Tin mới

Số ca tử vong thấp nhất trong 2 tuần, Italy chuẩn bị cho giai đoạn 2

Với 525 bệnh nhân thiệt mạng trong ngày 5/4, Italy đã ghi nhận số ca tử vong thấp nhất trong 2 tuần qua tại nước này.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Con số do Cơ quan phòng vệ dân sự Italy đưa ra cuối ngày 5/4 cho thấy Italy có thêm 525 bệnh nhân thiệt mạng vì Covid-19 trong 24h qua, nâng tổng số ca tử vong vì dịch tại nước này lên 15.887 ca, gần bằng 1/4 tổng số ca tử vong trên toàn thế giới.
Ảnh minh họa: AP

Tuy nhiên, con số tử vong trong ngày 5/4 là thấp nhất kể từ ngày 19/3. Số ca nhiễm mới trong ngày 5/4 là 4.316 ca, cũng là con số thấp nhất trong 5 ngày qua.

Bên cạnh đó, có thống kê tích cực khác, đó là ngày thứ hai liên tiếp số bệnh nhân nặng phải điều trị tăng cường giảm so với trước đó (giảm 17 ca) và số bệnh nhân phải nhập viện điều trị cũng giảm lần đầu tiên sau gần 1 tháng (giảm 61 bệnh nhân).

Trước các diễn biến tích cực trong vài ngày, Chủ tịch Viện Y học cấp cao Italy Silvio Brusaferro tuyên bố, đại dịch Covid-19 tại Italy đã có thể tính đến bước đi tiếp theo.

“Các bằng chứng trong những ngày qua là dịch Covid-19 tại Italy đã lên đến mặt phẳng đỉnh, và thật may là các con số tử vong cũng như nhiễm bệnh mới đã giảm. Điều này cho thấy, nỗ lực của toàn bộ hệ thống đã đem lại hiệu quả, ngăn được dịch lây lan. Giờ đây Italy có thể bắt đầu nghĩ đến giai đoạn 2, như Thủ tướng Conte đã xác định”, ông Brusaferro nói.

Trong ngày 5/4, Bộ Y tế Italy cũng đã chính thức công bố kế hoạch chiến lược trong giai đoạn 2, tức giai đoạn gỡ bỏ biện pháp phong toả để sống chung với dịch nhưng không quá lo ngại nguy cơ bùng phát như giai đoạn 1. 

Bản kế hoạch này có 5 điểm chính, bao gồm: yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang; tiếp tục các biện pháp giãn cách xã hội ở nơi làm việc và các địa điểm công cộng; duy trì hệ thống bệnh viện trực chiến như trong giai đoạn 1 để đề phòng nguy cơ dịch tái bùng phát; tăng cường các mạng lưới y tế địa phương để sớm phát hiện và điều trị tại chỗ các bệnh nhân.

Cuối cùng, Italy sẽ đưa vào sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động để theo dõi di chuyển của những người nhiễm bệnh trong vòng 48h trước khi được phát hiện bệnh, cũng như để theo dõi từ xa tình trạng sức khoẻ của những người phải tự cách ly ở nhà.

Theo kế hoạch được chính quyền Italy đưa ra, giai đoạn 2 của nước này có thể bắt đầu vào đầu tháng 5, hoặc có thể cuối tháng 4 nếu các diễn biến dịch hiện nay khả quan hơn.

Tuy nhiên, ông Silvio Brusaferro cũng cảnh báo, kể cả khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại Italy xuống bằng 0, nước này cũng sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể nối lại toàn bộ các hoạt động kinh tế và cuộc sống bình thường như trước.

Hơn 200.000 công dân Italy đang mắc kẹt tại nhiều nước trên thế giới khi quay trở lại Italy cũng sẽ phải cam kết tự cách ly trong vòng 14 ngày tại một địa chỉ được khai báo trước cho chính quyền./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản