Tin mới

Sức khỏe của bệnh nhân 34 mắc Covid-19 ở Bình Thuận ra sao?

Chiều 15/3, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện 9 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đều ổn định. 9 bệnh nhân bao gồm bệnh nhân số 34 và 8 người khác lây nhiễm (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ bệnh nhân số 34.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

9 bệnh nhân Covid-19 ở Bình Thuận sức khỏe ổn định

Ông Khoa là người vừa được Bộ Y tế cử đi cùng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư hỗ trợ Sở Y tế Bình Thuận phòng chống dịch Covid-19 khi chỉ trong vài ngày, tỉnh này đã có tới 9 bệnh nhân mắc Covid-19. Các bệnh nhân này đều được thu dung và điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Bình Thuận.

Ca bệnh đầu tiên của Bình Thuận là bệnh nhân số 34 của cả nước. Bệnh nhân số 34 (nữ, 51 tuổi), bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng 2/3 nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

 

Bà này có một lịch trình di chuyển dài, gặp gỡ nhiều người tại cả TP.HCM và Bình Thuận. Sáng 9/3, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ ngày 9/3 trở lại đây, Bình Thuận và TP.HCM đã khoanh vùng, cách ly, cho xét nghiệm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34 và phát hiện thêm được 10 người lây nhiễm từ bà này - 8 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân số 34 và 2 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2). 7 bệnh nhân ở Bình Thuận và 3 bệnh nhân ở TP.HCM.

Do Bình Thuận có ca bệnh đầu và cùng lúc nhiều ca bệnh, chưa có kinh nghiệm điều trị nên Bộ Y tế đã cử Đội phản ứng cơ động nhanh về “tiếp sức”. Theo ông Khoa, hiện sức khỏe các bệnh nhân đã hết sốt, ổn định hơn và đang tiếp tục được theo dõi.

Cùng ngày 15/3, qua đường dây nóng của Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Đội trưởng đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tổng hợp báo cáo nhanh diễn biến ca bệnh Covid-19 đang theo dõi, điều trị tại các BV.

Chi viện cho BV có bệnh nhân Covid-19 nặng

Qua báo cáo, Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư về việc có người bệnh dương tính với Covid-19 đang điều trị tại BV, diễn biến nặng đang thở máy và lọc thận tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, cần sự chi viện về chuyên môn của tuyến trên. Bệnh nhân này là người Anh (bệnh nhân số 24), 69 tuổi với nhiều bệnh lý nền mãn tính: Tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Bệnh nhân được phát hiện dương tính virus gây Covid-19 hôm 8/3, được điều trị ở BV Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày được chuyển về khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Hà Nội).

Đến tối qua (14/3), bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt). Hiện, bệnh nhân khó thở, được đặt nội khí quản và thở máy. Các bác sĩ tại đây đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

Tại buổi họp với điểm cầu BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đề nghị Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh Covid-19, đặc biệt các ca bệnh có diễn biến nặng, ca bệnh phải thở máy, lọc máu.

PGS Khuê đã điều động BV Bạch Mai cử ngay 1 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh Covid-19 để hỗ trợ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư (lưu ý cử các chuyên gia giỏi về hồi sức tích cực và lọc máu). PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Điều trị tích cực BV Bạch Mai đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nặng, đang phải thở máy tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

GS.TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức và Chống độc Việt Nam cũng chỉ đạo chuyên môn qua trực tuyến với các bác sĩ khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư Cơ sở 2.

Đến 16h ngày 15/3, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị Covid-19, ông Khuê tiếp tục cùng các giáo sư đầu ngành chuyên khoa phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt lưu ý đến ca bệnh nặng tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

ThS.BS Trần Hồng Hà - nguyên Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã hội chẩn các bệnh nhân Covid-19 có các bệnh nền đi kèm như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính… Đây là những bệnh nhân thường có triệu chứng nặng hơn người khác. Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Tại buổi họp, các chuyên gia đề nghị BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cử các cán bộ giỏi nhất BV thuộc các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, lọc máu, dinh dưỡng… tham gia điều trị các ca bệnh khó và tham gia hội chẩn với Tiểu ban điều trị, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia khuyến cáo, đối với những trường hợp cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có kèm bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận, hen suyễn... cần hạn chế đến nơi đông người và cần đeo khẩu trang khi ra ngoài. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản