Tin mới

Thành phố Hồ Chí Minh có 2 quận, huyện kiểm soát được dịch Covid-19

(Mặt trận) - Ngày 2/9, thành phố Hồ Chí Minh đã có 2 quận, huyện đầu tiên công bố kiểm soát được dịch Covid-19 là quận 7 và huyện Củ Chi. Nhiều địa phương khác của thành phố cũng đang nỗ lực triển khai những giải pháp để sớm kiểm soát dịch bệnh.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Các cấp chính quyền và người dân quận 7 chú trọng công tác bảo đảm an sinh cho người dân. 

Quận đầu tiên kiểm soát được dịch Covid-19

Đúng Ngày Quốc khánh 2-9, quận 7 đã công bố trở thành quận đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát được dịch Covid-19. Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, ngay từ đầu tháng 5-2021, khi thành phố yêu cầu các quận, huyện thành lập cơ sở điều trị 200 giường tại địa bàn thì quận đã thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1 với quy mô 600 giường bệnh, trong đó có 150 giường cấp cứu; hình thành được mô hình điều trị 2 tầng ngay tại địa phương.

Tại tầng 1 của tháp điều trị, quận đã tổ chức cho 1.446 trường hợp F0 điều trị tại nhà. Để chăm sóc số bệnh nhân này, quận đã thành lập 34 trạm y tế lưu động. Các trạm đã thăm khám trực tiếp 1.062 người, tư vấn online 3.327 trường hợp và chuyển 40 trường hợp có dấu hiệu trở nặng đến khu cách ly, bệnh viện để điều trị.

Tại tầng 2 của tháp điều trị, quận đã vận hành 21 khu cách ly tập trung, với quy mô 3.400 giường, hiện đang cách ly 643 người. Tại Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện dã chiến số 1 của quận đang điều trị cho 491 bệnh nhân. Với sự tích cực, chủ động này, từ ngày 23-8 đến nay, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận giảm mạnh, từ 4-5 ca/ngày xuống 2 ca/ngày. Đặc biệt, trong ngày 1-9, không có ca tử vong.

Về tiêm vắc xin phòng Covid-19, tính đến hết ngày 31-8, quận đã tiêm mũi 1 được cho hơn 94% số người từ 18 tuổi trở lên, bao gồm cả người nước ngoài. Quận phấn đấu ngay trong tháng 9 này, sẽ tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho 100% người dân trong diện tiêm chủng; sẵn sàng tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-18 tuổi khi có hướng dẫn.

Về công tác đảm bảo an sinh, quận 7 đã chủ động chuẩn bị các nguồn lương thực dồi dào, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho người dân đến ngày 6-9, thậm chí là 15-9. Phó Chủ tịch UBND quận Lê Văn Thành cho biết, quận đã chi hỗ trợ bằng nguồn ngân sách cho 57.878 lượt người với số tiền hơn 98 tỷ đồng. Quận cũng đã vận động được hơn 94,5 tỷ đồng để chăm lo cho người dân; vận động gần 2.500 chủ nhà trọ giảm giá thuê nhà với tổng số tiền giảm gần 14,5 tỷ đồng.

“Đến nay, quận đã hoàn thành chi trả gói an sinh xã hội 1, 2 và đang chi trả gói 3 (đạt 87%). Đặc biệt, quận đang triển khai kế hoạch di chuyển 2.500 người dân trên 65 tuổi và có bệnh béo phì ở "vùng đỏ" đến các khách sạn, nhà trọ để đảm bảo công tác giãn cách phòng dịch”, ông Lê Văn Thành nói.

 Nhân viên y tế quận 3 đến tận nhà tiêm vắc xin cho người già.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ

Tại các quận, huyện khác của thành phố Hồ Chí Minh, nơi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành và người dân vẫn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để sớm kiểm soát dịch bệnh. 

Trong buổi kiểm tra thực địa ngày 2-9, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo chính quyền và nhân dân quận 4 tiếp tục vận động người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là với 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao như người lớn tuổi, béo phì, bệnh nền, phụ nữ mang thai, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

“Chính quyền, đoàn thể cần theo dõi sát, nắm diễn biến, tình hình trong nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn cho người dân, chăm lo tốt, đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết, giúp người dân yên tâm thực hiện giãn cách xã hội”, ông Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo.

Trong khi đó, tính đến hết ngày 1-9, quận Tân Phú đã phát khoảng 1.700 gói thuốc A (tăng cường sức khỏe), 1.100 gói thuốc B (thuốc đặc trị) và gần 100 gói thuốc C (biệt dược kháng vi rút) tới cho các F0 đang điều trị tại nhà. Các túi thuốc đều có hướng dẫn sử dụng cụ thể kèm số điện thoại hỗ trợ tư vấn khi bệnh nhân cần. Đặc biệt, trong số này, có gần 100 trường hợp được tặng máy đo nồng độ oxy trong máu và nhiệt kế để bệnh nhân theo dõi (theo túi thuốc do Sacombank tài trợ).

Còn tại quận 3, nhân viên y tế đã đến tận nhà tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người già yếu, di chuyển khó khăn, thực hiện phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong đại dịch Covid-19. Chị Kiều Mai Khanh, ngụ tại khu Bàn Cờ, phường 4, quận 3 chia sẻ: “Mẹ tôi đã gần 80 tuổi, đi lại khó khăn. Nay được nhân viên y tế đến tận nhà tiêm vắc xin, gia đình tôi rất mừng và xin cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm”.

Tính đến ngày 2-9, thành phố Hồ Chí Minh đã có huyện Củ Chi và quận 7 công bố kiểm soát được dịch Covid-19. Bản đồ vùng xanh của thành phố đang mở rộng tại nhiều địa phương khác, trong số đó đáng chú ý có thành phố Thủ Đức và các huyện Cần Giờ, Bình Chánh. Trong những ngày sắp tới, sẽ có thêm nhiều địa phương công bố kiểm soát được dịch Covid-19.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản