Tin mới

Sức truyền lửa mạnh mẽ từ những ký ức lịch sử

(Mặt trận) - Chiều 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố sách Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự Lễ công bố có ông Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ nghành và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ sách “Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam” đã khắc họa lại bức tranh lịch sử, sự ra đời và hoạt động của Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng là tất yếu của lịch sử, các bài viết của tác giả, các sự kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử… vừa có ý nghĩa lịch sử, vừa làm nổi bật bức tranh hùng vĩ của cuộc kháng chiến chống Mỹ và bọn tay sai của Mỹ, giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước. Bộ sách là những trang hồi ức, hồi ký kháng chiến nóng bỏng tình cảm cách mạng của các nhân chứng lịch sử đã hy sinh, xã thân chiến đấu trên tuyến đầu của mảnh đất “Tổ quốc thành đồng”.

Sau gần hai năm triển khai thực hiện, bộ sách đã hoàn thành. Nội dung của bộ sách gồm ba phần gồm: Bài viết của nhân chứng lịch sử; bộ ảnh tư liệu; và biên niên hoạt động của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng. Thành công nổi bật trong việc tổ chức bản thảo bộ sách này là từ trong khối lượng đồ sộ của nguồn tư liệu, hình ảnh và sự kiện, chúng ta đã khám phá ra được nhiều bài học tổng kết kinh nghiệm vô cùng quý giá của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời đã quán triệt tiếp thu và vận dụng năng động, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại.

Cùng với nội dung, bộ sách đã được tổ chức thực hiện bởi những cán bộ lão thành, nhiều người đã kinh qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ. Cả những người biên soạn bản thảo cũng như các tác giả trực tiếp tham gia viết bài, phần lớn đang ở trong độ tuổi xưa nay hiếm.

Hội đồng biên soạn đã thu nhận được tới 493 bài viết, bao gồm nhiều đề tài và thể loại khác nhau viết về Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng; trong đó có 162 bài viết đã được chọn để đưa vào sách, bộ ảnh gồm 227 tấm, với hơn 1.800 trang khổ lớn, nội dung của bộ sách thể hiện đầy đủ hoạt động của Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng với những sự kiện được lựa chọn chặt chẽ và ý nghĩa.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tìm hiểu lịch sử là con đường đưa chúng ta đến với kho tàng kinh nghiệm vô giá mà cha ông ta đã đúc kết bằng cả mồ hôi và xương máu, như lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh từng căn dặn: “Có nhìn và đánh giá đúng quá khứ của mình, một dân tộc mới đủ bản lĩnh đi vào tương lai, trân trọng quá khứ chính là trân trọng sự thật, nó vừa thuộc phạm trù rút kinh nghiệm, vừa thuộc phạm trù luân lý”; cùng với ý nghĩa đó, các đồng chí lão thành cách mạng và các đồng chí, các vị đã từng công tác, chiến đấu trong các tổ chức, cơ quan Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời có nguyện vọng xuất bản một ấn phẩm nhằm ôn lại quá trình chiến đấu anh dũng, hy sinh to lớn và thắng lợi vẻ vang của quân và dân ta.

“Nhận thức trách nhiệm của mình, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị và được Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, chấp thuận giao Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo biên soạn ấn phẩm nhằm góp phần vào công tác chính trị - tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, bộ sách là ấn phẩm không chỉ có giá trị cao về tư liệu lịch sử, mà còn thể hiện sâu đậm tình cảm cách mạng thủy chung đối với quê hương, đất nước, sự trọn vẹn nghĩa tình đối với đồng chí, đồng đội và đồng bào.

Với giá trị nhiều mặt về chính trị, tư tưởng, tư liệu lịch sử, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của bộ sách, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cấp ủy cùng hệ thống chính trị phổ biến, tuyên truyền sâu rộng; tổ chức đưa tin, giới thiệu về nội dung, giá trị bộ sách đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân Thành phố và cả nước.

Đồng thời, giao Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp các đơn vị như Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thành phố, Thành Đoàn… nghiên cứu, định hướng sáng tác, phổ biến rộng rãi giá trị bộ sách và hơn 300 bài viết do các nhân chứng, nhà khoa học gửi đến Hội đồng biên soạn hiện chưa in thành sách, để giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng cho tuổi trẻ, từ đó củng cố niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm xúc động khi bộ sách được công bố vào đúng thời điểm kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 20/12/2018).

Trân trọng cảm ơn Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng biên soạn, các đồng chí lãnh đạo, nhân chứng, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo có trách nhiệm tham gia viết bài, cung cấp hình ảnh, tư liệu lịch sử đến từ 33 tỉnh thuộc khu vực phía Nam, đặc biệt là sáng kiến, tình cảm, tâm huyết của cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải về việc biên soạn cuốn sách có ý nghĩa và giá trị lịch sử sâu sắc này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, cuốn sách như một lời tri ân sâu sắc đối với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ của các tổ chức Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

“Từ nguồn tư liệu quý giá này, chúng ta ý thức và rút ra được nhiều bài học tổng kết kinh nghiệm vô cùng quý giá của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời đã quán triệt tiếp thu và vận dụng năng động, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Mục đích phấn đấu của Mặt trận Dân tộc thống nhất là xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng…”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, suốt chặng đường 88 năm lịch sử, với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, MTTQ Việt Nam đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần  tích cực củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, chăm lo dời sống nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mở rộng quan hệ đoàn kết hữu nghị nhân dân, hợp tác quốc tế, phát huy mọi nguồn lực và tài năng, sáng tạo, hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; góp phần thực hiện các mục tiêu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Nhà nước.

Để công tác Mặt trận đạt được những thành tựu quan trọng trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, cũng như sự đồng hành, ủng hộ và cổ vũ về tinh thần của nhân dân cả nước, vì đây là nguồn sức mạnh cho việc tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển.

Khẳng định cuốn sách là một trong những công trình có giá trị tinh thần quan trọng, thiết thực góp phần ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cần quảng bá, tuyên truyền sâu rộng nội dung cuốn sách trong các cấp MTTQ Việt Nam, các cơ quan, tổ chức ở Trung ương, địa phương và các tầng lớp nhân dân; coi cuốn sách là cẩm nang quan trọng, hữu ích trong các bài học, lớp tập huấn công tác cán bộ Mặt trận toàn quốc nói chung, đối với cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các tỉnh, thành phố gắn bó với thời kỳ các mạng miền Nam vẻ vang không bao giờ được lãng quên.

“Thông điệp của bộ sách sẽ có sức truyền lửa mạnh mẽ, góp thêm sức mạnh to lớn, sức thuyết phục cho công tác tư tưởng, công tác giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước, cổ vũ lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết cho các thế hệ hôm nay và mai sau ý thức noi theo”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản