Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Rà soát để không ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) - Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chiều 28/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 và tặng quà đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng đi có Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Thanh Hóa.

Tưởng nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, báo cáo với Người về thành tựu đất nước trong năm 2023, các đại biểu nguyện đoàn kết phấn đấu, xây dựng đất nước ngày một hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 và Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị sẵn sàng tổ chức các hoạt động văn hóa; có phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự; cung ứng đầy đủ các nhu yếu phẩm, hàng hóa phục vụ người dân đón Tết.

Đặc biệt, Thanh Hóa tập trung chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người dân ở vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Trong đó, Thanh Hóa đã dành hơn 60 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà hơn 188.000 người có công với cách mạng; dành 30 tỷ đồng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi; huy động từ nguồn xã hội hóa với tổng trị giá 227 tỷ đồng tặng quà đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chung vui cùng công nhân tỉnh Thanh Hóa trong chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 và tặng quà đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng chứng kiến niềm hân hoan hiển hiện trên nét mặt mỗi người, tại mỗi nhà và trên khắp quê hương Thanh Hóa.

Thủ tướng cho biết, năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự giám sát, đồng hành của Quốc hội, sự đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, cả nước đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp, cơ bản thực hiện được các mục tiêu tổng quát đã đề ra, trong đó tất cả các chỉ tiêu xã hội đều đạt và vượt, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Thủ tướng cho biết, với quan điểm coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo để người dân có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc.

Mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai tích cực, phát huy hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhờ có chính sách đúng đắn, hiệu quả của Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng.

Nêu 5 bài học lớn từ thực tiễn cách mạng Việt Nam và các thời cơ, thách thức thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ đề nghị Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tạo phong trào, xu thế để người dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ, tiếp tục triển khai tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, trong đó phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; làm tốt hơn nữa việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao vật chất và tinh thần của người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi gia đình chính sách, hộ nghèo tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Thủ tướng lưu ý Thanh Hóa cần khai thác, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, trong đó nguồn vốn quý nhất là con người, khi Thanh Hóa là địa phương có dân số đông thứ 3 cả nước, chỉ sau TPHCM và Hà Nội, con người Thanh Hóa cần cù, nghĩa tình, tự lực, tự cường; nền văn hóa đậm đà bản sắc…

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa tích cực tham gia, ủng hộ, tạo điều kiện, giúp đỡ các lực lượng để hoàn thành việc xây dựng đường dây điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng được biết, thời gian qua, kế thừa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo, thực hiện ngày càng tốt hơn phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; luôn dành sự quan tâm thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

“Đến nay, 100% các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo của tỉnh được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 35.300 hộ nghèo, tỉ lệ 3,52%, trong khi bình quân cả nước là 2,93%”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng chúc cán bộ, anh chị em công nhân, người lao động và toàn thể cán bộ, nhân dân tỉnh Thanh Hóa sức khỏe, an lành, thành công và hạnh phúc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người dân; mong muốn Thanh Hóa tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người cao tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thanh Hóa tập trung xây dựng thị trường lao động - việc làm ổn định, linh hoạt, đa chiều, bền vững và hội nhập, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; đồng thời xây dựng và phát triển hệ thống chính sách an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững. Đặc biệt, quan tâm việc xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp, xóa nhà dột nát để người dân an cư mới lạc nghiệp; đảm bảo mọi người dân tiếp cận công bằng về hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, môi trường…

Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục rà soát, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, những người khó khăn, yếu thế, công nhân, người lao động…, nhất là khi Tết đến, Xuân về, đảm an ninh, an toàn, an dân để người dân có một cái Tết trọn vẹn, sum vầy, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, không ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

“Dịp Tết đến, Xuân về, mùa lễ hội, bên cạnh những nét đẹp cần phát huy, Thanh Hóa phải bảo đảm văn minh, lịch sự, an toàn, tiết kiệm, chống lãng phí, chống tiêu cực, tránh mê tính dị đoan”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, Thủ tướng yêu cầu thường xuyên quan tâm cải thiện các điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động; chăm lo chế độ tiền lương, tiền thưởng nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; quan tâm, thăm hỏi và động viên hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho anh chị em công nhân, viên chức lao động vượt qua khó khăn yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Thủ tướng mong muốn những người nghèo, cận nghèo, còn khó khăn phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững; các công nhân, lao động hãy cố gắng hơn nữa trong học tập, bồi dưỡng trau dồi kiến thức nâng cao tay nghề, tác phong lề lối làm việc, tích cực lao động sản xuất để vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống và cùng nhau xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Chuẩn bị bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, Thủ tướng chúc cán bộ, anh chị em công nhân, người lao động và toàn thể cán bộ, nhân dân tỉnh Thanh Hóa sức khỏe, an lành, thành công và hạnh phúc.

 Thủ tướng thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì, 104 tuổi, người dân tộc Mường tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng thăm và tặng quà bệnh binh 2/3 Trần Văn Thế, 68 tuổi ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân và thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì, 104 tuổi, người dân tộc Mường tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc.

Trong 11 người con của Mẹ Nhì, có 6 người tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó 2 người con liệt sĩ (con trai đầu Lê Văn Nội và con trai thứ ba Lê Văn Tài). Trong số 4 người con trở về có 1 người con là ông Lê Văn Lượng bị nhiễm chất độc da cam dioxin (mất năm 2021).

Tại các gia đình đến thăm, Thủ tướng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của Đảng và Nhà nước trước sự hy sinh, đóng góp to lớn của gia đình trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; mong muốn bệnh binh Trần Văn Thế và Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì luôn khỏe mạnh, tiếp tục giáo dục các thế hệ nêu gương truyền thống cách mạng, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu, văn minh./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản