Tin mới

Trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về giảm nghèo

(Mặt trận) - Chiều 12/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải cho 38 cá nhân và 1 giải tập thể có các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về giảm nghèo.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Tham dự Lễ trao giải có ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016-2020; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Trong số các cá nhân đạt giải có 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C và 14 giải khuyến khích, cùng 1 giải tập thể dành cho đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi và nhiều tác giả đoạt giải.

Những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm báo chí phản ánh đa dạng trên các thể loại phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình... phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, gắn với thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Các tác phẩm đã phản ánh khá đậm nét quá trình xây dựng chính sách và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Theo ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về giảm nghèo năm 2018 đã thành công tốt đẹp. Các hội đồng chấm thi Sơ khảo và Chung khảo đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm để chấm thi một cách khách quan, công bằng theo các tiêu chí đặt ra. Các tác phẩm đã phản ánh đa dạng, phong phú tại các địa phương, triển khai giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, khắc họa được các mô hình giảm nghèo tiên tiến tại các địa phương, ý chí vươn lên thoát nghèo. Các tác phẩm có tính chuyên nghiệp, công phu, có sự tích lũy.

Tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao giải cho 2 tác phẩm báo chí xuất sắc đạt giải A.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao giá trị của các tác phẩm đoạt giải, cũng như việc lựa chọn thời điểm công bố kết quả cuộc thi trùng vào giai đoạn cao điểm cả nước đang hướng về “Ngày Vì người nghèo Việt Nam” (17/10) và Tháng cao điểm hành động vì người nghèo, do Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; đồng thời là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2018 trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h00 ngày 17/10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, vượt qua nhiều khó khăn, Việt Nam đã được quốc tế đánh giá là một trong những nước đi đầu trên thế giới thực hiện tốt mục tiêu thiên nhiên kỷ, trong đó có mục tiêu giảm nghèo. Điều này được minh chứng rõ nét qua tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, mỗi năm khoảng 1,5% và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Mặc dù có nhiều thành tích trong giảm nghèo, nhưng Phó Thủ tướng cũng lưu ý những thách thức trong việc chống tái nghèo và ý thức của một số nhóm nhỏ người dân trong thoát nghèo. Chính vì vậy, việc tăng cường công tác giảm nghèo đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ báo chí cách mạng thông qua các tác phẩm phản ánh tính thời sự nóng hổi.

Nhân dịp lễ trao giải cuộc thi năm 2018, Ban Chỉ đạo Trung ương về các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã tổ chức phát động đợt nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức, với cú pháp: VNN, gửi 1409 để hưởng ứng “Ngày Quốc tế chống đói nghèo” và cũng là “Ngày Vì người nghèo Việt Nam 17/10”.

Tại buôi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nhà báo Thuận Hữu và các đại biểu đã đồng loạt nhắn tin để ủng hộ người nghèo. Mỗi tin nhắn gửi đi có giá trị đóng góp 20.000 đồng giúp đỡ cho người nghèo, và không giới hạn số lượng tin nhắn trên số điện thoại.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản