Tin mới

Thừa Thiên - Huế: Nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 trong cộng đồng

(Mặt trận) - Những ngày gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế diễn biến phức tạp trở lại. Liên tiếp nhiều ca bệnh được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng và chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sau khi phát hiện 3 ca nhiễm tại nhà trường, 81 học sinh và 26 giáo viên trường THPT Nguyễn Chí Thanh nhanh chóng chuẩn bị thực hiện cách ly tập trung ngay tại đơn vị. 

Trước tình hình đó, tỉnh đang nỗ lực tập trung nguồn lực để kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đồng thời bảo đảm mục tiêu kép trong trạng thái "bình thường mới". 

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ ngày 27/10 đến hết ngày 4/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 185 ca mắc COVID-19; trong đó, 64 ca liên quan đến các ổ dịch phát sinh trong cộng đồng. Đặc biệt, trong ngày 28/10 và 3/11, đã có 32 ca mắc trong cộng đồng được xác định, chủ yếu thuộc huyện Quảng Điền. Đến nay, toàn tỉnh có 1.243 ca mắc COVID-19; trong đó, 320 ca đang được điều trị, 919 ca khỏi bệnh và 4 ca tử vong.

Xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) hiện là địa bàn “nóng” nhất của Thừa Thiên - Huế về diễn biến phức tạp của dịch. Tỉnh đang áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời và các biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 4 quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ đối với xã sau khi liên tiếp nhiều ngày xác định được hàng chục F0 tại địa phương này.

Ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng của xã Quảng Vinh là một công nhân, được phát hiện khi sàng lọc, xét nghiệm tại công ty thuộc Khu Công nghiệp huyện Phong Điền vào ngày 26/10. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Quảng Điền đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm trên nhiều địa bàn có liên quan. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn đang thực hiện truy vết, phát hiện các ca bệnh và hàng trăm trường hợp liên quan tại các thôn Cổ Tháp, Phổ Lại, Sơn Tùng, Lai Trung… của xã Quảng Vinh và các xã khác thuộc huyện Quảng Điền.

Trước tình hình đó, 16 chốt kiểm soát đã được thiết lập xung quanh xã Quảng Vinh sau khi toàn địa bàn xã được xác định cấp độ dịch cấp 4 nguy cơ rất cao tương ứng vùng đỏ. Các chốt kiểm soát có sự tham gia của các lực lượng công an, bộ đội và đoàn viên, thanh niên tình nguyện nhằm kiểm soát chặt chẽ sự ra, vào của người dân trên địa bàn xã. Ngoài ra, các lực lượng này cũng được tăng cường thời lượng tuần tra ngay cả thời điểm ban đêm để nhắc nhở bà con đảm bảo thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch.

Nhờ việc tuyên truyền sâu rộng kết hợp hình thức tuyên truyền lưu động, ý thức thực hiện phòng, chống dịch của bà con rất tốt; mọi người tự giác chấp hành các quy định và phối hợp với cơ quan chức trong việc tầm soát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Vinh cho hay, đến nay chỉ 30% người dân của xã Quảng Vinh được tiêm vaccine phòng COVID-19; lực lượng y tế tại xã còn mỏng, chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế phòng, chống dịch tại địa phương. Bên cạnh đó, địa bàn rộng nên việc phân bổ nhân lực thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra tại xã còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, địa phương mong muốn sớm được hỗ trợ, đào tạo chuyên môn cho các cán bộ y tế, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và tạo điều kiện cho người dân được tiêm phòng sớm nhất có thể.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Quảng Điền đang trở nên phức tạp khi hiện có 6/11 xã, thị trấn có người bệnh trong cộng đồng. Trong đó, 4 địa bàn đang ở cấp độ dịch nguy cơ trung bình (vùng vàng), xã Quảng Thành ở cấp độ 3 nguy cơ cao (vùng cam) và xã Quảng Vinh đang ở cấp độ 4 nguy cơ rất cao (vùng đỏ). Dịch bệnh cũng đã xuất hiện ở một số cơ sở trường học trên địa bàn huyện.

Sau khi phát hiện 3 học sinh của Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Chí Thanh (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Quảng Điền và nhà trường đã tạm dừng việc dạy và học tại đơn vị, triển khai khẩn cấp các biện pháp chống dịch, tổ chức test nhanh cho toàn bộ giáo viên, học sinh.

Trong hai ngày 3-4/11, việc truy vết được thực hiện “thần tốc” tại Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Chí Thanh. Cơ sở giáo dục này nhanh chóng được huyện Quảng Điền hỗ trợ thiết lập trở thành một trung tâm cách ly tập trung. Các nhu yếu phẩm, vật dụng được chuẩn bị sẵn sàng ngay trong đêm để phục vụ việc cách ly cho 107 thầy trò nhà trường (bao gồm 26 giáo viên và 81 học sinh).

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo kế hoạch dạy học, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc học online của các học sinh trong thời gian thực hiện cách ly. Các bậc phụ huynh cũng sẵn sàng tư trang, nhu yếu phẩm cần thiết và trấn an tinh thần cho các em.

Ngoài phong tỏa tạm thời, truy vết, xét nghiệm để sớm phát hiện F0, khống chế nguồn lây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quảng Điền cũng đang tăng cường quản lý chặt chẽ gần 1.000 trường hợp cách ly, giám sát y tế tại nhà; trong đó chủ yếu là những công dân từ các vùng dịch trở về địa phương, đã hoàn thành các ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và đang trong giai đoạn giám sát y tế tại nhà.

Để công tác giám sát y tế tại nhà được đảm bảo, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, thẩm định cơ sở vật chất nhà ở, nơi thực hiện cách ly đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện cách ly tại nhà. Trong trường hợp không đủ điều kiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chủ động đưa người dân đến khu vực cách ly tập trung để thực hiện cách ly.

Với mục tiêu khống chế dịch bệnh, sớm đưa tỉnh trở lại “vùng xanh” an toàn, Thừa Thiên - Huế cũng tăng cường, phát huy vai trò của Tổ giám sát COVID-19 trong cộng đồng từ trong các thôn, tổ dân phố. Ngoài thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình dịch bệnh tại địa phương, phối hợp điều tra dịch tễ, các tổ giám sát này còn góp phần tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân.

Cùng với cán bộ y tế, những thành viên của Tổ giám sát COVID-19 trong cộng đồng đang là cánh tay đắc lực thực hiện giám sát các trường hợp cách ly y tế tại địa phương. Nhờ đó, thời gian qua nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch đã được phát hiện, chấn chỉnh và hạn chế được tình trạng lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, sự tự giác, ý thức của người dân có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong trạng thái "bình thường mới" về mọi hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, Thừa Thiên - Huế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận các khu dân cư để người dân không lơ là, chủ quan mà phát huy, chủ động vai trò giám sát lẫn nhau để cùng bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh việc giám sát tình hình đi lại của công dân trong vùng có dịch, yêu cầu công dân đi lại phải sử dụng thẻ QR để kiểm soát dịch bệnh và có thể truy vết một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, yêu cầu tất cả cán bộ công nhân viên gương mẫu trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của tỉnh trong những ngày qua, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) từ địa bàn có nguy cơ rất cao (vùng đỏ) đã chuyển sang cấp độ 3 nguy cơ cao (vùng cam). Từ trưa 4/11, Tổ dân phố An Cư Tây (thị trấn Lăng Cô) đã được dỡ bỏ biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời và 127 hộ dân Tổ dân phố Hói Dừa (thị trấn Lăng Cô) được dỡ bỏ biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 3 của Nghị quyết 128/NQ-CP. Tuy đến nay, vẫn còn nhiều ca bệnh của huyện Phú Lộc được phát hiện nhưng hầu hết các trường hợp này đều được xác định trong khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung và đã xác định được nguồn lây.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản