Tin mới

Xây dựng Ninh Thuận thành điểm đến hấp dẫn của Việt Nam

(Mặt trận) - Sáng ngày 16/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992-1/4/2022), 47 năm ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2022), hướng tới kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022). Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương.

Nhân dịp này, tỉnh Ninh Thuận vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Đến năm 2025, là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước

Trong diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh nêu rõ, trong lịch sử đấu tranh cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, quân và dân Ninh Thuận luôn kiên cường, bất khuất; một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, nhất là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ninh Thuận là chiến trường vô cùng gian khổ và ác liệt ở cực Nam Trung bộ, là nơi nhận được sự chi viện về sức người, sức của cả ba miền Bắc - Trung - Nam, của tỉnh Yên Bái kết nghĩa và cán bộ, chiến sĩ trên mọi miền Tổ quốc.

Tỉnh được giải phóng ngày 16 tháng 4 năm 1975, tạo thế mở đường cho đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn, bằng thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - Mùa xuân năm 1975. Ngày 16 tháng 4 năm 1975 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng; thể hiện sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất; là niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội của Đảng bộ và Nhân dân Ninh Thuận dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi được giải phóng, chính quyền cách mạng lâm thời tỉnh Ninh Thuận được thành lập, nhanh chóng ổn định tình hình và đời sống của Nhân dân. Kể từ ngày 01/4/1992, tỉnh Ninh Thuận được tái lập và chính thức đi vào hoạt động. Việc chia tách 2 tỉnh là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đã đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời, đánh dấu bước phát triển mới của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận. Việc tái lập tỉnh là cơ hội tốt để Ninh Thuận phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Ninh Thuận - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, cùng với tư duy và hành động xuyên suốt của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ - là sự chủ động, sáng tạo trong việc đề ra các chủ trương, đường lối đúng đắn, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, đi trước, mở đường cho sự phát triển, và với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo nên một Ninh Thuận có được vị thế như ngày hôm nay.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận, 30 năm qua, tỉnh đạt được nhiều thành tựu có ý nghĩa quan trọng, toàn diện trên rất cả các lĩnh vực, đưa Ninh Thuận từ tỉnh có xuất phát điểm phát triển kinh tế-xã hội thấp, đến nay nền kinh tế của tỉnh có sự thay đổi mạnh mẽ, sự  tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm; từ một tỉnh nghèo có thu nhập thấp đã vươn lên trở thành tỉnh có thu nhập trung bình.

Những kết quả đạt được hết sức ấn tượng, thể hiện khát vọng vươn lên trên mỗi chặng đường phát triển, cùng với tư duy "nghĩ lớn hơn, nhìn xa hơn, rộng hơn" đã góp phần quan trọng đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, gắn với 47 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước; nhìn lại quá trình tái lập và đi lên của tỉnh nhà để tăng thêm sự tin tưởng, niềm tự hào với những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, tạo ra những tiền đề quan trọng, vững chắc hơn để phát triển nhanh và bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Thanh nhấn mạnh.

Thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh phải quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, là: "Phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững, kinh tế biển là động lực, đưa quy mô nền kinh tế đến cuối nhiệm kỳ tăng 1,9 lần so với năm 2020. Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đến năm 2025, là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, là một trong những trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo. Đến năm 2030, trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước".

Đứng trước thời cơ phát triển mới, đầy triển vọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, đồng thời biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Ninh Thuận đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển.

Theo Thủ tướng, với những tiềm năng, lợi thế khác biệt, độc đáo từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử của địa phương và trên nền tảng chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước ổn định, thuận lợi, hội nhập quốc tế sâu rộng, Ninh Thuận đang đứng trước những thời cơ phát triển mới, đầy triển vọng.

Để hiện thực hóa khát vọng phát triển trở thành một tỉnh giàu mạnh, Ninh Thuận vẫn còn nhiều việc phải làm. Thủ tướng lưu ý  một số nhiệm vụ, mà trước hết tỉnh cần tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để phát triển nhanh và bền vững.

Coi trọng  hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Quán triệt nghiêm túc, thực hiện thực chất, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; Kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với đó, hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân, biết lắng nghe tiếp thu những ý kiến xây dựng xác đáng của nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường năng lực và phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy, đam mê, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.

Phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ, kỷ cương; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo thuận lợi hình thành các doanh nghiệp quy mô lớn và khoa học công nghệ cao.

Đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả nền kinh tế. Đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa trong đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hợp lý, hiệu quả, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược, hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục, giao thông, hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng năng lượng, hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu.

Rà soát, cương quyết cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu tư công, mạnh dạn cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, tránh dàn trải, chia cắt, manh mún gây kéo dài, chậm tiến độ, dồn nguồn vốn tập trung cho các dự án lớn, trọng tâm, trọng điểm, có tác động lan tỏa, lâu dài.

Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới. Phát triển công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ, du lịch và đô thị. Xây dựng Phan Rang-Tháp Chàm thành đô thị hiện đại, thông minh, làm động lực tăng trưởng lan tỏa toàn tỉnh, đẩy nhanh tiến độ các dự án theo quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt như các dự án năng lượng tái tạo, dự án cảng biển tổng hợp, tổ hợp điện khí và hình thành, phát triển khu công nghiệp Cà Ná. Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; tăng cường quảng bá, đón đầu nhanh khi du lịch Việt Nam đã mở cửa trở lại.

Thủ tướng yêu cầu không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, các giá trị văn hóa, đạo đức và môi trường sinh thái để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Giữ gìn và phát triển, phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc trong tỉnh, triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc vào tháng 11/2021; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Thực hiện chính sách dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau, tạo mọi điều kiện để các dân tộc bình đẳng, cùng phát triển, cùng tiến bộ.

Không ngừng chăm lo phát triển y tế, giáo dục, đào tạo. Thực hiện tốt chính sách với người có công, gia đình chính sách, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Tăng cường quản lý tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường, bảo đảm người dân được sống trong môi trường trong lành, an toàn, văn minh và hiện đại.

Tăng cường bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết hiệu quả những bức xúc của người dân từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và Nghị quyết 38 của Chính phủ về chương trình phòng chống dịch COVID-19 năm 2022, 2023. 

Thủ tướng khẳng định, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn sâu sát, đồng hành và ủng hộ Ninh Thuận. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước, các tập đoàn, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh Ninh Thuận hiện thực hóa mục tiêu "Xây dựng Ninh Thuận thành điểm đến hấp dẫn của Việt Nam trong tương lai" mà Nghị quyết XII của Đảng bộ Tỉnh đã đề ra, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản