Tin mới

Quá trình phát triển của đất nước có sự đóng góp của người dân thông qua quy chế dân chủ

(Mặt trận) - Chiều ngày 20/6, tại tỉnh Bình Phước, Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện QCDCCS cụm các tỉnh miền Đông Nam bộ. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các cơ sở thời gian tới.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương; Điểu Kré, Ủy Viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; đại diện Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin - Truyền thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đông Nam bộ.

Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, từ tháng 1/2016 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các tỉnh, thành phố cụm miền Đông Nam bộ đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Trong 2 năm 2016-2017, các tỉnh miền Đông Nam bộ đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực. Điển hình như tỉnh Đồng Nai, trong hai năm, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã thực hiện 3 cuộc đối thoại trực tiếp với hơn 500 hộ dân,100% đơn vị cấp huyện, xã, khối sở ngành tổ chức đối thoại, thành lập tổng đài 1022 giải đáp thông tin, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; cấp xã tỉnh Bình Thuận tổ chức 183 cuộc đối thoại; Bà Rịa - Vũng Tàu quy định sáng thứ bảy hàng tuần, các cơ quan hành chính tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, tổ chức tiếp, đối thoại với 26.599 lượt công dân... Qua đó, góp phần xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất, bức xúc từ cơ sở, từng bước củng cố niềm tin của dân, tạo sự đồng thuận xã hội. Một số ban chỉ đạo như Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động tham mưu với cấp ủy ban hành tiêu chí đánh giá, xếp loại việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đối với các loại hình…

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Dương chia sẻ: Ở Bình Dương, việc làm đường, điện đều có sự đóng góp từ người dân. Bình Dương còn duy trì được Hội đồng hòa giải cơ sở nên giảm được nhiều vụ việc, trên 90% vụ việc được hòa giải từ cơ sở. Thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân để giải thích, trao đổi với dân để góp ý, rút kinh nghiệm. 100% xã thực hiện nghị định có điểm tiếp dân, có trang bị cơ sở vật chất hiện đại để tiếp dân. Chỉ số cải cách hành chính trong top 5, các chỉ tiêu về đất đai, môi trường được đánh giá hài lòng. Còn lại theo NĐ 60, đề nghị Trung ương xem lại. Ông Lộc đề nghị nên bắt buộc người đứng đầu phải tiếp dân, hòa giải để giải quyết những vụ việc khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân, đồng chí nào ủy quyền cho cấp dưới nhiều quá cần phê bình, để thực hiện đúng tinh thần chính quyền “Do dân, vì dân”.

Cùng quan điểm trên, theo ông Nguyễn Minh Triều, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Tây Ninh, thực hiện trách nhiệm người đứng đầu, nhưng hiện nay thì ít người bị kỷ luật hoặc cách chức nếu làm chưa tốt. Ông Triều đề nghị cần thực hiện nghiêm vấn đề này.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Đông Nam bộ là một trong những vùng trọng điểm về nhiều mặt của các nước, với các chỉ số cao, đặc biệt là về kinh tế. Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, các tỉnh, thành Đông Nam bộ cần có những biện pháp tuyên truyền nhằm phản bác những thông tin sai trái, lợi dụng sơ hở để nói xấu, kích động. Tăng cường nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân; Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc cần gần dân hơn nữa, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân nhằm giải quyết bức xúc của nhân dân. “Cần quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, cán bộ bám từng nhà, từng người dân, bởi thực tế đã có tình trạng xa dân. Cần công khai mọi hoạt động, đặc biệt là những vấn đề “nóng” như đất đai, giải phóng mặt bằng, làm sao để người dân không bị thiệt thòi” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thực hiện quy ước, hương ước tại cộng đồng. Chính quyền cần quan tâm các kiến nghị của MTTQ và các đoàn thể, nhất là tại các kỳ họp của Quốc hội, HDND.

Bà Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị

Hát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá, thực hiện QCDC ở các tỉnh miền Đông Nam bộ đã có sự thay đổi tích cực, nhất là trong nhận thức của mỗi cán bộ, mỗi người dân, đó là xu hướng đúng vì nếu cán bộ làm sai, người dân họ có thể kiểm chứng qua rất nhiều kênh thông tin khác nhau.

Người dân đã tham gia nhiều hơn đến công việc của Đảng, chính quyền; công nghệ thông tin đã tạo cơ hội để người dân tham gia góp ý vào nhiều lĩnh vực, trong đó có QCDC. Hòa giải cũng được thực hiện ở nhiều nơi; việc công khai, minh bạch ngày càng nhiều, tích cực hơn.

“Làm sao QCDC phải đi vào thực chất, có như vậy thì người dân mới tin chúng ta được. Thông qua cơ chế dân chủ trực tiếp, đặc biệt là cơ chế dân chủ đại diện thông qua Mặt trận và các tổ chức thành viên, nếu làm tốt sẽ rất hiệu quả. Phải tiếp thu những ý kiến đóng góp chính đáng của nhân dân” - bà Trương Thị Mai gợi ý.

Tuy nhiên, việc thực hiện dân chủ phải phù hợp với Hiến pháp và pháp luật. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, có nhiều việc cần giải quyết cho dân, người đứng đầu cấp ủy cần đứng ra thực hiện, vận động nhân dân. Tập trung giải quyết những vấn đề khiếu kiện, bức xúc đông người, phức tạp. Làm sao quá trình phát triển của đất nước phải có sự đóng góp của người dân thông qua QCDC. Cần tiếp tục đổi mới hoạt động của MTTQ, làm sao Mặt trận là người đại diện của nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản