành động của các tổ chức Đảng, chính quyền của hệ thống chính trị và MTTQ Việt Nam các cấp.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu và hộ nghèo trên địa bàn huyện Đông Sơn.

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, tại xã Đông Khê.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản