Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thông điệp tới trên 20 triệu thanh niên Việt Nam

(Mặt trận) - Sáng 22/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023”, với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu trụ sở Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đến dự hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan liên quan ở Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một số ban của Đảng, ủy ban của Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đông đảo thanh niên toàn quốc và thanh niên người Việt đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài.

Nội dung hội nghị xoay quanh 3 chủ đề chính: Giáo dục đào tạo, vì mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; kiến tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, khởi nghiệp, sáng tạo.

Tham gia cùng Thủ tướng đối thoại với thanh niên có Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Xây dựng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đào tạo kiến thức, kỹ năng để thanh niên Việt Nam vươn ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành và Trung ương Đoàn tham gia đối thoại với thanh niên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Trả lời câu hỏi về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số, sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người. Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần các chuyên gia giỏi, tay nghề cao; tương lai thế giới thuộc về khoa học công nghệ và thế hệ trẻ.

Đảng, Nhà nước luôn mong mỏi, đặt trọn niềm tin và tạo mọi điều kiện để thế hệ trẻ tiếp cận nhanh, sâu, toàn diện với khoa học-công nghệ, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới của thế giới; sớm tiệm cận, đuổi kịp và vượt các nước; là lực lượng lao động nòng cốt tạo nên sức mạnh của Việt Nam.

Để sinh viên Việt Nam sánh ngang tầm về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất trong khả năng sáng tạo chính là sự đam mê, nhiệt huyết, trăn trở, cháy hết mình, không chịu lùi bước trước mọi khó khăn mà thực tiễn đặt ra, càng khó càng quyết tâm; phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo trong sáng tạo và tư duy ứng dụng. Cùng với học tập, năng cao kiến thức chuyên môn, Thủ tướng đặc biệt lưu ý thanh niên, sinh viên phải học tập, trau rồi ngoại ngữ, coi đây là cửa sổ để thanh niên Việt Nam vươn ra thế giới.

Đối với mong muốn của thanh niên về giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động hiện nay, sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ tướng cho biết, đất nước ta đang thực hiện khát vọng lớn tới năm 2045 là nước phát triển, có thu nhập cao, chúng ta đang xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột chính là xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nền kinh tế thị trường ắt phải theo quy luật thị trường, trong đó có quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu. Lao động cũng phải tuân thủ quy luật cung cầu.

Vai trò của Nhà nước là có cơ chế để điều tiết thị trường lao động, đồng thời có chính sách để hỗ trợ người lao động mất việc như hướng nghiệp, đào tạo lại nghề, nhất là cho các lao động trẻ. Bên cạnh đó, thanh niên cũng nên chọn những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng, tay nghề cao để theo đuổi; thích nghi với sự thay đổi của thị trường và chủ động, sống có trách nhiệm với bản thân.

“Cơ chế thị trường mở ra rất nhiều cơ hội cho mỗi chúng ta, miễn là chúng ta có quyết tâm, nỗ lực, sự cố gắng, quyết theo đuổi đến cùng mục tiêu của mình; mong muốn và tin tưởng tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn thách thức, cùng đất nước đi lên”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành và Trung ương Đoàn tham gia đối thoại với thanh niên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện cho người khuyết tật, người yếu thế thể hiện khát vọng tham gia xây dựng, phát triển đất nước; lan tỏa giá trị con người Việt Nam trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể đóng góp cho xã hội, đất nước.

Trả lời câu hỏi về chính sách nhà ở cho thanh niên công nhân và lao động trẻ, sau phát biểu của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thủ tướng cho biết, với quan điểm “an cư lạc nghiệp”, pháp luật về nhà ở đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lao động, trong đó có lao động trẻ, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Xây dựng triển khai xây dựng và hoàn thiện dự thảo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, sẽ mở rộng hình thức thuê và thuê mua nhà, mở rộng đối tượng, tạo điều kiện để người dân, trong đó có thanh niên có cơ hội “an cư, lạc nghiệp”.

Trước câu hỏi về giải pháp để đạt các chỉ tiêu về nghiên cứu hoa học trong thanh niên theo Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2020-2030, cùng với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng khẳng định, phong trào nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên ở các trường đại học, cơ sở nghiên cứu, trong nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất… ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Nghiên cứu khoa học của thanh niên đã bám sát hơi thở của cuộc sống, trên nhiều lĩnh vực, nhiều công trình có chiều sâu, tập trung vào các mũi nhọn của thế giới như: sinh viên năm thứ 3 Đại học Sao đỏ Phạm Khắc Nam, đội trưởng “Đội KC lightning” Robotcom năm 2017, tự học, tự nghiên cứu, đang thực hiện chương chuyển giao công nghệ robot; Trần Minh Quí, Viện sốt rét, ký sinh trùng Thành phố Hồ Chí Minh, được nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2022 về nghiên cứu khoa học; Hoàng Trung Hiếu, 23 tuổi, cử nhân tài năng, sinh viên duy nhất được trao giải thưởng nghiên cứu khoa học về trí tuệ nhân tạo năm 2019. Kết quả đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng đề nghị giới trẻ hãy tự tin, dấn thân, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đối diện với những khó khăn, thử thách, không sợ thất bại; như tục ngữ ta có câu: Thất bại là mẹ đẻ của thành công. Các bạn hãy là hạt nhân của các phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, để qua đó tạo sự đột phá trong nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Rèn luyện trí lực, thể lực, bồi dưỡng tâm hồn cho thanh niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Trả lời câu hỏi về chăm lo sức khỏe, nâng cao thể chất thanh niên đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn nhân lực chất lượng cao, sau trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý đối với cả người trẻ và người già, đặc biệt, càng già thì người ta càng cảm nhận thấy sự quý giá và càng trân trọng sức khỏe hơn. Chúng ta phải lấy tấm gương rèn luyện thân thể của Bác Hồ để học tập, noi theo.

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của nhân dân, nhất là thanh niên. Việc thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đã đề ra sẽ góp phần tăng cường sức khỏe, thể chất cho thanh niên. Xã hội chúng ta rất cần lớp thanh niên có tâm hồn đẹp, có trí tuệ và sức khỏe. Mục tiêu mà thế hệ trẻ Việt Nam cần hướng tới là các giá trị chân - thiện - mỹ.

Đối với câu hỏi về các thiết chế văn hóa cho thanh niên, sau phát biểu trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thủ tướng nhấn mạnh, thiết chế văn hóa đóng vai trò quan trọng đối với đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước; xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa là góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Chính phủ và các bộ, ngành chức năng đang nỗ lực xây dựng, quản lý, điều tiết, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa; đề nghị thanh niên tích cực tham gia xây dựng, quản lý, hoàn thiện các thiết chế văn hóa vì sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Thủ tướng cho biết, vừa qua chúng ta vừa tổ chức Hội nghị văn hóa toàn quốc, Kỷ niệm 80 năm đề cương văn hóa. Sau các hội nghị đã có chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong xây dựng, phát triển văn hóa. Đảng, Nhà nước luôn đặt văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “văn hóa còn thì dân tộc còn”. Văn hóa là một trong những nguồn lực xây dựng đất nước. Thủ tướng mong muốn các bạn trẻ - những người được đất nước gửi gắm, với sức trẻ tiếp tục giữ gìn, phát huy, vận dụng sáng tạo nguồn lực văn hóa để phát triển đất nước trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng thanh niên Việt Nam nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Đối với câu hỏi về hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước, Chính phủ xây dựng thể chế, ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo; xây dựng các vườn ươm, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; ưu tiên về vốn, việc chuyển giao khoa học-công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo thị trường cho đổi mới sáng tạo. Trong đó có thành lập Trung tâm đổi mới, sáng tạo quốc gia; hình thành mạng lưới các nhà khoa học người Việt toàn cầu để cùng đổi mới, sáng tạo góp phần xây dựng đất nước.

Về giải pháp đẩy mạnh các hoạt động hướng về nguồn cội cho người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ, cùng với phần trao đổi của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thủ tướng khẳng định, người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài đều là con Lạc, cháu Hồng. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đánh giá cao những đóng góp của kiều bào, việc kiều bào ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó với quê hương, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung của dân tộc.

Các bạn trẻ chính là hạt nhân, động lực, nguồn lực quan trọng, hữu hiệu nhất trong các hoạt động hướng về cội nguồn, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đất nước luôn mong muốn, tin tưởng, trân trọng những đóng góp của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nhất là giới trẻ đối với quê hương. “Không cần gì phải to tát, các bạn hãy bắt đầu từ những cái nhỏ nhất, cụ thể nhất, thiết thực nhất”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thông điệp của Thủ tướng gửi tới trên 20 triệu thanh niên Việt Nam 

 
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu thanh niên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Kết thúc cuộc đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả cuộc đối thoại,ấn tượng với những chia sẻ, suy nghĩ, trăn trở, lo toan; những câu hỏi chân thành, trách nhiệm, đúng, trúng với các vấn đề quan tâm của thanh niên; và các chia sẻ, giải đáp, giải pháp để thanh niên, thế hệ trẻ Việt Nam phát triển tốt hơn.

Gửi thông điệp tới trên 20 triệu thanh niên Việt Nam cả ở trong nước và đang học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài, Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn đánh giá vai trò, vị trí tầm quan trọng của thanh niên, tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt chiều dài lịch sử, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng như Bác Hồ từng nói: thanh nhiên là chủ nhân tương lai của nước nhà; nước nhà thịnh hay suy là do thanh niên.

Đảng, Nhà nước luôn có trách nhiệm với thanh niên; Chính phủ, các bộ, ngành luôn đối thoại, trao đổi để tìm giải pháp hiệu quả nhất, khuyến khích sự cống hiến không mệt mỏi của thanh niên. Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị lãnh đạo tiền bối, lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ luôn gửi gắm, tin tưởng, hy vọng vào thanh niên sống và cống hiến cho quê hương, đất nước, sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Thủ tướng mong muốn thanh niên Việt Nam: tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, ý chí; tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại công nghiệp 4.0; tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo trong mọi hoàn cảnh; tiên phong trong hội nhập quốc tế để bạn bè quốc tế thấy thanh niên Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào về trí tuệ, phẩm chất, tình cảm, sự chân thành; tiên phong trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng; tiên phong phòng, chống các thế lực thù địch, nhất là trước thông tin xấu độc, xuyên tạc Đảng, Nhà nước,  thành quả của chế độ.

Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng, là những người được sinh ra, học tập trong môi trường với sự chăm lo, đùm bọc của Đảng, Nhà nước và nhân dân, thanh niên Việt Nam nhận thức được trách nhiệm của mình, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; thanh niên Việt Nam có mục tiêu, lý tưởng xây dựng chủ nghĩa xã hội, khát vọng sống vươn lên; bản lĩnh vững vàng, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0; trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội; cống hiến hết mình vì đất nước hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

“Chúng ta thể hiện niềm tin, khát vọng đối với thanh niên, luôn cổ vũ để thanh niên hoàn thành mục tiêu như các thế hệ đi trước hằng mong muốn”, Thủ tướng đề nghị.

Tại đối thoại, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới đoàn viên, thanh niên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng trao phần thưởng của Thủ tướng tặng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022.

 
 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản