Tin mới

Thủ tướng chung vui Ngày hội đại đoàn kết cùng đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu

(Mặt trận) - Sáng 18/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư các bản Sà Dề Phìn, Hắt Hơ, Sảng Phìn, Mao Sao Phìn thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng chung vui với bà con tại Ngày hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu Giàng Páo Mỷ; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tại Ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã tặng tỉnh Lai Châu cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được ra mắt.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các khu dân cư xã Sà Dề Phìn; trao tiền của Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" tại địa phương trị giá 500 triệu đồng; tặng quà là thiết bị trường học trị giá 200 triệu đồng; trao quà cho Hội Khuyến học xã Sà Dề Phìn.

 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Đổi thay trên quê hương anh hùng Mùa A Páo

Đã thành truyền thống 20 năm qua, vào dịp kỷ niệm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), ngày 18/11 hằng năm, các khu dân cư trong cả nước cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sà Dề Phìn là một xã trên cao nguyên huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, ở độ cao 1.700 m so với mực nước biển. Xã có truyền thống cách mạng, quê hương của Anh hùng lực lượng vũ trang Mùa A Páo. Xã có 4 bản với 460 hộ dân, dân số khoảng 2.000 người, đồng bào dân tộc Mông, Dao chiếm khoảng 98%, riêng đồng bào dân tộc Mông chiếm 80%.

Xã có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế như tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng với khí hậu trong lành, ôn hòa, mát mẻ, thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, nhiều phong cảnh đẹp, tiềm năng phát triển các loại cây dược liệu, chè cổ với hương vị đặc biệt…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: Dương Giang/TTXVN  

Theo đồng chí Hà Quý Trọng, Bí thư Đảng ủy xã Sà Dề Phìn, với đặc thù là một địa bàn nằm ở vùng núi, còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, bà con xã Sà Dề Phìn đã luôn đoàn kết, nỗ lực cố gắng trong phát triển kinh tế, từng bước hình thành vùng nông nghiệp gắn với phát triển du lịch.

Bà con tích cực chăn nuôi, trồng trọt với các loại vật nuôi, cây trồng có thế mạnh, có giá trị kinh tế cao, chủ động chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo các mô hình có hiệu quả kinh tế cao hơn như cây lê, rau, chè cổ, dược liệu…; tổng đàn gia súc hiện đã tăng 2,6% so với kế hoạch giao đầu năm. Việc giao đất, quản lý rừng được chính quyền và nhân dân xã thực hiện ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.

Các tiêu chí nông thôn mới được quan tâm, thực hiện tốt. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến; thường xuyên quan tâm chăm lo, thăm hỏi các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo...; đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên.

Các phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Xây dựng xã, đơn vị, trường học không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được triển khai rộng khắp.

Hiện có 3/4 bản đạt bản văn hóa, hơn 70% số hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó có 47 hộ được công nhận đạt 3 năm liên tục, 7 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu.

Đại đoàn kết là động lực quan trọng, nhân tố quyết định

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu với bà con liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Sau khi lắng nghe các báo cáo và ý kiến phát biểu của bà con, phát biểu tại Ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông rất vui mừng về dự Ngày hội, hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi, thắm tình đoàn kết của Nhân dân cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí trong Đoàn công tác, Thủ tướng gửi tới các vị đại biểu, cán bộ, đảng viên cùng toàn thể bà con nhân dân lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nêu rõ, đoàn kết là truyền thống quý báu trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là động lực quan trọng, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Trải qua 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp truyền thống tại các khu dân cư, đưa công tác Mặt trận về với cơ sở, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân, trong đó có Liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn.

 
Bà con tham dự Ngày hội 

Theo Thủ tướng, ngày hội là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời, là một hoạt động cộng đồng thiết thực, sinh động, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần chính đáng của nhân dân; đánh giá kết quả xây dựng khối đại đoàn kết ở cộng đồng dân cư, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Đây cũng là dịp biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng dân cư; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, động viên, khích lệ, hỗ trợ những hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay càng có ý nghĩa hơn khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024-2029.

Thủ tướng cho biết năm 2023, mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, vượt dự báo, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi; nhưng đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, tiếp tục là một điểm sáng của kinh tế toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều phục hồi và phát triển tháng sau tốt hơn tháng trước; tăng trưởng được thúc đẩy quý sau cao hơn quý trước; nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta.

Cùng với đó, chính trị-xã hội ổn định; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; giữ gìn được môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển đất nước, góp phần củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đạt được những kết quả tích cực đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự giám sát, đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chắc chắn, linh hoạt, sát thực tiễn của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế; sự ủng hộ, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của toàn dân tộc ta.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tặng cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đại biểu tham dự Ngày hội. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Lai Châu và huyện Sìn Hồ

Thủ tướng nêu rõ, Lai Châu là tỉnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, đồng thời có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế-xã hội, nhất là về nông nghiệp, du lịch, dịch vụ và thương mại, xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có những khó khăn, mà lớn nhất là về giao thông.

Thủ tướng vui mừng được biết trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu đã phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và đạt được những kết quả tích cực về nhiều mặt.

Kinh tế tiếp tục phát triển; văn hóa, xã hội đạt kết quả tích cực, bản sắc văn hóa tốt đẹp các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy; chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên; giảm nghèo khá nhanh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được quan tâm, chăm lo và cải thiện rõ rệt. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc được củng cố, phát huy.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Lai Châu và các khu dân cư xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ đã đạt được, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình kinh tế-xã hội của địa phương vẫn còn có không ít khó khăn, thách thức. Kinh tế phát triển chưa đồng đều; tỉ lệ hộ nghèo còn cao; mức thu nhập của người dân còn thấp và một số người chưa có việc làm ổn định...

Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội và bà con nhân dân trong xã tiếp tục chung sức, đồng lòng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp hơn, ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lai Châu nói chung, xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ nói riêng tiếp tục động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.

Cùng với đó, cần triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đúng tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn; thực hiện tốt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên, khích lệ những điển hình tiên tiến, những tập thể và cá nhân tiêu biểu tạo đà thi đua mới. Quan tâm việc thực hành, phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tuyên truyền, động viên nhân dân tiếp tục phát huy bản sắc và giá trị văn hóa quý báu của các dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội, duy trì đều đặn các hoạt động sinh hoạt văn hóa của các dân tộc anh em.

Thủ tướng cho rằng huyện Sìn Hồ và xã Sà Dề Phìn có điều kiện thiên nhiên và bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo để phát triển du lịch. Vừa qua, tuyến đường kết nối từ trung tâm tỉnh Lai Châu tới đây đã được đầu tư. Thủ tướng cho biết các cơ quan Trung ương sẽ đồng hành và mong địa phương làm tốt công tác quy hoạch tỉnh, huyện Sìn Hồ, nhất là thị trấn Sìn Hồ và các xã xung quanh, từ đó phát triển du lịch, dịch vụ, tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Lai Châu và huyện Sìn Hồ trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà chụp ảnh lưu niệm cùng bà con liên khu dân cư các bản thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

Trong không khí hân hoan, sôi nổi, thắm tình đoàn kết của Ngày hội hôm nay, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công", Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng bà con sẽ phát huy truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống; tham gia xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh, ngày càng hiện đại; xây dựng cộng đồng vững mạnh về an ninh, trật tự; phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; cảnh giác với các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; đoàn kết hơn nữa, trên dưới một lòng, thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh, theo hướng "nông thôn hiện đại, nông nghiệp sinh thái, nông dân văn minh".

Thủ tướng mong muốn mỗi gia đình bà con cần cố gắng lao động, tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giữ gìn hạnh phúc; cùng nhau chăm lo, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội; làm những việc tốt, noi gương người tốt như người anh hùng Mùa A Páo, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

 
 
 

* Tiếp đó, nhân dịp dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Sà Dề Phìn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo khát mô hình kinh tế khép kín cho cây Sâm Lai Châu của Dược phẩm Thái Minh tại xã Sà Dề Phìn. Vùng trồng của Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Thái Minh hiện tại là gần 2 ha và dự kiến mở rộng lên 20 ha trong tương lai, áp dụng nông nghiệp công nghệ cao với nhà màng và đất tự trộn, giúp kiểm soát 99% các yếu tố dịch bệnh, côn trùng và độ ẩm...

Thăm vườn sâm và nghe giới thiệu về quy trình canh tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị làm tốt việc quy hoạch, chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, trong đó phân tích kỹ hàm lượng dược tính để chứng minh chất lượng; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, mẫu mã.... 

Huy động sự tham gia của ngân hàng, doanh nghiệp, hình thành mô hình hợp tác xã phù hợp; tăng cường chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm; chuyển giao công nghệ để bà con nhân dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 
 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản