Tin mới

Quan ngại về dự án 700 tỉ xây trung tâm văn hóa tỉnh Hải Dương

Đại biểu quốc hội khoá 13 Bùi Thị An (Đoàn Đại biểu quốc hội TP.Hà Nội) nhấn mạnh, Hải Dương cần xem xét lại dự án trung tâm văn hóa xứ Đông trị giá gần 700 tỉ đồng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Thành phố Hải Dương. Ảnh: T.H

Sự việc UBND tỉnh Hải Dương vừa trình Chính phủ xin phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm văn hóa xứ Đông với tổng kinh phí lên đến gần 700 tỉ đồng làm dấy lên những tranh cãi.

Theo bà Bùi Thị An, tỉnh Hải Dương cần xem xét việc thực hiện dự án này.

“Một trung tâm văn hóa đồ sộ không làm cho văn hóa con người, địa phương đó được nâng lên”, bà An cho hay.

Theo bà Bùi Thị An, Hải Dương cần trả lời các câu hỏi về việc đã có trung tâm văn hóa chưa, nếu có thì phải đánh giá lại năng suất hoạt động của trung tâm cũ.

“Vì sao đã có trung tâm rồi lại vẫn muốn xây tiếp một trung tâm nữa. Nếu trung tâm cũ xuống cấp thì có thể sửa sang lại để khai thác chứ không nên bằng mọi cách để xây dựng một cơ sở mới”, bà An nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, việc xây trung tâm văn hóa cần có ở các địa phương. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Hải Dương nên xem xét các nhu cầu khác có cần không. “Ví dụ như nhu cầu về an sinh xã hội cấp bách không. Trường học các cấp cơ sở từ trung học đến mầm non, bệnh viện, cầu cống, hay đường sá … đã đầy đủ để phục vụ nhu cầu của nhân dân chưa? Nếu như thấy đủ rồi và bây giờ có tiền để xây trung tâm văn hóa thì có thể triển khai. Tuy nhiên, 700 tỉ đồng là không hề nhỏ. Kể cả có tiền cũng nên tiến hành đánh giá một cách cẩn trọng hiệu quả khai thác sử dụng sau khi xây trung tâm văn hóa mới”.

Bà An phân tích thêm: “Còn một vấn đề nữa, Hải Dương nên xem xét công tác chính sách xã hội đối với người có công đã hoàn thành chưa? Tính xong những hạng mục an sinh đó rồi mới nghĩ đến việc xây trung tâm văn hóa hàng trăm tỉ”.

“Truyền thông là tốt nhưng hình thức hoành tráng chưa chắc đã mang lại hiệu quả đích thực. Cũng giống như một trụ sở trung tâm văn hóa lớn không chắc đã nâng tầm văn hóa của địa phương, con người đó lên được. Thực tế cho thấy, xưa nay, các trung tâm văn hóa được đổ tiền tỉ vào nhưng sau đó hiệu quả mang lại không nhiều, thậm chí là quá ít so với chi phí ban đầu bỏ ra”, bà An nói.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép đầu tư trung tâm văn hóa Xứ Đông, với tổng vốn đầu tư 648 tỷ đồng. Đây sẽ là một hợp phần của Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, Trung tâm văn hóa Xứ Đông có quy mô 4 tầng và 1 tầng hầm, 1 tầng áp mái. Diện tích xây dựng hơn 4.500m2.

Nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất của dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Eco river) và các nguồn khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 2018-2020.

Trả lời về những băn khoăn xung quanh con số tổng kinh phí được cho là quá lớn và lãng phí, bà Nguyễn Thị Việt Nga - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Dương cho rằng đó là nhu cầu cấp thiết.

Theo bà Nga, tỉnh Hải Dương đã có trung tâm văn hóa nhưng được xây từng năm 1960. Hiện giờ đã trở nên lạc hậu so với thời thế. Việc xây dựng trụ sở mới nhằm đáp ứng mục đích tổ chức các sự kiện diễn ra tại tỉnh Hải Dương.

Được biết dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông Hải Dương sẽ chỉ dùng vào  việc tiếp khách. Ngoài ra không tổ chức trưng bày di tích lịch sử, vật phẩm mang tính chất văn hóa tạo điểm nhấn văn hóa cho tỉnh Hải Dương. Lãnh đạo Sở VHTTDL Hải Dương cho biết, hai vấn đề này hiện do bảo tàng và trung tâm trưng bày của tỉnh phụ trách.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản