Tin mới

Từ 0 giờ ngày 2/6, Bắc Ninh thực hiện mô hình vừa sản xuất, vừa lưu trú

(Mặt trận) - Tối 1/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải thông tin, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa ban hành Quy chế phối hợp tạm thời quản lý lao động và người nước ngoài ở lại, ở tạm, làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp và đi lại giữa nơi lưu trú tập trung, cơ sở sản xuất doanh nghiệp.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Các y, bác sĩ dồn sức làm việc liên tục trong đợt dịch cao điểm dịch bệnh ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: TTXVN 

Quy chế tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở lưu trú tập trung...

Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp bố trí người lao động ở lại trong các nhà máy, doanh nghiệp; hoặc đi và về hàng ngày giữa khu lưu trú tập trung, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, các nơi trưng dụng làm chỗ ở tạm như trường học, hội trường... và nhà máy, doanh nghiệp để làm việc nhằm bảo bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. 

Khi quy chế được thực hiện sẽ góp phần giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khoanh vùng, điều tra truy vết nhanh hiệu quả và dập dịch, không để dịch lây lan vào doanh nghiệp cũng như góp phần duy trì sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình vừa sản xuất, vừa lưu trú bắt đầu từ 0 giờ ngày 2/6. Về phía tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân làm việc trong các nhà máy.

Theo quy chế, các bên có trách nhiệm đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống COVID-19 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; quản lý chặt chẽ người lao động ở lại trong các nhà máy doanh nghiệp và người lao động đi và về hàng ngày giữa khu lưu trú tập trung, ký túc xá, khách sạn.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp, người lao động đăng ký ở lại hoặc khai báo tạm trú ở các nơi lưu trú tập trung; phối hợp kiểm tra, giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cụ thể, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh sẽ làm đầu mối phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… nhằm tiếp nhận thông tin đăng ký sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thông báo cho các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổ chức xem xét, kiểm tra kế hoạch triển khai của các doanh nghiệp.

Đồng thời, làm đầu mối tiếp nhận, chấp thuận nhu cầu của doanh nghiệp về việc đăng ký xe đưa đón công nhân, chuyên gia người nước ngoài; xe vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, phương tiện chở nhu yếu phẩm và các phương tiện địch vụ phụ phụ trợ liên quan đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng sẽ phối hợp với Sở Y tế tinh, Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan chỉ đạo doanh nghiệp trong các khu công nghiệp chuẩn bị kế hoạch triển khai việc bố trí người lao động ăn, ở tạm, làm việc trong khu vực nhà máy. Cùng với đó, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp.

Theo đó, các doanh nghiệp phải bố trí xét nghiệm tập trung. Người có kết quả xét nghiệm Reltime-PCR âm tính lần 1 trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính sẽ được đến làm việc tại nhà máy và tiếp tục xét nghiệm theo định kỳ tối thiểu 10% số công nhân viên ở lại nhà máy. Các công nhân này sẽ không được ra ngoài nếu không có sự đồng ý của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương, trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định.

Các doanh nghiệp cũng phải bố trí chỗ ở tạm cho người lao động trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất liên tục, không bị gián đoạn. Mặt khác, bố trí lắp đặt, bổ sung thêm các nhà tắm, nhà vệ sinh di động tại các khu vực chưa có sẵn hoặc còn thiếu so với số lượng công nhân; tăng khẩu phần và chất lượng suất ăn cho công nhân viên để bảo đảm điều kiện sinh hoạt, làm việc cho công nhân, người lao động.

Đối với các cơ sở sản xuất không thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra về phòng, chống dịch, nhất là không bố trí người lao động ở lại nhà máy, cơ quan chức năng đánh giá tình hình thực tế tham mưu, đề xuất tạm dừng hoạt động theo quy định.

Tính đến 21 giờ ngày 1/6, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 884 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, có 218 ca mắc tại 35 doanh nghiệp ở 5 khu công nghiệp và 20 doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản