Tin mới

Phòng cấp cứu tuyến cao nhất điều trị Covid-19 ở Hà Nội lại tất bật ngày đêm

(Mặt trận) - Dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh miền Bắc thời gian gần đây khiến số F0 tăng nhanh, số F0 nặng cũng tăng đáng kể. Tại các đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, y bác sĩ đang làm việc tối đa công suất.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Tố Linh 

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương những ngày này, nhịp độ công việc của các y bác sĩ gần như liên tục.

Theo bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, so với giai đoạn trước, số lượng bệnh nhân Covid-19 nặng vào viện nhiều hơn, độ tuổi cao hơn, tình trạng nặng đến nguy kịch và xu hướng phải can thiệp tích cực (như đặt ống thở máy, lọc máu) cũng nhiều hơn.

Bởi vậy, khối lượng công việc của các y bác sĩ tăng lên rất nhiều. Nhân viên y tế luôn làm việc ở ngưỡng tối đa công suất để cứu sống bệnh nhân. “Không chỉ do số lượng F0 tăng mà các đầu việc chăm sóc, điều trị trên từng bệnh nhân cũng tăng”, bác sĩ Bắc nói.

Bác sĩ cho biết, Khoa Hồi sức tích cực (đơn vị tiếp nhận các trường hợp diễn tiến nặng nhất tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) hiện có 30 giường ICU và luôn trong tình trạng kín bệnh nhân. Hàng ngày, khi có bệnh nhân rời khoa, những trường hợp khác mới được chuyển vào.

Trong khi đó, khoa Cấp cứu vốn trước đây chỉ tiếp nhận các F0 nhẹ hơn cũng đang phải thực hiện tất cả công việc như vận hành thở máy, chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) cho bệnh nhân diễn biến nặng.

Bác sĩ Bắc chia sẻ, toàn khoa Cấp cứu hiện có 9 bác sĩ. Bên cạnh đó, khoa cũng bố trí 7 điều dưỡng mỗi ca trực, mỗi ngày có 3 ca với 4 kíp điều dưỡng.

“Hầu hết bệnh nhân không thể rời oxy, không tự phục vụ được, do đó mọi sinh hoạt từ cho ăn, thay bỉm, vệ sinh đều cần nhân viên y tế hỗ trợ. Các ca kíp hiện tại của chúng tôi thường xuyên có nhu cầu cần thêm nhân lực hỗ trợ”, bác sĩ Bắc thông tin.

Trước tình hình số F0 nặng tăng nhanh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã xây dựng các kế hoạch đáp ứng về nhân lực. Tất cả y bác sĩ của tất cả khoa phòng còn lại được huy động làm việc luân phiên tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, dưới sự giám sát kỹ lưỡng. 

Ngoài ra, tại bệnh viện cũng có nhiều đoàn y bác sĩ từ các tỉnh thành phố đến học và thực hành nâng cao trình độ, kỹ năng Hồi sức cấp cứu. Nhóm y bác sĩ này vừa học hỏi, vừa tham gia hỗ trợ công việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Vừa qua, bệnh viện đưa vào hoạt động thêm một đơn nguyên điều trị bệnh nhân diễn tiến nặng (cần hỗ trợ thở oxy dòng cao trở lên), giúp giảm tải bớt bệnh nhân ở khu Cấp cứu. Tới đây, cơ sở y tế này sẽ tiếp tục thành lập thêm các đơn nguyên tương tự, đáp ứng tình hình thực tế.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Tố Linh 

Theo bác sĩ Bắc, số lượng F0 nặng bắt đầu có xu hướng gia tăng từ cách đây 4 tuần. Riêng 2 tuần gần đây, lượng bệnh nhân vào khoa tăng gần gấp đôi so với giai đoạn liền kề và dự kiến còn tiếp tục tăng. Bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh thành của miền Bắc và một số tỉnh miền Trung.

Hiện mỗi ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận trung bình khoảng 10 bệnh nhân diễn tiến nặng, phải hỗ trợ thở oxy liều cao (HFNC) trở lên. Tổng số F0 nặng trong khoa là khoảng 80 trường hợp, ở mức độ cần hỗ trợ từ thở oxy đến thở máy, lọc máu.

Các bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như suy thận mạn, tiểu đường, huyết áp, HIV, xơ gan,… hoặc thuộc đối tượng phụ nữ có thai. Bệnh nhân đa số thuộc nhóm tuổi trên 60, trong đó có khoảng 30-40% là người trên 80 tuổi, chưa tiêm vắc xin hoặc mới tiêm 1 mũi vắc xin.

Nhóm F0 nặng nhất là bệnh nhân lớn tuổi, có những trường hợp trên 95 tuổi đã lú lẫn, tai biến, nằm liệt giường. Khi phải can thiệp thở máy, tiên lượng của nhóm này khó khăn.

Được biết, Bộ Y tế mới đây đã giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương triển khai 500 giường ICU (giường hồi sức tích cực), đáp ứng số lượng F0 nặng tăng nhanh ở miền Bắc. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đang nỗ lực cải tạo hạ tầng và bổ sung trang thiết bị, sắp xếp nhân lực để sẵn sàng cho phương án này.

“Vì các buồng bệnh đang còn bệnh nhân nên chúng tôi phải khoanh từng vùng nhỏ để thi công. Kế hoạch hoàn thiện 500 giường trong vòng 1 tháng, hiện nay đã triển khai được trên 50%”, bác sĩ Cấp nói.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản