Tin mới

Tổ chức Đảng đánh giá cán bộ không đúng cũng phải chịu kỷ luật

Nhiều ý kiến tán thành với việc tổ chức đảng bị kỷ luật, các đảng viên trong tổ chức đảng đó cũng coi như bị kỷ luật, không được quy hoạch, luân chuyển, đề cử, bổ nhiệm…

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học Quy định về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng vi phạm, nhằm tiếp thu và hoàn thiện sửa đổi Quy định 263/2014 về xử lý kỉ luật tổ chức Đảng vi phạm.

 Hội thảo khoa học Quy định về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng

Sau hơn 3 năm thực hiện Quy định 263 của Bộ Chính trị, việc áp dụng các hình thức kỷ luật Đảng đối với tổ chức đảng vi phạm đã rõ hơn về nội dung, tính chất, mức độ vi phạm. Tuy nhiên, Quy định 263/2014 cũng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như chưa có quy định về thời hiệu kỷ luật nên một số vi phạm xảy ra quá lâu, việc xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng không còn nhiều tác dụng. Nhiều ý kiến tán thành với việc một số nơi, tổ chức đảng bị kỷ luật, các đảng viên trong tổ chức đảng đó cũng bị coi như là bị kỷ luật và không được quy hoạch, luân chuyển, đề cử, bổ nhiệm…

PGS.TS Vũ Văn Phúc, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng: "Đối với cán bộ Đảng viên nếu về hưu thì vẫn xem xét kỷ luật những vi phạm ở giai đoạn trước. Vấn đề này cũng áp dụng đối với tổ chức Đảng, nghĩa là tổ chức Đảng đó đánh giá cán bộ không đúng, giới thiệu ứng cử và cán bộ đó sau này vi phạm thì tổ chức đảng phải có trách  nhiệm”.

 

Các đại biểu dự hội thảo

Một số ý kiến cũng cho rằng, mọi hành vi vi phạm của tổ chức đảng xảy ra bất cứ lúc nào cũng phải được kiểm tra, kết luận rõ để rút kinh nghiệm và phòng ngừa. Còn việc có xử lý kỷ luật hay không thì căn cứ vào mức độ vi phạm.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Tô Quang Thu khẳng định, đối với Đảng, tính gương mẫu, uy tín rất quan trọng và điều này không phụ thuộc vào hiện tại hay quá khứ. Một đảng bộ đã qua thời kỳ đương chức vẫn bị xử lý kỷ luật có tác dụng rất lớn trong việc củng cố, giữ uy tín, có tính răn đe, giáo dục, trừng phạt.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản