Tin mới

Văn phòng Quốc hội triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020

(Mặt trận) - Sáng 3/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Văn phòng Quốc hội.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của Văn phòng Quốc hội - Ảnh: Quang Khánh

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong những thành tựu chung của đất nước, của Quốc hội năm 2019 không thể thiếu sự đóng góp lớn của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội đã phát huy và làm rất tốt vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Quốc hội; đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong thực thi nhiệm vụ để góp phần hoàn thành chương trình công tác của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội cũng như từng đại biểu Quốc hội. Văn phòng đã không ngừng cải tiến, đổi mới cách thức, lề lối làm việc, có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng ngày càng chuyên nghiệp, nhiệt huyết, tận tụy, đoàn kết, vừa chủ động trong tổ chức công việc, vừa trăn trở, nghiên cứu, nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu, phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Sự tham mưu, đề xuất của Văn phòng Quốc hội đã góp phần quan trọng để Quốc hội đưa ra nhiều quyết sách kịp thời, đúng đắn, được cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Nhắc lại tại Hội nghị cách đây một năm đã đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, cường độ làm việc của nhiều cán bộ công chức trong Văn phòng, Chủ tịch Quốc hội hài lòng nhận thấy, tinh thần này đã được phát huy tốt hơn nhiều trong năm 2019. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cảm ơn những đóng góp, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội cho nhiệm vụ chung của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ mà Văn phòng Quốc hội đã đặt ra cho năm 2020 và ghi nhận các kiến nghị, đề xuất đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Quang Khánh

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động của Văn phòng Quốc hội trong thời gian qua vẫn còn có những hạn chế. Vì vậy, tại Hội nghị này, cần tập trung thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để khắc phục được những hạn chế, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đúng, có tính khả thi cao trong thời gian tới. Sau Hội nghị này, từng đơn vị cần tập trung xác định rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và những bài học nào cần tiếp tục phát huy để đạt kết quả cao hơn.

Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục đổi mới, cải tiến công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội; bám sát các chương trình, kế hoạch đã được Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội ban hành để khẩn trương xây dựng kế hoạch tham mưu, phục vụ việc triển khai các nhiệm vụ. Căn cứ vào đó, bố trí thời gian phù hợp để nghiên cứu chuyên sâu, chủ động đề xuất, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, phục vụ trong tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng, đối ngoại; nghiên cứu, tham mưu đóng góp ý kiến về các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng... Đồng thời, cần tích cực phối hợp tham mưu, phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội bảo đảm chất lượng trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín. Chủ động phối hợp tham mưu phục vụ việc xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Cùng với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc tiếp tục làm tốt công tác Đảng, đoàn thể, tạo điều kiện để các công tác này phải “đều tay” hơn nữa.

Năm 2020, Quốc hội giữ vai trò Chủ tịch AIPA 41. Đây là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trọng trách lớn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng phối hợp chặt chẽ, phục vụ Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41 xây dựng nội dung, kịch bản của các hoạt động, tổ chức sự kiện một cách chu đáo, trọng thị, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn và thân thiện, thể hiện truyền thống hiếu khách của dân tộc Việt Nam; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để đưa AIPA đến với mọi người dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Văn phòng Quốc hội cần sớm hoàn thiện và triển khai Đề án về số lượng biên chế tối thiểu, sắp xếp cơ cấu bên trong của Văn phòng Quốc hội. Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có căn cứ để xem xét việc sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết 417 và 618.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tặng cờ thi đua cho các Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019 - Ảnh: Quang Khánh

Hiện nay, cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai các Nghị quyết của Đảng về việc sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, đây là vấn đề sát sườn, có ý nghĩa thời sự, cấp bách. Từng đơn vị, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Văn phòng phải nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong việc quán triệt Nghị quyết của Đảng cũng như chủ trương của Đảng đoàn Quốc hội. Muốn có bộ máy gọn nhẹ, năng động, hiệu quả hơn thì Văn phòng phải xây dựng cho được một đội ngũ “tinh” để nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện các chức năng của Quốc hội.

Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV đã đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ thiết thực đối với bộ máy nhà nước. Văn phòng Quốc hội cần bám sát chủ trương, chính sách mới trong thời gian tới để chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp với đặc thù của một cơ quan tham mưu, hoạch định chính sách ở Trung ương. Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế cần được thực hiện một cách quyết liệt nhưng phải lắng nghe, thận trọng, chắc chắn, bởi đây là vấn đề có liên quan trực tiếp đến tâm tư, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, cần quan tâm có chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng, tương xứng với công sức và “chất xám” của người lao động, thúc đẩy niềm đam mê, khát khao cống hiến của đội ngũ cán bộ để họ thêm gắn bó, yên tâm công tác. Điều này cần được thể hiện cụ thể trong quá trình phối hợp xây dựng Đề án bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo và phụ cấp đối với công chức, viên chức thuộc Văn phòng Quốc hội.

Văn phòng cũng cần nghiên cứu các quy định của pháp luật, tham khảo kinh nghiệm của các cơ quan có tính chất công việc tương đồng và từ yêu cầu đặc thù trong thực hiện nhiệm vụ để đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng. Từ đó, kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi, ban hành mới các văn bản quy định về điều kiện bảo đảm, chế độ chính sách.

Tiếp tục phát huy kết quả tham mưu, phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong năm 2019 để đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội. Trong đó, sớm đưa Trung tâm điều hành Quốc hội điện tử vào hoạt động hàng ngày bảo đảm chất lượng, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Tiếp tục cải tiến, đổi mới các công tác: tổng hợp, hành chính, thông tin, thư viện, lễ tân, tài chính, quản trị…

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, mặc dù khối lượng công việc, yêu cầu, nhiệm vụ năm 2020 rất nặng nề nhưng Văn phòng Quốc hội sẽ phát huy tốt những điều kiện thuận lợi, đoàn kết, thống nhất, chủ động khắc phục khó khăn, tiếp tục cải tiến, đổi mới, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng.

Tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã phát động phong trào thi đua của Văn phòng Quốc hội năm 2020 với chủ đề “Công chức, viên chức, lao động hợp đồng thuộc Văn phòng Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng trong các hoạt động công vụ; đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Văn phòng Quốc hội nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản