Tin mới

Sắp xếp vị trí cán bộ phù hợp với điều kiện của địa phương

(Mặt trận) - Nhằm kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, việc triển khai công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp theo Chỉ thị 17 của Ban Bí thư và công tác Mặt trận trong 6 tháng đầu năm 2018, ngày 1/7, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Cùng tham dự buổi làm việc có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Phạm Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và 18 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Nam.

Chủ động, tích cực, sáng tạo trong triển khai công tác Mặt trận

Theo ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực triển khai hiệu quả các chương trình hành động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo với nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức phong phú, đa dạng hơn. Việc nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng nhân dân, định hướng dư luận của MTTQ các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý có hiệu quả.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả, chất lượng. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 2 huyện (huyện Phú Ninh, thị xã Điện Bàn) và 71 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 133 thôn đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trong đó có 20 thôn được công nhận đạt chuẩn.

Trong công tác củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức khảo sát về tổ chức và hoạt động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã; các ban tư vấn, mô hình tự quản của nhân dân ở khu dân cư tại 18/18 huyện, thị, xã, thành phố. Sau khảo sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024; xây dựng văn bản hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và chọn 2 đơn vị cấp huyện tổ chức Đại hội điểm vào tháng 3/2019.

Huy động sức mạnh của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội để lòng tin của nhân dân không bị lợi dụng

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 và chúc mừng những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam đạt được trong 20 năm qua, khi Quảng Nam từ một địa phương nghèo đã đạt được những thành tựu phát triển khá toàn diện, bền vững và là một trong những tỉnh có điều tiết ngân sách về Trung ương.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, với 34% xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đáng kể, toàn tỉnh có hơn 38.110 hộ nghèo trong tổng số 410.644 hộ dân, đời sống của nhân dân được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, điều đó đã thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên toàn tỉnh, thể hiện được sự tin tưởng của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Nhằm hoàn thiện những mục tiêu đề ra cho công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai hiệu quả công tác đối thoại với nhân dân, thể hiện sự gần dân, sát dân, tạo được sự gần gũi, thông suốt trong tư tưởng để nhân dân không đi sai đường lối, từ đó tạo được lòng tin với nhân dân trong triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

“Để phát huy được sức mạnh nhân dân thì người cán bộ Mặt trận phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, không để lòng tin của nhân dân bị lợi dụng, phải tích cực vận động nhân dân đi đầu trong thực hiện phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhắn nhủ.

Đối với việc triển khai mô hình tự quản ở khu dân cư, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng cần có kế hoạch, nội dung cụ thể cho mô hình này hoạt động, từ đó phát huy được sức mạnh của nhân dân ở khu dân cư. Đặc biệt cần thu hút sự tham gia của nhân dân tại Ngày hội Đại đoàn kết thông qua các kế hoạch cụ thể, để đây thực sự là ngày hội của các khu dân cư trên cả nước.

Cùng với đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp cần tìm ra cách làm mới phù hợp với hoạt động của địa phương để phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội.

Đặc biệt trong triển khai giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đảng viên, Mặt trận các cấp không lập đoàn giám sát mà thực hiện giám sát tại địa phương theo hướng lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân tại khu dân cư đến cấp ủy, chính quyền, từ đó nhắc nhở đảng viên trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các địa phương cần phải dựa vào điều kiện thực tế tại mỗi địa phương để sắp xếp vị trí của cán bộ sao cho phù hợp, tạo động lực cho cán bộ Mặt trận các cấp có thêm nhiệt huyết cống hiến và phát huy vai trò của mình trong triển khai công tác Mặt trận, đưa công tác Mặt trận đi đến thắng lợi.

Trong việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cần tạo được bước đột phá trong xây dựng văn kiện, sắp xếp cán bộ và chọn ra những đại biểu xứng đáng, phù hợp với công tác Mặt trận trong giai đoạn mới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản