Tin mới

Vun đắp quan hệ Việt Nam - Australia vì lợi ích của nhân dân 2 nước

(Mặt trận) - “Australia đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 45 năm quan hệ Australia - Việt Nam, đồng thời sẽ đặt ra kế hoạch để có 45 năm tiếp theo cùng Việt Nam vun đắp, xây dựng mối quan hệ 2 nước ngày càng tốt đẹp và phát triển vì lợi ích của nhân dân 2 nước”. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith tại buổi tiếp Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn sáng 6/12 tại thủ đô Canberra.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đây là hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Australia ngay sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị New Zealand.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith.

Người đứng đầu Hạ viện Australia đánh giá cao chuyến thăm hữu nghị Australia của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, đồng thời khẳng định chuyến thăm lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện, tăng cường, hướng tới nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên Đối tác chiến lược trong năm 2018.

Đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân 2 nước, Chủ tịch Hạ viện Tony Smith khẳng định, mỗi người dân Việt Nam đang sống ở Australia chính là một vị đại sứ về văn hoá để gắn kết và làm sinh động mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia.

Trong buổi tiếp Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hạ viện Tony Smith đã khẳng định quan điểm xuyên suốt và nhất quán của chính giới Australia về vấn đề biển Đông, theo đó cần duy trì hoà bình, ổn định tại khu vực và một trật tự dựa vào luật pháp quốc tế; đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không. Đặc biệt, các bên liên quan không sử dụng vũ lực hoặc uy hiếp nhằm thay đổi nguyên trạng ở khu vực này. Các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982.

“Ngay từ bây giờ, chúng tôi bắt đầu thảo luận để chuẩn bị kỷ niệm 45 năm Australia - Việt Nam chính thức đặt quan hệ ngoại giao. Từ đó đặt ra kế hoạch trung và dài hạn để có 45 năm tiếp theo không ngừng vun đắp, xây dựng mối quan hệ 2 nước ngày càng tốt đẹp và phát triển vì lợi ích của nhân dân 2 nước”. Chủ tịch Hạ viện Tony Smith chia sẻ.

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith cho biết, trong năm 2018 sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng thời nhấn mạnh đây là hoạt động đối ngoại thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm Australia - Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bày tỏ vui mừng khi đến thăm đất nước Australia tươi đẹp, cảm ơn ngài Chủ tịch Hạ viện Tony Smith đã dành thời gian đón tiếp chu đáo và trọng thị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ ODA để Việt Nam có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời thay mặt nhân dân Việt Nam bày tỏ cảm ơn Australia đã viện trợ ODA để Việt Nam xây dựng nhiều công trình trọng điểm, nhất là cầu Mỹ Thuận và cầu Vàm Cống ở khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ song phương với Australia; quan hệ giữa Việt Nam - Australia đang phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục...

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ tin tưởng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược trong thời gian tới là phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của Nhà nước và nhân dân 2 nước; đề nghị hai bên phối hợp triển khai các hoạt động ý nghĩa trong năm 2018, nhất là các hoạt động ngoại giao nhân dân trong dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018).

Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất cho rằng hợp tác quốc phòng - an ninh giữa hai nước ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Qua đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, Quốc hội Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, trong có có việc triển khai Bản ghi nhớ (MOU) về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (3/2015).

Giáo dục đào tạo và du lịch là lĩnh vực tiềm năng, đóng góp quan trọng vào việc tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Australia tiếp tục cấp học bổng và mở rộng hợp tác giáo dục dưới nhiều hình thức, hỗ trợ Việt Nam tăng cường đào tạo nghề, đào tạo tiếng Anh và chuyên gia về luật quốc tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ cảm ơn chính giới Australia đã có quan điểm xuyên suốt và nhất quán đối với các vấn đề ở biển Đông; đồng thời đánh giá cao Australia đã chia sẻ nhiều điểm tương đồng tại các diễn đàn quốc tế và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề biển Đông.

Với trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong việc tập hợp đại đoàn kết nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, người đứng đầu MTTQ Việt Nam đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ Australia tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng 350.000 người Việt Nam, trong đó có 30.000 sinh viên; quan tâm tạo điều kiện cho hoạt động của các hội đoàn người Việt tại Australia và các vấn đề gìn giữ văn hóa và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Australia.

Chuyến thăm hữu nghị của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến Australia từ 5 đến 10/12 thể hiện sự coi trọng đối với Australia trong quyết định nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược giữa hai nước, hướng tới việc kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; thúc đẩy ngoại giao nhân dân, hợp tác song phương giữa Việt Nam và Australia trong các lĩnh vực có tiềm năng, nhất là kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển, nông nghiệp, giáo dục, khoa học - công nghệ, tài nguyên - môi trường, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản