Tin mới

Tư tưởng đại đoàn kết tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước

(Mặt trận) - Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; xóa đói, giảm nghèo cùng với việc hưởng ứng các phong trào “Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa", “Ngày vì người nghèo"… không chỉ tạo nên sự gắn kết cộng đồng mà còn góp phần làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc thấm sâu vào các tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Các đại biểu tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại Tổ dân phố số 6, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: VGP/Lê Sơn 

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh điều này khi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại Tổ dân phố số 6, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, tối 10/11.

Tới dự Ngày hội còn có: Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh; Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy cùng lãnh đạo các sở ngành của Thành phố, quận Hoàn Kiếm và đông đảo nhân dân Tổ dân phố số 6.

Nói chuyện thân mật với nhân dân Tổ dân phố số 6 nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân trong cộng đồng, đồng thời thông qua Ngày hội nhằm đánh giá kết quả xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững; biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển cộng đồng dân cư.

Ngày hội mang lại giá trị tinh thần cho nân dân, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, ý chí cách mạng trong nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội từ mỗi ấp, thôn, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư...

Năm nay, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc càng có ý nghĩa hơn khi cả nước đang nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong điều kiện đất nước bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19, miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ gây ra, với quyết tâm và sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt trên 2% và Việt Nam là nước có mức tăng trưởng dương, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Kết quả này, được thế giới đánh giá cao; 10 tháng đầu năm, xuất siêu đạt kỷ lục trên 18,7 tỷ USD. Xây dựng nông thôn mới và đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được chú trọng và hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch Quốc hội giao.

Những kết quả đạt được trên hầu hết các lĩnh vực tạo nên thế và lực của đất nước ngày càng lớn mạnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được nâng cao.

Ảnh: VGP/Lê Sơn 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh sự đoàn kết một lòng, tinh thần “tương thân, tương ái” của nhân dân ta trong việc chống chọi với đại dịch COVID-19, ứng phó với lũ lụt và khắc phục thiên tai xảy ra liên tiếp, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản của nhân dân miền Trung cho thấy truyền thống nhân ái, nhường cơm sẻ áo của nhân dân cả nước ngày càng được phát huy, giúp cho người dân vượt qua dịch bệnh, thiên tai khắc nghiệt.

Trong hoàn cảnh này, chúng ta càng thấy vai trò quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng với chính quyền và nhân dân trong việc chăm lo đời sống người dân, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phó Thủ tướng Thường trực cảm ơn nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng đã chung sức chung lòng, đồng cảm chia sẻ cho bà con vùng khó khăn, xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thủ đô vì hoà bình, Thủ đô của nghĩa tình, Thủ đô vì cả nước.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, trong nhiều năm qua, các cuộc vận động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động và triển khai thực hiện đã ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong đó, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; xóa đói, giảm nghèo; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống tội phạm… cùng các phong trào “Uống nước nhớ nguồn," “Đền ơn đáp nghĩa," “Ngày vì người nghèo," “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa," “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh," “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… không chỉ có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng mà còn góp phần làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc thấm sâu vào các tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao kết quả của khu dân cư phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không có trọng án, cháy nổ xảy ra trên địa bàn. Ban công tác Mặt trận, Tổ dân phố số 6 đã tích cực tuyên truyền nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với nhiều cách làm sáng tạo, huy động tiềm năng, chung sức, đồng lòng, nâng cao ý thức, trách nhiệm vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch COVID-19 vừa tham gia phát triển kinh tế. Kịp thời hòa giải những mâu thuẫn nội bộ nhân dân, tổ chức thăm hỏi, động viên, gửi quà của các cấp chính quyền để tỏ lòng biết ơn đến gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi không nơi nương tựa.

 Phó Thủ tướng Thường trực trao quà cho Tổ dân phố số 6 và các gia đình tiêu biểu, gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và các từng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra...

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy vai trò của các ngành trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân. Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nâng cao hiệu quả phong trào giúp nhau giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ các chính sách, kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp để nắm bắt kịp thời để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và nỗ lực chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động có hiệu quả ở cộng đồng dân cư để phát huy sức mạnh Nhân dân.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực tuyên truyền trong nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiếp tục phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình nhất là trong các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Đoàn kết rộng rãi, chân thành mọi thành viên trong xã hội, không phân biệt quá khứ, thành phần giai cấp, dân tộc, tôn giáo, ở trong nước hay ở nước ngoài; lắng nghe và tập hợp ý kiến của nhân dân để phản ánh đến các cơ quan của Đảng và Nhà nước hướng dẫn Nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận, hiệp lực trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Tôi mong muốn bà con phát huy nội lực, hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương; tích cực thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, phát triển kinh tế gắn liền với phát triển văn hoá - xã hội; trong đó, mỗi người, mỗi gia đình cố gắng phấn đấu làm giàu cho mình, cho cộng đồng, cho đất nước; lấy cái chung để hạn chế cái riêng, cái khác biệt để cùng chung sống hoà thuận, ấm no, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực thân ái gửi đến đồng bào lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, cùng nhau học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản