Tin mới

Thủ tướng chúc mừng lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer và thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh Trà Vinh

(Mặt trận) - Ngày 15/10, trong chương trình chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh nhân dịp lễ Sene Dolta 2023 của đồng bào Khmer.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh

Thăm Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh tại Chùa Ông Mẹt (còn gọi là Chùa Kom Pong) ở Phường 1, thành phố Trà Vinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các vị chức sắc, chư tăng, phật tử phái Nam Tông Khmer, người có uy tín và đồng bào dân tộc Khmer.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh, đồng bào dân tộc Khmer và của tăng sĩ trong hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, mặc dù tình hình có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội; trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp quan trọng của đồng bào dân tộc Khmer và các hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh 

Thủ tướng mong muốn Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh, các vị chức sắc, chư tăng của Phật giáo Khmer Nam tông tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, thực hiện tốt phương châm hành đạo: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, vận động tín đồ và người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh trước những âm mưu, thủ đoạn của các phần tử xấu nhằm phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đóng góp  tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, trong đó đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, bảo đảm sinh hoạt, hoạt động tôn giáo đúng pháp luật; không ngừng chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo, trong đó có Phật giáo Nam tông Khmer thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn nghĩa vụ của công dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh  

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta không có mục tiêu nào khác là xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, trong đó có nhân dân Trà Vinh, nhân dân Khmer.

Thủ tướng đề các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh tiếp tục chăm lo tốt nhất đời sống vật chất và tinh thần cho bà con nhân dân, trong đó có đồng bào Khmer. Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng vì tỉnh có Trường Đại học Trà Vinh với con em người Kinh, Khmer đều được học tập ở đây, mong muốn thế hệ trẻ tiếp tục được học tập tốt, được giáo dục và truyền cảm hứng về tinh thần yêu quê hương, đất nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh  

Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với các tôn giáo nói chung, phái Nam tông Khmer nói riêng, Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi tỉnh Trà Vinh, cho biết Hội sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước nói chung, phát triển tỉnh Trà Vinh nói riêng, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo tinh thần "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

Hoà thượng bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh nhà với nhiều công trình hạ tầng được đầu tư phát triển, qua đó góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống nhân dân; mong Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ Trà Vinh phát triển, trong đó quan tâm tôn tạo các công trình tôn giáo ở Trà Vinh.

 

Ghi nhận ý kiến của Hoà thượng Thạch Sok Xane, Thủ tướng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Trà Vinh và các cơ quan liên quan cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện trùng tu, tôn tạo các công trình thờ tự trên địa bàn, trong đó có nhiều công trình được xếp hạng di tích cấp quốc gia, góp phần củng cố, tăng cường khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Tỉnh Trà Vinh có tổng dân số hơn 1 triệu người, trong đó đồng bào Khmer chiếm gần 32%. Lễ Sene Dolta - hay còn gọi lễ cúng ông bà - là một trong những lễ hội truyền thống lớn, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ, được lưu giữ qua nhiều thế hệ, nhằm nhằm tưởng nhớ, tri ân công ơn của các bậc sinh thành, người thân và tổ tiên. Lễ Sene Dolta năm nay diễn ra trong các ngày 13-15/10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Nhựt 

* Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Nhựt (sinh năm 1933) tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần.

Thủ tướng Chính phủ kính chúc Mẹ Trần Thị Nhựt luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, mong muốn Mẹ tiếp tục động viên con cháu trong gia đình và bà con nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ, tri ân sự đóng góp, hy sinh to lớn của các gia đình chính sách; đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản