Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Triển khai các biện pháp hành chính mạnh mẽ trong chống dịch COVID-19

(Mặt trận) - Sau khi phát hiện các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (tại Hải Dương và Quảng Ninh), sáng 28/1, ngay tại khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi đang diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Thủ tướng chủ trì phiên họp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Quang Hiếu

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng...

Báo cáo Thủ tướng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm nhiều ca mắc mới.

Đến nay đã ghi nhận 72 ca nhiễm tại ổ dịch ở Công ty TNHH POYUN, xã Cộng Hoà, TP. Chí Linh, Hải Dương. Còn tại Quảng Ninh ghi nhận 10 ca nhiễm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là sự việc lây nhiễm cộng động sau 55 ngày không phát hiện ca lây nhiễm. Song, Thủ tướng cho rằng, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống này. Vì vậy, lần này, công tác xử lý cần cương quyết, kịp thời với thái độ dứt khoát hơn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị: Công khai thông tin nhưng không được để nhân dân lo lắng, hoang mang; phổ biến kịp thời những biện pháp quyết liệt, cụ thể của Ban chỉ đạo, của Chính phủ, của Bộ Y tế trong thời gian qua trong xử lý các tình huống phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Thủ tướng đánh giá, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia và đặc biệt là 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đã có những biện pháp hết sức quyết liệt ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, nhất là trong truy vết, khoanh vùng đối tượng.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như: Không di chuyển người từ khu vực Hải Dương, Quảng Ninh ra ngoại tỉnh. Tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, nguyên nhân và gốc của ổ dịch.

Về chủ trương xét nghiệm đại biểu dự đại hội, Thủ tướng cho rằng đây là việc cần thiết tiến hành tại khách sạn, nơi ở, do đó, Thủ tướng đề nghị Tiểu ban An ninh y tế của Đại hội báo cáo đồng chí Trưởng ban Trần Quốc Vượng quyết định. Theo đó, đại biểu nào về Quảng Ninh, Hải Dương chỉ đạo công tác chống dịch có thể không trở lại hội trường Đại hội để tiếp tục họp. Việc này, sẽ do đồng chí Trần Quốc Vượng quyết định. Cùng với đó là quy định đeo khẩu trang trong hội trường Đại hội; việc tập trung đông người; các hoạt động tại địa phương…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 đề nghị kích hoạt lại toàn bộ hệ thống, cơ chế phòng, chống dịch theo tình huống có hàng chục nghìn người nhiễm. Tất cả các văn bản cần được chuẩn bị sẵn sàng để ban hành, triển khai kịp thời.

Phó Thủ tướng nêu rõ, ngay sau khi phát hiện ca nhiễm ở Chí Linh, Hải Dương, Bộ Y tế và địa phương đã lập tức vào cuộc rất thần tốc, nhờ thế cho đến giờ phút này, từ đêm hôm qua đến nay, địa phương đã cơ bản khoanh vùng, xác định được những đối tượng cần lấy mẫu bởi đây là biến thể mới lây lan rất nhanh. Bộ Y tế đã cử gần như toàn lực tăng cường xuống Chí Linh, tương tự như thời gian chi viện cho Đà Nẵng. Nhờ vậy, đã xét nghiệm rất nhanh các trường hợp F1 cùng nhiều trường hợp F2 và đã xác định được các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân và cho kết quả dương tính.

Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là lần đầu tiên chúng ta có một số lượng ca dương tính trong cộng đồng lớn như vậy, một mặt do vi rút lây lan rất nhanh nhưng mặt khác đây cũng chính là phản phản xạ của chúng ta, rất nhanh và rất quyết liệt trong chống dịch.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục tinh thần quyết liệt hơn nữa như chỉ đạo của Thủ tướng. Thêm nữa, do chủng vi rút mới này lây lan rất nhanh, trong bối cảnh đất nước ta có đường biên giới trên bộ, trên biển rất rộng, dài nên nguy cơ lây nhiễm là thường trực.

Vì thế, Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các địa phương rà soát lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là trong bối cảnh giáp Tết theo hướng nâng cao hơn một bước. Chú trọng công tác phòng dịch tại tất cả các sân bay, các phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người, tất cả cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, chợ búa. Phó Thủ tướng chỉ đạo tất cả những người đứng đầu tại đây phải chịu trách nhiệm về việc phòng, chống COVID-19 trên địa bàn, trong cơ quan, trong phạm vi đơn vị của mình. Phải tự kiểm tra, đánh giá, cập nhật sao cho "an toàn thì mới cho hoạt động, không an toàn là dừng".

Tình hình khó khăn chúng ta phải rất bình tĩnh, số lượng người bị nhiễm rất nhiều nhưng điều này cũng thể hiện điểm tích cực là do chúng ta đã phản ứng rất nhanh và làm rất quyết liệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói và đề nghị tăng cường cảnh giác; chỉ tổ chức những hoạt động thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch.

Không lãng phí một giờ phút nào

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngay sau cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sáng 28/1. Ảnh VGP  

Ngay sau cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, cuối giờ sáng 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục họp với Thường trực Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tinh thần dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng có thể nói ổ dịch ở TP. Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây.

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải phản ứng nhanh nhất có thể. Đây là biến thể mới của virus, lây lan rất nhanh nên ngay sau khi nhận được thông tin tôi hoan nghênh tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Bộ Y tế không lãng phí một giờ phút nào, vào cuộc ngay lập tức khi có thông tin. Ngay từ chiều 27/1, Bộ Y tế đã cử các lực lượng hỗ trợ xuống Hải Dương; Thường trực Ban Chỉ đạo có có cuộc họp khẩn. Sau khi có kết quả khẳng định đối với 2 trường hợp lây nhiễm, Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục họp trực tuyến với hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh vào tối muộn đến nửa đêm 27/1. Tinh thần là khoanh gọn nhất, dập nhanh nhất có thể, không để dịch lây lan rộng.

“Nhờ chúng ta làm rất nhanh, thần tốc nên sáng nay đã có kết quả xét nghiệm của các mẫu F1 và chúng ta chưa bao giờ phát hiện cùng lúc nhiều ca dương tính như vậy (82 ca). Điều này một mặt phản ánh biến thể mới của virus lây lan rất nhanh nhưng cũng thể hiện hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế đã làm rất thần tốc, tập trung. Quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục truy vết thật nhanh các trường hợp F1, F2, F3 để xác định các khu vực cần phong toả, những khu vực cần áp dụng biện pháp cách ly xã hội và những khu vực nào cần có biện pháp cao hơn mức bình thường”, Phó Thủ tướng nói và cho biết đầu giờ chiều nay Thủ tướng Chính phủ sẽ ký chỉ thị để Hải Dương, Quảng Ninh, nhất là các tỉnh, địa phương khác thực hiện phòng chống dịch trong điều kiện mới, trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, dập dịch, để giữ cho cuộc sống của nhân dân trong trạng thái bình thường mới một cách bình thường nhất có thể.

Phó Thủ tướng yêu cầu, triệu tập tất cả các ban chỉ đạo địa phương ngay trong chiều 28/1, để quán triệt tinh thần này. Bởi vì dịch bệnh xảy ra ở Hải Dương cũng có thể xảy ra ở địa phương khác. Chúng ta có đường biên giới trên bộ, trên biển rất dài, đón chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao vào phục vụ mục tiêu kép, giải cứu người Việt Nam. Hơn nữa, virus SARS-CoV-2, như nhiều nước trên thế giới, vẫn còn lẩn khuất đâu đó trong cộng đồng.

Cách đây 1 tuần, Chính phủ đã có những văn bản chỉ đạo các tỉnh về phòng chống dịch nhưng trong tình hình mới cần phải siết lại. Các bộ ngành thành viên trong Ban Chỉ đạo tập trung làm đúng theo chức năng của mình. "Nếu chúng ta làm đúng các hướng dẫn, quy trình theo đúng tinh thần thì chúng ta có lòng tin kiểm soát được dịch bệnh và cố gắng ở mức cao nhất để từ nay đến sát Tết tình hình kiểm soát tốt để nhân dân có một cái Tết yên bình", Phó Thủ tướng nói.

Các thành viên ban Chỉ đạo thống nhất tại tất cả các sân bay, các điểm giao thông công cộng đông người, tất cả các cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, trung tâm thương mại, chợ phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).

Người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định cơ sở nào an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản