Tin mới

Xử lý nghiêm người đang cách ly tại nhà mà ra ngoài gây lây nhiễm cộng đồng

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà cần thực hiện nghiêm túc.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Đang cách ly tại nhà mà ra ngoài có thể bị truy tố hình sự

Chiều 16/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay, điều quan trọng là tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, đây là giai đoạn có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh dịch bệnh cao, do đó người dân cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đây là giai đoạn có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh dịch bệnh cao.

Tập trung nguồn lực cho khâu phát hiện bệnh, khi phát hiện rồi cần có biện pháp ngăn chặn để giảm thiểu lây nhiễm ra cộng đồng và người xung quanh. Cần quản lý chặt số người đã xác minh, hành trình đi lại của bệnh nhân, những người tiếp xúc gồm F1, F2, F3. 

Giám sát chặt công dân hiện đang giám sát tại các cơ sở y tế, cách ly tại nhà, cách ly tại các cơ sở tập trung. "Qua phản ánh vẫn có trường hợp đi lại, phường xã khi thực hiện các ly cần chấp hành nghiêm túc, giao Công an, Tư pháp rà soát các trường hợp đã có quyết định cách ly, đang thực hiện tại nhà không thực hiện nghiêm túc, để phát bệnh, lây nhiễm ra cộng đồng gây hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét truy tố hình sự" - ông Chung nói.

"Chấm dứt ăn thịt chó, động vật hoang dã"

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, cần thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện khử khuẩn. Toàn bộ hệ thống giáo dục thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại cơ sơ giáo dục, đồ dùng học tập, chuẩn bị đủ điều kiện theo quy định để trong trường hợp đi học lại cần có đảm bảo đủ máy đo thân nhiệt, nhiệt kế, sát khuẩn, việc ăn uống ở các trường...

Theo ông Chung, hiện nay các đơn vị nấu suất ăn của hàng không, với các hãng không có chuyến bay thì có thể liên hệ nấu suất ăn lấy từ đó để phục vụ cho các điểm tập trung sau này. Bởi ở đây có đầy đủ xe chở, trang thiết bị từ sấy nóng, dụng cụ đựng, nấu nướng... 

Thực hiện khử khuẩn tại khu cách ly Cầu Giấy. Ảnh: Tô Thế 

Chủ tịch Hà Nội đề nghị Công an thành phố và Quản lý thị trường ngoài việc chống đầu cơ tích trữ hàng, trang thiết bị y tế, vật dụng, lương thực thực phẩm, nhân dịp này đẩy mạnh kiểm tra kiểm soát, đấu tranh phòng chống liên quan buôn bán động vật hoang dã, thậm chí mở rộng liên quan đến cả chó mèo.

"Đây có thể là nguồn lây nhiễm trên địa bàn thành phố. Nhân đây cho phép tôi với góc độ tư cách cá nhân, trưởng ban chỉ đạo thành phố kêu gọi, có lẽ đã đến lúc chúng ta chấm dứt việc ăn thịt chó và động vật hoang dã" - Chủ tịch Hà Nội nói.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản