Tin mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp tiếp thu ý kiến đóng góp vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII

(Mặt trận) -Sáng 8-12, tại Hà Nội, Bộ Chính trị họp, tiếp thu ý kiến đóng góp của 67 đảng bộ trực thuộc T.Ư, các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân, để hoàn thiện lần cuối dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII, trình Hội nghị T.Ư 14, khóa XII, xem xét, quyết định. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp.

 Tham gia cuộc họp, có các đồng chí trong Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân,… các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng; đại diện Thường trực Tổ biên tập của các Tiểu ban văn kiện và lãnh đạo các cơ quan liên quan.

Thời gian qua, Văn phòng T.Ư Đảng chủ trì, phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Dân vận T.Ư và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẩn trương tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Các Tiểu ban, các Tổ biên tập đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, phân tích các ý kiến đóng góp; tổ chức nhiều cuộc họp, thảo luận, nghiêm túc tiếp thu tối đa các ý kiến hợp lý, tiếp tục hoàn thiện dự thảo các văn kiện và xây dựng các báo cáo tiếp thu, giải trình để báo cáo Bộ Chính trị.

Tại cuộc họp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghe các đồng chí Thường Trực Tiểu ban, Tổ trưởng Tổ biên tập Báo cáo chính trị; Tổ trưởng Tổ biên tập Báo cáo kinh tế - xã hội; Tổ trưởng Tổ biên tập Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, báo cáo tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện.

Sau khi nghe Bộ Chính trị, Ban Bí thư phát biểu ý kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kết luận cuộc họp. Đồng chí nêu rõ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoan nghênh và cảm ơn các đồng chí lão thành cách mạng, đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân, đồng bào ta ở nước ngoài đã đóng góp nhiều ký kiến quý báu, tâm huyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với nhân dân và đất nước.

Các Tiểu ban và các cơ quan liên quan đã khẩn trương hoàn thiện, công bố dự thảo lấy ý kiến của nhân dân; tổng hợp, phân tích, tiếp thu các ý kiến đóng góp xác đáng, phù hợp, xây dựng Báo cáo tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh dự thảo các văn kiện, trình Bộ Chính trị.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất quan tâm việc đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện. Phần lớn các ý kiến cho rằng, dự thảo các văn kiện được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học, thận trọng, có sự đổi mới, bảo đảm chất lượng cao, thể hiện được trí tuệ, ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; phản ánh khách quan, toàn diện, sát với tình hình thực tế, kết quả đã đạt được, hạn chế, khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Dự thảo các văn kiện đã dự báo được tình hình, xu hướng phát triển của đất nước và thế giới, từ đó xác định đúng những định hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, khá cụ thể để phát triển đất nước và các ngành, các lĩnh vực. Nhiều ý kiến đề xuất bổ sung, sửa đổi những nội dung, câu chữ cụ thể hoặc kiến nghị phân tích sâu hơn kết quả đã đạt được, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân; rà soát, đối chiếu, thống nhất một số điểm chưa nhất quán giữa các văn kiện trong đánh giá, nhận định tình hình.

So với dự thảo các văn kiện đã gửi lấy ý kiến góp ý của nhân dân, các dự thảo mới không có nhiều chỉnh sửa lớn; phần lớn các bổ sung, sửa đổi chỉ là những câu chữ, nội dung cụ thể để làm rõ, chuẩn xác và thống nhất, đồng bộ hơn giữa các văn kiện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản đồng tình với báo cáo, giải trình của các Tiểu ban và nêu rõ, dự thảo các văn kiện đã được chuẩn bị rất công phu, bài bản, chu đáo; quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển; trên cơ sở phát huy tối đa dân chủ, trân trọng lắng nghe các ý kiến đóng góp; lựa chọn, chắt lọc, tham khảo các đề xuất tâm huyết, trách nhiệm; kết tinh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Các báo cáo trình Đại hội XIII của Đảng đã có sự thống nhất cao, thể hiện tầm cao trí tuệ của Đảng ta, dân tộc ta. Cho rằng, trong thời gian ngắn, các Tiểu ban, Tổ biên tập đã làm việc khẩn tương, nghiêm túc, đồng chí lưu ý, phải hết sức trân trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, của các nhà nghiên cứu, khoa học và tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng trong quá trình hoàn thiện văn kiện. Việc nhân dân đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện đã thể hiện đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và dân chủ thật sự.

Quá trình hoàn thiện các văn kiện cần thận trọng hơn nữa, chuẩn xác hơn nữa, rà đi, soát lại, cân nhắc kỹ lưỡng từng câu, từng chữ đối với từng báo cáo, trong đó Báo cáo chính trị phải thật sự xứng đáng là báo cáo trung tâm của Đại hội. Thuận lợi là các quan điểm, các định hướng lớn đều nhận được sự đồng tình cao, các ý kiến đóng góp chủ yếu tập trung vào câu chữ. Bây giờ là lúc tất cả tập trung cho việc hoàn thiện các văn kiện, đồng thời chuẩn bị thật tốt Báo cáo về các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, tổng hợp được tất cả các báo cáo, nhưng phải gọn, rõ ràng, chính xác, xúc tích.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các Tiểu ban chỉ đạo các Tổ biên tập khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng tại cuộc họp hôm nay, sớm hoàn thiện dự thảo các văn kiện và các báo cáo tiếp thu, giải trình để trình Hội nghị T.Ư 14 xem xét, quyết định, hoàn tất việc chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Theo Báo Nhân dân, TTXVN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản