Tin mới

Quyết tâm đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ

(Mặt trận) - Sáng 27/3, tại Hà Nội, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua năm 2018, ký kết giao ước thi đua năm 2019.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Khối trưởng Khối thi đua; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS HCM, Khối phó khối thi đua, cùng đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và lãnh đạo các thành viên trong khối.

Phong trào thi đua phát triển cả bề rộng, chiều sâu

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2018, công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong khối tiếp tục có sự đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm hơn, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú; có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức liên hiệp hội.

Công tác khen thưởng được các thành viên trong khối thực hiện có nền nếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ. Hồ sơ, thủ tục, quy trình khen thưởng được thực hiện đúng quy định. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng thực hiện.


 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả trong việc triển khai các phong trào, các cuộc vận động trên địa bàn khu dân cư.

Chia sẻ về kết quả và kinh nghiệm bước đầu trong thực hiện mô hình “Tổ 3 chủ động” của Hội Cựu chiến binh huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Quốc Ẩm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết, “Tổ 3 chủ động” được thành lập với mong muốn chủ động nắm tình hình, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó chủ động giải quyết mâu thuẫn, những vướng mắc, vấn đề nổi cộm ở địa phương, không để phát sinh thành điểm nóng. Sau 2 năm triển khai, toàn huyện đã có 108 tin tức, vụ việc được phản ánh, báo cáo về cơ quan chức năng, trong đó có 29 tin tức có giá trị cấp thiết.

Đề cập đến vai trò của Hội Nông dân Việt nam trong thực hiện phong trào Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ông Nguyễn Thế Dương, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Bắc Ninh cho biết, Hội đã chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội cũng đã phát động phong trào “Sản xuất xanh, giữ gìn môi trường sạch”, xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, rau an toàn, nuôi cá sạch tại xã Nam Sơn; mô hình chăn nuôi sạch tại phường Khắc Niệm, Vũ Ninh và Vạn An; xây dựng “Ngân hàng bò giống sinh sản tặng hội viên nghèo” với tổng số đàn bò hiện nay là 44 con; phát động công trình “Hàng cây nông dân” trên 4,5 km đường giao thông nông thôn thuộc 6 xã, phường với 12.300 cây xanh được trồng…

 
 

Khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho phong trào thi đua

Bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đánh giá, trong năm 2018, phong trào thi đua của khối có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức với nhiều mô hình mới được xây dựng. Công tác khen thưởng, biểu dương, tôn vinh đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đã tạo động lực cho các phong trào thi đua.

Bà Trần Thị Hà đề nghị, khối cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền từ việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua trong hội viên, đoàn viên.

Bên cạnh đó, khối cần đánh giá thực chất để các phong trào thi đua, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, nhất là sự phối hợp của các đoàn thể ở cơ sở. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc phát hiện các điển hình là công nhân, nông dân để có hình thức khen thưởng kịp thời hơn.

 
 

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Khối thi đua trong năm 2018, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị 9 đơn vị trong khối với tinh thần bứt phá, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra để năm 2020 cùng nhau về đích với thành tích cao nhất và góp phần vào xây dựng văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Nhấn mạnh năm 2019 là năm nhân dân cả nước hưởng ứng 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát động phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị mỗi thành viên trong khối tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, từ đó khẳng định tính nêu gương, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nâng cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý thức ứng xử trong xã hội của đoàn viên, hội viên.

“Cần đẩy mạnh tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến trên các tờ báo của từng tổ chức, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đối với mỗi đoàn viên, hội viên”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Từ Chỉ thị số 33-CT/TW về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, Phó Chủ tịch nước cho rằng, thành viên trong khối cần quan tâm, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc và động viên doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng đội ngũ đoàn viên, hội viên ưu tú theo hướng thực chất hơn.

Không phô trương, hình thức

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhắc lại lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị sơ kết năm 2018 của Chính phủ: MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng có nhiều cố gắng trong đổi mới tổ chức và hoạt động; chủ động, tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt là đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia phản biện xã hội, thực hiện các chính sách xã hội, phong trào xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hoá… Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, đây chính là lời ghi nhận và động viên quan trọng nhất đối với nỗ lực, đóng góp của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong năm 2018.

“Với vai trò chủ trì phối hợp, thống nhất hành động, Mặt trận các cấp đã kết nối các tổ chức thành viên nhằm triển khai hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, từ đó thu hút sự vào cuộc đông đảo của đoàn viên, hội viên trên cả nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Biểu dương những kết quả đạt được của Khối thi đua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các thành viên trong khối cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, trong năm 2019, cần tiếp tục thể hiện sự quyết tâm, không chủ quan, bằng lòng với kết quả đạt được, cả hệ thống chính trị phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để năm 2019 đạt được kết quả cao hơn năm 2018.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong năm 2019, các thành viên trong khối tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi đoàn viên, hội viên nhằm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để không bị lôi kéo, kích động, gây rối trật tự.

Cùng với đó, mỗi thành viên cần tăng cường đoàn kết, thống nhất cao hơn nữa, toàn diện hơn nữa trong triển khai các phong trào thi đua, tạo điều kiện để cùng hoạt động hiệu quả.

"Các chương trình phối hợp phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức và hướng về cơ sở để huy động mỗi gia đình, khu dân cư hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, thành viên trong khối tiếp tục nâng cao chất lượng, trách nhiệm trong sắp xếp vị trí công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở, quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng vào hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức thành viên để xây dựng, phát triển đất nước và vai trò lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để không bị động, bất ngờ với các tình huống phát sinh trên địa bàn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình hành động của MTTQ về công cuộc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Cụ thể, mới đây UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" lần thứ 2, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn các cơ quan báo chí của các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng tham gia để góp phần tạo nên thành công của Giải.

Bên cạnh đó, "Đề nghị các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 vào tháng 9/2019", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp đã ký giao ước thi đua năm 2019. Theo đó, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tuyên truyền, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, tăng cường đoàn kết, gắn bó các tầng lớp nhân dân trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong khối; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các tổ chức, huy động sức mạnh của đoàn viên, hội viên và toàn dân, cùng với Chính phủ và chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi mục tiêu ổn định và phát triển kinh tế năm 2019.

Các bên cũng sẽ triển khai thực hiện tốt các nội dung Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng trên cơ sở đảm bảo đúng thành tích, tiêu chuẩn, đối tượng, nhanh chóng, kịp thời, chính xác, có tính giáo dục, nêu gương; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức và một số hoạt động chung của Khối thi đua chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản