Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải có ít nhất 5.000 km cao tốc

(Mặt trận) - Dự khởi công dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, một trong những dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Thủ tướng yêu cầu công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực; trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Thủ tướng: 'Sự sống nảy sinh từ cái chết' ở Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Sắp xếp, tinh gọn phải nhanh, làm khẩn trương nhưng phải rất khoa học, phòng ngừa các hệ lụy, rủi ro

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 30/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong hôm nay, 2 dự án khác của tuyến cao tốc quan trọng này được khởi công là đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây tại tỉnh Đồng Nai.

Cùng dự lễ khởi công tại Thanh Hóa có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam.

Ba dự án này, với tổng vốn đầu tư khoảng 37.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao.

Với chiều dài dự kiến 654 km, gồm 11 dự án thành phần, dự án cao tốc Bắc-Nam kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37 km, thời gian thi công 2 năm. Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (32,25 m), vận tốc thiết kế 120 km/h.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sẽ tập trung mọi nguồn lực quản lý dự án, coi đây là dự án mẫu mực của ngành giao thông.

Tổng công ty 319, đại diện các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết huy động nhân lực, thiết bị tốt nhất, bảo đảm chất lượng, tiến độ, trở thành gói thầu tiêu biểu về chất lượng, tiến độ. Đại diện nhà thầu khẳng định nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra, bố trí cán bộ công nhân lành nghề, tổ chức thi công đúng phương án kỹ thuật, tuân thủ quy định của pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát. Huy động mọi nguồn lực thi công, yêu cầu tối đa là hoàn thành trong 24 tháng, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, nơi công trình đi qua.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Việc khởi công dự án tạo cơ hội triển khai các dự án lớn khác như du lịch, cảng biển, kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhận thức tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, tỉnh đã tích cực tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đến nay toàn bộ mặt bằng cho dự án đã hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư. Tỉnh cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, vật liệu xây dựng, an ninh trật tự để các nhà thầu thi công thuận lợi.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu  

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngày 30/9/2020 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông và ngay tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc-Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000 km cao tốc. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xử lý vấn đề nguồn vốn để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công.

“Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông, không có giao thông thì khó phát triển được đất nước”, Thủ tướng nói. Chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.

Sự kiện hôm nay cũng có nhiều ý nghĩa, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Đảng, Nhà nước không chỉ lo đường bộ mà lo cả đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đặc biệt là cùng với đường bộ, phải nâng cấp cấp tốc hệ thống đường sắt đang lạc hậu”, Thủ tướng nêu rõ. Chiến lược phát triển của chúng ta trong 10 năm tới, đặc biệt trong 5 năm tới, là làm được những việc lớn để đưa đất nước tiến lên.

Nhân lễ khởi công, Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, “các đồng chí đã làm ngày, làm đêm với sự giám sát thúc đẩy mạnh mẽ của Thủ tướng, các cơ quan, các ngành chức năng”.

Thủ tướng đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp trên cả nước nói chung đã thúc đẩy giải phóng mặt bằng, trong đó có tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An… Giải phóng mặt bằng tuyến này đã hoàn thành đến hơn 93%.

 Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao, biết ơn người dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, về nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này.

Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là “các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng”.

Vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm.

Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực.

Thủ tướng mong muốn, sau khi thi công công trình thì uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, phải làm đúng vai trò, trách nhiệm, “trước khi làm móng, làm nền thì anh phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình như thế nào để bảo đảm trách niệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị”. Phải biết rút kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Thủ tướng đánh giá cao nhận thức của các tỉnh, “sau khi có cao tốc thì phải làm gì để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương”, phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, chứ không phải làm xong mà không phát huy tác dụng.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và cũng phải chú ý “để mắt” tới chất lượng, tiến độ dự án. Nếu chúng ta làm đúng thì mang lại niềm tin cho nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản